Em bé sinh non tại nhà, nặng 1,7kg nguy kịch vì bị vỡ dạ dày hiếm gặp

Ngày 30/03/2018 14:29 PM (GMT+7)

Thấy bé bị chướng bụng, nôn nhiều gia đình đưa đến viện thăm khám thì phát hiện bé bị vỡ dạ dày.

Cháu bé bị vỡ dạ dày hiếm gặp mới chào đời được 5 ngày tuổi, chưa được đặt tên ở huyện Văn Bàn – tỉnh Lào Cai. Theo gia đình, bé sinh non tại nhà ở tháng thứ 8 của thai kỳ, khi chào đời chỉ nặng 1.7kg, da hồng và bú mẹ được.

Tuy nhiên, 2 ngày sau sinh bé nôn nhiều và xuất hiện bụng chướng. Phát hiện những biểu hiện bất thường, gia đình đã đưa đến bệnh viện Văn Bàn điều trị. Sau 2 ngày điều trị, tình trạng chướng bụng không đỡ nên các bác sĩ đã chuyển đến Bênh viện Sản Nhi Lào Cai.

Trao đổi với PV, bà Hoàng Thị Nguyệt, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai cho biết, khi tiếp nhận trẻ ở trong tình trạng li bì, khó thở, tím, không sốt, bụng chướng căng, đặt sonde dạ dày có ít dịch màu xanh, bơm rửa trực tràng dịch nhày nâu lượng ít.

Em bé sinh non tại nhà, nặng 1,7kg nguy kịch vì bị vỡ dạ dày hiếm gặp - 1

Hiện em bé đã được phẫu thuật và theo dõi tại bệnh viện.

Ngay sau đó trẻ được hồi sức tích cực bằng cách: Trợ hô hấp, nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch, X-quang ổ bụng có hình ảnh mức nước - hơi và liềm hơi dưới cơ hoành.

Nhận định tình trạng trẻ nguy kịch, các bác sĩ BV Sản Nhi Lào Cai đã hội chẩn liên viện với bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Lào Cai và chẩn đoán, cháu bé bị viêm phúc mạc do tắc ruột phân su biến chứng vỡ tạng rỗng.

Khi tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho cháu bé, kíp phẫu thuật bất ngờ phát hiện dạ dày trẻ có cấu trúc bất thường. “Toàn bộ mặt trước không có lớp cơ chỉ có niêm mạc và thanh mạc, một đường vỡ lớn từ tâm vị đến hang vị. Các bác sỹ đã tiến hành cắt lọc và khâu phục hồi dạ dày”, bà Nguyệt cho hay.

Nói về tình trạng sức khỏe hiện tại, GĐ Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai cho biết, đến nay sau 3 ngày điều trị tích cực tại khoa hồi sức sơ sinh bằng thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn và kháng sinh phối hợp, chăm sóc đặc biệt. Hiện tại, trẻ hồng hào, tim mạch tốt, thân nhiệt ổn định, bụng mềm.

Theo nhận định của bà Nguyệt, đây là một trường hợp hiếm gặp vỡ dạ dày do bất thường cơ dạ dày, trên trẻ sinh non, nhẹ cân. “Hiện nay với những tiến bộ của ngoại khoa, gây mê và hồi sức sơ sinh, nhiều trẻ sinh non, nhẹ cân, dị tật bẩm sinh được cứu sống”, bà Nguyệt nói.

Người mẹ mang thai bốn bất chấp rủi ro, quyết sinh non ở tuần 27 vì lý do cảm động
Đang mang thai 4 đứa con ở tuần thứ 27, người mẹ bất ngờ nhận tin dữ rằng một trong 4 đứa trẻ sẽ bị chết lưu vì không được cung cấp đủ oxy.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt