Gần 9.200 ca nhiễm Covid-19, Italia dùng "liệu pháp sốc" với cả nước hơn 60 triệu dân

Ngày 10/03/2020 07:37 AM (GMT+7)

Chính phủ Italia ngày 9.3 áp đặt quy định phong tỏa trên phạm vi cả nước, sau khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lây lan với tốc độ chóng mặt, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở quốc gia châu Âu này.

Theo CNN, tính đến ngày 9.3, Italia thông báo thêm 1.797 ca nhiễm Covid-19 và thêm 97 ca tử vong. Tổng cộng Italia có 9.172 người nhiễm bệnh và 463 người tử vong.

Ngày 9.3 đánh dấu việc Italia có số ca nhiễm và tử vong vượt xa so với các nước khác trên thế giới ngoài Trung Quốc. Con số người tử vong của Italia hiện đã gần gấp đôi so với Iran (237 người), trong khi số người nhiễm cũng vượt xa Hàn Quốc.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã phải ban bố tình trạng phong tỏa trên phạm vi cả nước, không chỉ giới hạn ở các tỉnh phía bắc. Italia hiện có khoảng 60 triệu người.

“Các biện pháp phong tỏa của vùng đỏ giờ đây mở rộng trên quy mô cả nước”, ông Conte nói tại cuộc họp báo vào tối ngày 9.3, thông báo cấm mọi sự kiện công cộng.

 Italia không thể kiểm soát tình trạng lây lan nhanh đến chóng mặt của dịch Covid-19.

Italia không thể kiểm soát tình trạng lây lan nhanh đến chóng mặt của dịch Covid-19.

Thủ tướng Italia nói động thái quyết liệt trên nhằm bảo vệ người dân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương vì virus. Italia hiện là quốc gia áp đặt quy định kiểm soát dịch Covid-19 nghiêm ngặt nhất ngoài Trung Quốc. Trước đó, ông Conte nói Italia đang đứng trước "giờ phút đen tối" trong cuộc chiến chống Covid-19, và ông đã sẵn sàng dùng "liệu pháp sốc khổng lồ" để giải quyết. 

Điều phối viên chăm sóc đặc biệt cho khu vực phía bắc của Lombardy, nói với CNN rằng hệ thống y tế khu vực gần như sụp đổ, dù giới chức địa phương đã làm mọi cách.

“Chúng tôi buộc phải chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân ngay ở hành lang”, Antonio Pesenti nói. “Chúng tôi dọn dẹp cả bệnh viện để lấy chỗ trống cho người bệnh nặng”.

Pesenti mô tả vùng tâm dịch đang quá tải vì “cơn sóng thần người bệnh”. Ông cảnh báo có tới 18.000 bệnh nhân nằm viện chỉ ở riêng vùng Lombardy cho đến cuối tháng.

“Đây là điều tôi chưa từng thấy”, Pesenti nói. “Người Italia nên cảm thấy lo lắng”.

Trước đó, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu họp khẩn qua video để bàn phương án đối phó dịch Covid-19 đang lây lan trong khu vực. "Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn qua video với lãnh đạo các quốc gia trong khối. Chúng ta cần hợp tác để bảo vệ sức khỏe của công dân", Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Cách ly hàng trăm người ở Pháp, Ý tiếp xúc chị em ca bệnh 17
Hàng trăm người dự các sự kiện tuần lễ thời trang Paris (Pháp) và Milan (Ý) có bệnh nhân COVID-19 thứ 17 ở Việt Nam và chị gái của cô (cũng nhiễm...
Theo Đăng Nguyễn - CNN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19