Chuyến đi định mệnh chia cắt cha và con, người mẹ ngã gục khi không thấy con trở về

Ngày 01/07/2018 09:42 AM (GMT+7)

Vượt đường dài đằng đẵng tìm miền đất hứa ở Mỹ cùng những đứa con nhỏ bé, nhiều người làm cha mẹ bị trục xuất về quê nhà mà chỉ có thể mang theo vật dụng từng thuộc về con mình.

Trước khi bị trục xuất về lại Honduras tuần trước, ông Melvin Garcia được trao lại một số vật tùy thân và chiếc ví xanh nhỏ của cô con gái 12 tuổi Daylin. 

Theo Reuters, người đàn ông 37 tuổi này là một trong số nhiều bậc cha mẹ phải chia xa con cái dưới tác động của chính sách "không khoan nhượng" - truy tố người nhập cư trái phép và chia tách trẻ em với cha mẹ chúng - của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Dù việc chia tách này đã được chấm dứt hồi tuần trước song tới ngày 26-6 vẫn còn 2.047 đứa trẻ nhập cư bị tạm giữ, theo Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar. Việc tìm lại gia đình cho các em rất khó, đặc biệt là khi cha mẹ chúng đã bị trục xuất về quê nhà.

Quay lại trường hợp Garcia, sau khi bị trục xuất ngày 23-5, ông bị cấm đến Mỹ. Lệnh cấm không nói rõ bao lâu nhưng theo Bộ Tư pháp Mỹ, thường là 5 năm hoặc hơn. Một mình trở về thị trấn Choloma của Honduras, Garcia thường rơi nước mắt khi nghĩ lại quãng thời gian tuyệt vọng tìm con ở Mỹ. 

Vợ và 2 đứa con khác của Garcia tới Mỹ 3 năm trước, ông ở lại quê nhà cùng Daylin. Làm tài xế xe buýt ở một trong những đất nước bạo lực nhất châu Mỹ, nhiều đồng nghiệp của Garcia bị bắn chết vì không đóng "thuế chiến tranh" cho hai băng tội phạm khét tiếng Barrio-18 và Mara Salvatrucha (còn gọi là MS-13). Ông bỏ chạy cùng Daylin hồi tháng 3 vừa qua sau khi chính mình cũng bị chĩa súng vào đầu.

Chuyến đi định mệnh chia cắt cha và con, người mẹ ngã gục khi không thấy con trở về - 1

Ông Jose Guardado và con trai Neimar, 3 tuổi. Đứa con lớn Nixon của ông còn lưu lạc ở Mỹ Ảnh: REUTERS

Garcia xin tị nạn ở McAllen, bang Texas. Hai cha con ở cùng nhau một ngày trong trại tạm giữ rồi Daylin bị đưa đi. Mãi không thấy con trở lại còn bản thân bị chuyển đi nhiều trại tạm giữ khác trong vòng 2 tháng tiếp theo, Garcia vật vã hỏi thông tin con. Cuối cùng, ông được thông báo Daylin đã đoàn tụ cùng mẹ ở TP Los Angeles, bang California nhưng ông lại bị trục xuất.

Một ngày sau khi ông Garcia trở lại quê nhà bão tố, ông Jose Guardado, 42 tuổi, cũng về đến San Pedro Sula - Honduras. Người nông dân này gieo mình xuống đất ở một trạm xe buýt trong lúc chờ xe về làng El Eden, khóc nghẹn vì không thể chịu đựng được việc đứa con trai 14 tuổi Nixon còn ở đâu đó trong các trại tạm giữ Mỹ.

Tưởng chốt kiểm soát chính thức đã đóng cửa vì quá giờ, cha con ông Guardado đi theo một người hướng dẫn vượt sông Rio Grande trên biên giới Mỹ - Mexico đêm 13-6. Chuyến đi định mệnh kết thúc khi họ bị lực lượng biên phòng Mỹ bắt giữ và hai cha con bị chia cắt. 

Trong vòng 10 ngày, ông Guardado bị còng tay chuyển qua lại 6 trại tạm giữ trong khi không hay biết Nixon ở đâu. Trước khi bị trục xuất, ông Guardado được đưa cho tờ giấy có số đường dây nóng tìm trẻ em thất lạc nhưng khi gọi thì không ai nghe máy. Vợ ông, bà Elizabeth Cruz, đổ gục xuống khi nghe chồng báo tin Nixon không về. Bà chỉ còn biết kéo áo che kín mặt và khóc nức nở.

Chị em sinh đôi gặp lại nhau sau 36 năm thất lạc trong hoàn cảnh không ai ngờ tới
Hai chị em sinh đôi đã bị chia xa suốt 36 năm, bất ngờ gặp lại nhau nhờ sự giúp đỡ của một viên cảnh sát.
Theo Hải Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h