Gặp gỡ Út về vườn - cô gái 24 tuổi bỏ phố về lao động chân tay: "Vất vả nhưng chưa bao giờ chán nản"

NGỌC HÀ - Ngày 07/08/2023 12:00 PM (GMT+7)

Về vườn làm nông không phải là chuyện dễ, nhất là với người không quen lao động chân tay nhưng với Út từ lúc rời phố về quê chưa có giây phút nào chán nản cả.

Tốt nghiệp khoa Báo chí trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), Trần Thị Kim Út (SN 1999, Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tìm đúng công việc với mức lương chừng 10 triệu đồng/tháng – số tiền không hề nhỏ đối với một sinh viên mới ra trường.

2 năm “bơi” trong nghề báo, cô gái trẻ nhận bản thân càng trưởng thành hơn nhưng trong tâm luôn cảm thấy chưa bao giờ được "cháy" hết mình vì nghề. Vì thế, cô nàng đã quyết định tạm nghỉ việc, tự cho bản thân cơ hội trải nghiệm thử thách để làm mới cuộc sống lẫn con người.

Thế là… Út về quê! Cô nàng định hướng tạo ra thu nhập từ việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội, như YouTube, Facebook, Tiktok… Và các video cứ thế được “ra đời” – nội dung khá giản dị như cảnh thu hoạch trái cây, chế biến món ăn lạ và bắt mắt, làm đồ thủ công... Người xem luôn bị cuốn bởi giọng kể chuyện tự nhiên và dễ thương của nhân vật chính trong video.

Gặp gỡ Út về vườn - cô gái 24 tuổi bỏ phố về lao động chân tay: amp;#34;Vất vả nhưng chưa bao giờ chán nảnamp;#34; - 1

Hiện tại Út sở hữu kênh Tiktok gần 800.000 người theo dõi, hơn 12 triệu lượt yêu thích; Facebook có 184.000 người theo dõi, 27.000 lượt thích. Đặc biệt cô nàng cứ đăng tải video nào là lên xu hướng, dễ dàng đạt triệu view.

Một ngày đầu tháng 8, chúng tôi liên hệ với Út, đề nghị cô gái trẻ dành chút thời gian trò chuyện để hiểu hơn về công việc cũng như cuộc sống hiện tại của cô nàng. Song cô nàng xin khất hẹn bởi đang bận rộn với dự án mới, chưa thể sắp xếp được lúc rảnh rỗi. Điều đó cho thấy công việc của cô nàng ngày càng khởi sắc, có nhiều công việc phải hoàn thành.

Vài ngày sau, Út bỗng “quay trở lại”, nhẹ nhàng nhắn: “Em rảnh rồi hen”. Và chúng tôi đã có cuộc chuyện trò ngắn ngủi, tranh thủ lúc cô nàng Tiktoker có thời gian nghỉ ngơi.

- Được biết, Út từng công tác tại một cơ quan báo chí với mức thu nhập ổn định. Vậy vì sao Út lại quyết định rời thành phố về quê “lập nghiệp”?

Út vốn thích sự yên bình – tĩnh lặng ở quê, thích nấu ăn, thu hoạch cây trái và làm vườn… Trong khi hồi ở Sài Gòn, cứ tan làm là mình về phòng trọ rộng chừng chục mét vuông vô cùng ngột ngạt. Mình ráng làm một vườn rau nho nhỏ ngoài ban công, trồng đủ thứ như quế, hành, rau răm, mồng tơi. Mình coi đó là niềm vui sau giờ làm việc, đồng thời nuôi dưỡng ước mơ sau này sẽ làm mảnh vườn thật đẹp ở quê.

Gặp gỡ Út về vườn - cô gái 24 tuổi bỏ phố về lao động chân tay: amp;#34;Vất vả nhưng chưa bao giờ chán nảnamp;#34; - 2

Đi làm, Út thấy bản thân trưởng thành hơn rất nhiều nhưng vẫn khắc khoải ước vọng trở về quê sinh sống. Vì thế mình quyết định tạm nghỉ việc, về với gia đình, vườn tược và không gian rộng rãi một thời gian coi sao.

- Út có phải chuẩn bị nhiều cho hành trình về vườn hay không?

Út không chuẩn bị quá nhiều đâu, về vườn chỉ có mấy triệu trong tay bởi mức lương 10 triệu đồng/tháng sống ở Sài Gòn đâu có dư dả nhiều. Song mình nghĩ bản thân còn trẻ, lại chưa có gia đình nên cứ về thôi!

- Thời gian đầu về vườn, Út sống ra sao khi vốn liếng, thu nhập không nhiều?

Út về nhà có gì ăn đó (cười). Cha mẹ mình trồng nhiều rau củ, nuôi gà vịt ngoài vườn – chúng đẻ trứng ăn hoài không hết, thậm chí phải đem ra chợ bán bớt. Như vậy mình đâu cần vốn liếng gì đâu.

Ngoài ra, mình còn được các anh chị đồng nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhận làm thêm vài việc là có ngay thu nhập để sống.

Gặp gỡ Út về vườn - cô gái 24 tuổi bỏ phố về lao động chân tay: amp;#34;Vất vả nhưng chưa bao giờ chán nảnamp;#34; - 3

- Khi thông báo Út về vườn, cha mẹ có phản ứng ra sao? Bởi thực tế bậc phụ huynh nào cũng muốn con gái có công việc ổn định, không phải chênh vênh và vất vả?

Cha mẹ Út làm nông, phần nào thấu hiểu cái cực cái khổ của một người nông dân. Song khi mình ngỏ ý về vườn, gia đình ủng hộ lắm. Chỉ có điều hàng xóm và mọi người xung quanh hay hỏi này hỏi kia.

Có vài cô chú cũng hay hỏi “Đi học đại học 4 năm, làm công việc máy lạnh không sướng hơn hả con? Sao về làm nông nắng nôi cực khổ?", nhưng mình vẫn thấy vui với quyết định của mình bởi mỗi hành trình, giai đoạn đi qua đều có giá trị riêng. Hơn cả mình thấy vui với công việc đang làm.

- Đã bao giờ Út thấy nản, muốn dừng lại công việc hiện tại rồi quay trở về thành phố tiếp tục làm việc ở lĩnh vực báo chí, truyền thông như trước?

Về vườn làm nông không phải là chuyện dễ, nhất là với người không quen lao động chân tay nhưng với Út từ lúc rời phố về quê chưa có giây phút nào chán nản cả. Mình thấy cuộc sống hiện tại giờ dần với người ở quê hơn, chỉ khác xíu là ngủ muộn. Sáng mình vẫn dậy sớm làm việc đã được lên kết hoạch từ tối trước.

Ngày nào cũng vậy nên mình không có nhiều thời gian để nghĩ. Có lẽ vì đây là đam mê, sở thích nên mình cứ thấy vui dù thực tế có chút khó khăn.

Gặp gỡ Út về vườn - cô gái 24 tuổi bỏ phố về lao động chân tay: amp;#34;Vất vả nhưng chưa bao giờ chán nảnamp;#34; - 4

- Sau bao lâu Út có được thu nhập nhờ công việc này? Có đủ để Út “chăm sóc” bản thân hay không?

Kênh của Út cũng nhận được những hợp đồng quảng cáo, nhờ vậy có thu nhập ổn để sống ở quê. Các khoản chi cũng giảm bớt nhiều, bao gồm việc sắm sửa quần áo, mỹ phẩm. Giờ mình chỉ mặc áo bà ba, quần rộng, xài kem chống nắng và dưỡng da chút ít…

- Về vườn, rời xa phố thị, Út có bao giờ nhớ đến "nơi cũ" hay bạn bè ở thành phố?

Đôi lúc Út cũng lưu luyến thành phố: những người bạn thân, trước đây chỉ cần ới một tiếng là có thể gặp mặt, còn giờ phải lựa dịp đặc biệt; những món ăn ngon ở vài quán quen, thèm lắm nhưng giờ phải đành nhịn.

Nhưng tựu chung, mình thấy sống ở quê hay phố không còn nhiều khoảng cách. Quan trọng là mình chọn ở đâu cho phù hợp công việc, sở thích bản thân.

- Sau một thời gian bỏ phố về vườn, Út có đúc rút thêm được kinh nghiệm gì không?

Mình thấy về vườn là quyết định khó khăn và không đơn giản như những gì mọi người thấy thông qua hình ảnh, các video. Nếu bạn không am hiểu nông nghiệp, dám từ bỏ thói quen ở phố, làm lại từ đầu… sẽ rất khó khăn chứ không màu hồng. Và mình cũng nghĩ nói nhiều không bằng bắt tay vào làm, khi đó mới biết bản thân cần những gì, có làm được và phù hợp không.

Cảm ơn Kim Út đã chia sẻ. Chúc bạn sức khoẻ và thành công.

Chân dung Tiktoker Lê Anh Nuôi: Nấu ăn cho bộ đội chỉ với 26.000 đồng/suất, vừa chơi Tiktok đã đạt triệu view
Hiện tại kênh Tiktok của Lê Anh Nuôi có gần 700.000 người theo dõi, hơn 14.2 triệu lượt thích sau hơn 5 tháng thành lập.

Các Tiktoker nổi tiếng

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Các Tiktoker nổi tiếng