Đừng để món quà 20/10 vô tình làm... hư cô

Ngày 20/10/2014 09:11 AM (GMT+7)

Cứ mỗi năm đến ngày 20/10, nhiều bậc phụ huynh lại đau đầu chuyện tặng quà gì cho cô giáo. Tuy nhiên, chính hành động "hối lộ" này đã vô tình tạo tiền lệ xấu.

"Dạo này cô hay gắt con"

Đã thành thông lệ, không chỉ có học sinh ráo riết mà phụ huynh cũng rối bời chuyện quà cáp cho các thầy cô mỗi dịp lễ. Bởi đây không chỉ là dịp tri ân mà còn là dịp "nịnh" cô "nhẹ nhàng" với con em mình hơn.

Mẹ bé Minh Hà (học lớp 1 ở quận Đống Đa, Hà Nội) than thở: "Tặng quà 20/10 không phải mình muốn cô vớt vát gì cho con nhưng dạo này có vẻ cô 'gắt' quá. Con bị bệnh mình xin phép cho con nghỉ thứ 6 (thứ 7, chủ nhật không đi học). Thứ 2 con vẫn chưa đỡ mình xin phép tiếp thì cô 'khó chịu' bảo: 'Dạo này thấy Minh Hà nghỉ nhiều quá rồi đó".

Cùng chung tâm trạng, chị Ngọc Oanh (Bình Thạnh, TP.HCM) bày tỏ, không hiểu sao mấy ngày gần đây khi chị đến đón cu Tít ở trường mầm mon A., cô giáo ra phàn nàn về con như "Bé bướng lắm, cô quát thì trừng mắt lên nhìn cô"; "Trước gọi cô cho đi tè, 2 hôm nay toàn tè dầm"; "Giờ ăn, giờ ngủ toàn trêu chọc các bạn, nói chuyện riêng"... Ngày đầu chị thấy vui vì cô hay trò chuyện, nhưng những lần sau chị bắt đầu hoang mang.

Về nhà, chị Oanh hỏi cu Tít ở lớp hôm nay học thế nào, cu cậu nhanh nhảu: "Mẹ ơi cô đánh con". Chị Oanh tá hỏa nghĩ trong bụng :"Chắc là do mình chưa quan tâm đến cô rồi". Bất ngờ nhìn lịch, chị Oanh chợt nghĩ... chắc là đến ngày 20/10.

Đừng để món quà 20/10 vô tình làm... hư cô - 1

Những bông hoa tươi thắm dành tặng cho cô (Ảnh Dương Thanh).

Lương mẹ 5 triệu, quà cho cô hết 2 triệu

Chị Hải Anh (Ba Đình) mấy hôm nay mệt mỏi vì không biết tặng quà 20/10 cho cô thế nào. Bé Na 2 tuổi, đi nhà trẻ tư. Vấn đề là chị thấy quá nhiều cô cần phải "nịnh" vì ngoài 3 cô giáo chính còn có cô hiệu phó, cô quản lý, cô phụ trách nấu ăn. Ba cô này phụ trách bế bé vào lớp khi phụ huynh đưa con đến trường, giờ tặng người nọ lại áy náy người kia. Bên cạnh đó là chuyện tặng cô quà gì cho phù hợp cũng là một vấn đề.

Một trường hợp khác, phụ huynh của bé Bảo Hân và Bảo Anh. Chị chia sẻ, vụ 20/10 thiệt hại tổng cộng của gia đình là 2 triệu. với mỗi phong bì 300.000 đồng cho mỗi cô. Phụ huynh này xót xa: "Lương của mình chưa được 5 triệu mà phải chi tới 2 triệu quà cáp cũng là thể hiện sự chăm lo cho các cô khá chu đáo. Tháng này đã tiêu lẹm vào tiền sinh hoạt của gia đình, tháng sau lại có ngày 20/11, tháng 12 là Tết dương lịch, rồi lại Tết ta...ngày càng 'móm' nặng".

Đau đầu không kém là chị Nguyễn Thu Trang, cô giáo con gái chị chủ nhiệm 2 năm. Năm ngoái chị đã chịu khó thay đổi các loại quà tặng cô như khăn quàng cổ, mỹ phẩm, vải... cho mỗi dịp như: 8/3, 20/10, 20/11, tết dương, tết âm lịch. Năm nay lại vẫn những ngày đó, chị Trang không biết phải mua quà gì. Đặc biệt, quà sau phải giá trị hơn quà lần trước không sợ cô... hụt hẫng.

Đừng để món quà 20/10 vô tình làm... hư cô - 2

Một buổi tôn vinh tập thể các thầy cô.

Không quà cô vẫn yêu

Chia sẻ vấn đề quà tặng 20/10, cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên trường cấp 1 trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, được phụ huynh quan tâm là niềm hạnh phúc của mỗi giáo viên. Điều này cho thấy, các bậc cha mẹ chăm lo cho việc học hành của con cái. Tuy nhiên, đừng coi trọng thái độ của cô ở việc mua quà hay không, rồi quà to quà bé bởi trẻ ngoan, học giỏi, đáng yêu thì cô nào cũng quý. Còn trẻ "hư", thích quậy quá, nghịch ngợm thì cô phải có biện pháp... mạnh để cho bé đi vào nề nếp.

Chuyện báo cáo tình hình con học ở lớp với phụ huynh như chuyện chị Ngọc Oanh là bình thường hay bé nghỉ học nhiều cô giáo không vui là cũng đúng vì con sẽ không theo kịp các bạn, ảnh hưởng đến thành tích chung cả lớp... Gắt, khó chịu của giáo viên chỉ là do các bậc cha mẹ hơi nhạy cảm rồi cuối cùng đi đến kết luận "đòi quà" thì hơi oan cho thầy cô.

Thực tế cô giáo con chị Oanh cũng được minh oan chuyện đánh trẻ vì lúc đó con chị nằm nói chuyện không chịu ngủ nên bị cô vỗ vào chân nhắc nhở.

Cô giáo Thu Hà cũng thành thật bày tỏ, cha mẹ đừng nên tặng quà nhiều cho giáo viên bởi dù sao một khi đụng đến quà cáp dễ làm con người phân tâm. Không nhận quà thì không được mà nhận rồi đến khi con trẻ sai cô cũng khó lòng nói nặng. Cứ như vậy vô tình làm cho giáo viên hư, kéo theo cả học sinh không ngoan. Bên cạnh đó, việc "hối lộ" càng tạo tâm lý... ngóng quà đối với giáo viên và rồi lại đẩy các cô đến việc, quà của phụ huynh bé nào "nặng" hơn.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Phụ nữ VN 20/10