Em bé sơ sinh giữ kỷ lục nhỏ nhất thế giới chỉ 212g, ngỡ ngàng hình ảnh sau 13 tháng

Khánh Hằng - Ngày 10/08/2021 16:26 PM (GMT+7)

Một nữ y tá cho biết trong suốt 22 năm làm việc, cô chưa từng thấy em bé sơ sinh nào nhỏ đến vậy.

Em bé sinh non nhỏ nhất thế giới, chỉ nặng 212 g khi chào đời, trọng lượng tương đương khoảng bằng một quả táo, cuối cùng đã được xuất hiện sau 13 tháng nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore (NUH).

Khi em bé Kwek Yu Xuan chào đời vào ngày 9/6/2020 tại Bệnh viện Đại học Quốc gia (NUH), cân nặng của bé gái này chỉ 212 g, khoảng bằng một quả táo. Bé gái chào đời ở tháng thứ 6 của thai kỳ, sớm hơn 4 tháng so với thông thường. Các bác sĩ dự đoán cân nặng của em bé sẽ khoảng 400 g, vì vậy khi nhìn thấy Kwek Yu Xuan lúc chào đời, tất cả đều kinh ngạc.

Em bé sơ sinh giữ kỷ lục nhỏ nhất thế giới chỉ 212g, ngỡ ngàng hình ảnh sau 13 tháng - 1

Khi bé Kwek Yu Xuan lần đầu tiên được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, cô Zhang Suhe, một y tá thực hành nâng cao tại khoa sơ sinh của NUH, đã không thể tin vào mắt mình. Cô chia sẻ: "Tôi rất sốc nên đã nói chuyện với giáo sư cùng khoa và hỏi ông ấy có tin vào điều này không. 22 năm làm y tá, tôi chưa từng thấy một em bé sơ sinh nào nhỏ đến như vậy".

Với cân nặng 212 g lúc chào đời, bé gái Kwek Yu Xuan đã trở thành em bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới. Theo Cơ quan đăng ký trẻ sơ sinh tốt nhất của Đại học Iowa (Mỹ), người giữ kỷ lục trước đó là một bé gái sinh ra ở Mỹ vào tháng 12/2018, nặng 245 g.

Theo NUH, những em bé sinh non trước 4 tháng như Kwek Yu Xuan có tỷ lệ sống sót khoảng 70% và có thể xuất viện sau 4-6 tháng điều trị. Tuy nhiên, do bé Kwek Yu Xuan có kích thước quá nhỏ nên quá trình điều trị cũng phức tạp và kéo dài hơn. Bé gái này đã phải nằm viện suốt 13 tháng kể từ sau khi chào đời, trở thành em bé nằm lại NUH lâu nhất từ trước đến nay.

Em bé sơ sinh giữ kỷ lục nhỏ nhất thế giới chỉ 212g, ngỡ ngàng hình ảnh sau 13 tháng - 2

Anh Kwek Wee Liang và cô Wong Mei Ling, cùng 35 tuổi, là bố mẹ của bé Kwek Yu Xuan. Cặp vợ chồng này là thướng trú nhân ở Singapore, đã lên kế hoạch trở lại quê nhà Malaysia để sinh con và đoàn tụ với cậu con trai 4 tuổi đang được ông bà nội nuôi dưỡng. Nào ngờ vào ngày 8/6/2020, cô Wong Mei Ling bất ngờ cảm thấy đau bụng và được đưa tới bệnh viện.

Bác sĩ phát hiện cô Wong Mei Ling mắc chứng tiền sản giật, do đó đã đưa ra quyết định mổ lấy thai gấp để đảm bảo tính mạng cho cả mẹ và con. Việc con gái chào đời quá sớm và kích thước quá nhỏ là một cú sốc lớn với vợ chồng cô Wong Mei Ling. Cô chia sẻ: "Tôi không ngờ lại sinh nhanh như vậy và chúng tôi rất buồn vì Yu Xuan sinh ra quá nhỏ. Nhưng do điều kiện của tôi, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng rằng con bé sẽ tiếp tục phát triển khỏe mạnh".

Khi chào đời, tình trạng sức khỏe của bé Kwek Yu Xuan rất yếu nên phải đặt máy thở do phổi của cô bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện. 

Em bé sơ sinh giữ kỷ lục nhỏ nhất thế giới chỉ 212g, ngỡ ngàng hình ảnh sau 13 tháng - 3

Tiến sĩ Yvonne Ng, chuyên gia tư vấn cấp cao tại khoa sơ sinh, cho biết: "Việc chăm sóc bé gái hàng ngày là mấu chốt chính của vấn đề, đặc biệt là trong 2 tuần đầu tiên của cuộc đời. Chúng tôi cần phải đổi mới và tìm ra một số phương pháp ứng biến để đối phó với một cơ thể nhỏ bé thế này vì đây cũng là lần đầu của chúng tôi. Bé gái quá nhỏ đến nỗi ngay cả phép tính cho thuốc cũng phải xuống đến số thập phân".

Da của bé Kwek Yu Xuan cũng mỏng manh đến mức khó có thể đặt các thiết bị thăm dò để theo dõi tình trạng sức khỏe của cô bé. Nếu để que dò quá lâu có thể để lại vết lõm trên da, từ đó gây lở loét và vết thương hở, khiến bé gái bị nhiễm trùng.

Chiếc tã dành cho bé sơ sinh thông thường trùm gần kín người bé Kwek Yu Xuan. Các y tá đã phải cố gắng để tìm những chiếc tã phù hợp nhất với kích thước cơ thể nhỏ bé ấy nhưng không được, cuối cùng họ đã nghỉ ra cách cắt bớt tã rồi khâu lại, chỉnh sửa cho phù hợp hơn với bé gái.

Em bé sơ sinh giữ kỷ lục nhỏ nhất thế giới chỉ 212g, ngỡ ngàng hình ảnh sau 13 tháng - 4

Y tá Zhang Suhe cho biết: "Có một số hóa chất trong tã để thấm nước tiểu của em bé, và chất này không thể tiếp xúc trực tiếp với da của Yu Xuan. Vì vậy, chúng tôi phải gấp và dán các mép lại, bởi vì việc chăm sóc làn da của cô bé là rất quan trọng".

Ngoài ra, các y bác sĩ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khác, ví dụ như khi đưa ống tiêm vào cơ thể bé Kwek Yu Xuan vì kích thước đùi của cô bé chỉ khoảng bằng một ngón tay người trưởng thành.

Nhưng bất chấp những khó khăn đó, bé Kwek Yu Xuan vẫn sống sót, được miêu tả là một bé gái vui vẻ và tích cực. Mỗi khi được các y tá gọi tên mình, bé Kwek Yu Xuan đều quay đầu lại và cử động tay như một cách trả lời. Y tá Zhang Suhe nói: "Cô bé thích ở trong môi trường mát mẻ hơn nên khi quá ấm, cô bé sẽ làm ầm lên. Đôi khi, cô bé thích có người nói chuyện với mình. Cô bé cũng thích ti giả nhưng lại không thể tự cầm được nên chúng tôi phải giúp đỡ".

Cuối cùng, sau 13 tháng nằm viện, bé Kwek Yu Xuan cũng được xuất viện vào ngày 9/7/2021. Khi đó, tình trạng sức khỏe của cô bé đã khác xa so với lúc chào đời. Kwek Yu Xuan nặng 6,3 kg, to lớn hơn và khỏe mạnh hơn nhiều. Bố mẹ của Kwek Yu Xuan đã khóc hết nước mắt vì xúc động. Y tá Zhang Suhe cho biết đó là một ngày vui của bệnh viện và mọi người đều đến để chụp ảnh cùng gia đình bé gái.

Em bé sơ sinh giữ kỷ lục nhỏ nhất thế giới chỉ 212g, ngỡ ngàng hình ảnh sau 13 tháng - 5

Em bé sơ sinh giữ kỷ lục nhỏ nhất thế giới chỉ 212g, ngỡ ngàng hình ảnh sau 13 tháng - 6

Hóa đơn bệnh viện của bé Kwek Yu Xuan lên đến 200.000 USD (gần 4,6 tỷ đồng). Rất may, việc gây quỹ cộng đồng đã thu được 300.000 USD (gần 6,9 tỷ đồng) và dùng nó để chi trả hóa đơn y tế. Một nửa số tiền còn lại được chi cho các nhu cầu tương lai của bé Kwek Yu Xuan, trong khi một nửa còn lại được hoàn cho quỹ cộng đồng để giúp đỡ những hoàn cảnh khác.

Cô Wong Mei Ling cho biết, hiện gia đình chưa có ý định trở về Malaysia do con gái cô vẫn yếu và cần được bệnh viện theo dõi thêm. Hiện nay, bé Kwek Yu Xuan vẫn mắc bệnh phổi mãn tính và phải sử dụng máy thở tại nhà để cung cấp oxy. Tuy nhiên, cô bé đã học được cách tự xoay mình và có thể bú bình. Hành trình tìm lại sự sống của em bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới đã khiến rất nhiều người bất ngờ, cảm động.

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao?
Sản phụ này đã suýt mất mạng trong quá trình sinh con và giờ đây, cô cũng không còn đủ sữa cho 9 đứa con bú nữa, mỗi ngày mất 100 cái tã để thay cho 9 đứa con.

Chuyện lạ thế giới

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới