Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao?

Khánh Hằng - Ngày 28/07/2021 20:30 PM (GMT+7)

Sản phụ này đã suýt mất mạng trong quá trình sinh con và giờ đây, cô cũng không còn đủ sữa cho 9 đứa con bú nữa, mỗi ngày mất 100 cái tã để thay cho 9 đứa con.

Vào ngày 5/5, truyền thông thế giới chấn động trước thông tin một người phụ nữ tên Halima Cisse, 26 tuổi, đã hạ sinh cùng lúc 9 đứa con tại Bệnh viện Ain Borja, thuộc thành phố Casablanca, Maroc. Cô Halima đã vượt qua kỷ lục thế giới của Nadya Suleman, người từng sinh ra 8 đứa con sống sót vào năm 2009.

Cô Halima vốn là người đến từ Cộng hòa Mali. Cô và chồng là anh Kader Arby kết hôn năm 2017 và đã có với nhau một đứa con gái,. Khi phát hiện mang thai lần 2, cô Halima đã đi siêu âm và vô cùng bất ngờ khi nghe bác sĩ nói có 7 thai nhi trong bụng. Thời điểm mang thai, cô Halima gặp rất nhiều khó khăn. Sau đó, nhờ sự can thiệp giúp đỡ của Tổng thống Mali, ông Bah N'Daw, cô Halima được chuyển đến bệnh viện ở Maroc, nơi có trang thiết bị y tế hiện đại hơn, để sinh con.

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao? - 1

Các bác sĩ tại đây đã cố gắng kéo dài thời gian mang thai của cô càng lâu càng tốt. Họ cứ ngỡ cô chỉ mang thai 7 nhưng đến khi tiến hành ca mổ lấy thai, họ mới phát hiện có tới 9 em bé. Điều bất ngờ là cô Halimahoàn toàn mang thai tự nhiên. Tổng cộng 10 bác sĩ và 25 nhân viên y tế đã được huy động để đỡ đẻ cho 9 em bé này trong suốt 20 phút. Cô Halima đã sinh con ở tuần thứ 30 của thai kỳ.

Bác sĩ Yazid Mourad, người đỡ đẻ cho cô Halima, chia sẻ: "Chúng tôi đã cố gắng giúp cô ấy kéo dài thêm 5 tuần nữa bằng các phương pháp điều trị và chăm sóc phù hợp. Ban đầu, chúng tôi nghĩ có 7 em bé nhưng không ai ngờ, khi ở trong phòng mổ, chúng tôi tìm thấy tới 9 em bé. Sau đó, một vài em bé được đặt nội khí quản, một số được thở oxy, nhìn chung đều đang ổn định. Tôi không thể tin nổi là cả 9 em bé đều sống sót".

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao? - 2

Thời điểm cô Halima sinh con, người chồng Kader vẫn đang ở quê nhà Mali chờ tin tức do sự hạn chế đi lại trong đại dịch. Anh Kader nhớ lại: "Em gái của vợ tôi đã gọi điện cho tôi ngay sau ca sinh và lúc đó tôi mới biết có tận 9 đứa con chứ không phải 7. Tôi vô cùng sốc. Tôi không thể nói chuyện với vợ suốt 72h sau ca sinh vì tình trạng sức khỏe của cô ấy quá yếu. Tôi đã có khoảng thời gian khó khăn vì chỉ được nhìn thấy vợ và các con qua cuộc gọi video".

Do có quá nhiều con, anh Kader và cô Halima không thể xác định chính xác đứa con nào ra đời trước. 9 em bé bao gồm 5 trai và 4 gái được đặt tên là Kadidia, Mohammed VI, Fatouma, Oumar, Hawa, Adama, Bah, Oumou và El Hadji.

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao? - 3

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao? - 4

Trong quá trình sinh con, tính mạng của cô Halima đã gặp nguy hiểm vì mất quá nhiều máu. Tính tổng cộng cân nặng của 9 em bé và nước ối, cô Halima từng mang trên người khối lượng tới 30 kg. Rất may sau đó, các bác sĩ đã giúp cô Halima vượt qua "cửa tử" và trở về bên các con. Việc 9 em bé đều sống sót cũng khiến các y bác sĩ kinh ngạc. Tuy nhiên, cả cô Halima và 9 đứa con đều phải ở lại bệnh viện thêm một thời gian dài để chăm sóc sức khỏe.

Nói về 9 đứa con vẫn đang nằm trong lồng ấp, cô Halima cho biết đã gần 3 tháng trôi qua kể từ sau ca sinh kỷ lục. Giờ đây, cô Halima vẫn đang hồi phục sức khỏe. Mỗi ngày, cô chỉ có thể đến thăm các con 2 lần, mỗi lần khoảng 30 phút để giữ sự kết nối và tình mẫu tử, bởi sức khỏe của cô không đủ để theo kịp chế độ chăm sóc của các con.

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao? - 5

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao? - 6

9 em bé được các y tá cho ăn 2h một lần, tổng cộng tiêu tốn 6 lít sữa công thức và 100 cái bỉm mỗi ngày. Các em bé cũng được kiểm tra sức khỏe 2h một lần. Cho đến nay, chi phí y tế để chăm sóc 9 em bé đã lên đến 1 triệu bảng Anh (gần 32 tỷ đồng) và được chính phủ Mali tài trợ.

Cô Halima chia sẻ: "Có rất nhiều việc phải làm, còn tôi vẫn rất yếu. Việc mang thai của tôi rất khó khăn và tôi cần được nghỉ ngơi nhiều. Sinh một đứa con đã vất vả nhưng sinh 9 đứa con là điều không tưởng. Những công việc liên quan đến chăm sóc 9 đứa con là vô kể. Tôi rất biết ơn đội ngũ y tế đã làm việc chăm chỉ và chính phủ Mali đã tài trợ cho chúng tôi.

Rất may, tôi không phải thức dậy vào ban đêm nếu 9 đứa con bắt đầu khóc vì đã có các y tá giải quyết những chuyện đó, nhờ vậy mà tôi được ngủ nhiều hơn. Tôi thật may mắn khi còn sống và nhận được những sự hỗ trợ này".

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao? - 7

Do sự hạn chế đi lại của dịch bệnh, phải đến ngày 9/7, hơn 2 tháng sau khi vợ sinh con, anh Kader mới được đến Maroc. Trải qua 10 ngày cách ly, anh Kader lần đầu được nhìn thấy 9 đứa con vào ngày 19/7 vừa qua.

Anh Kader cho biết: "Đó là một cảm giác không thể quên được. Tôi rất biết ơn khi vợ và các con đều sống sót, đang dần hồi phục. Khi chúng tôi đoàn tụ, chúng tôi không nói được lời nào, rất khó để hiểu hết được. 

Có rất nhiều thứ phải tính toán trong tương lai nhưng hiện tại, chúng tôi chỉ tập trung vào việc chăm sóc 9 đứa con. Chúng tôi không thể tham gia vào việc chăm sóc các con hàng ngày nhưng đó cũng là cơ hội tốt để vợ tôi được nghỉ ngơi. Mối quan tâm lớn với tôi giờ đây không phải chuyện căn nhà cần có bao nhiêu phòng, điều kiện kinh tế ra sao, mà là việc đảm bảo vợ con tôi vẫn ổn".

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao? - 8

Người mẹ và các con trong ca sinh 9 chấn động thế giới 2 tháng trước giờ ra sao? - 9

Các bác sĩ cho biết sức khỏe của cả 9 em bé đều đã được cải thiện đáng kể. Em bé nặng nhất hiện được hơn 3 kg, còn em bé nhẹ nhất chỉ khoảng 1,5 kg.

Bác sĩ Yousef Aloui chia sẻ: "Sức khỏe của một số em bé đã được cải thiện đáng kể và không phải tất cả 9 em bé đều cần được chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đặt 9 em bé trong lồng ấp cho đến khi chúng khỏe mạnh hơn. Đây là trường hợp khó tin nhất mà tôi từng gặp trong sự nghiệp của mình. Thách thức lớn nhất là giữ được tính mạng cho 9 em bé và chúng tôi nghĩ mình đã làm được".

Trong bài phỏng vấn với truyền thông Mali, vợ chồng cô Halima và anh Kader chia sẻ thông tin bất ngờ rằng họ có thể vẫn sinh thêm con. "Không ai biết trước tương lai ra sao", anh Kader nói.

9 tháng mang thai bình thường, mẹ bầu hạ sinh đứa con 3 đầu khiến ai nấy sửng sốt
Rất nhiều người đã hành hương tới gặp em bé 3 đầu này vì cho rằng đó là một điều linh thiêng, "hóa thân của Chúa".

Chuyện lạ thế giới

Theo Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới