“Thực ra bí quyết học môn Sử của em không có gì đặc biệt, ngoài việc dành thời gian mỗi tối học môn này em còn kết hợp với việc xem phim tài liệu. Như vậy, qua mỗi lần học và xem phim em sẽ nhớ lâu hơn”.
Đó là chia sẻ của em Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh (1996) quê ở thôn Ấp Thị 1, xã Hải An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Kỳ thi tốt nghiệp, Quỳnh Anh đạt 30,5 điểm, trong đó, môn Toán 6,5; Văn 6; Sử 10; Hóa 8.
“Em bất ngờ về điểm 10 môn Sử”
Quỳnh Anh cho biết, trước kỳ tốt nghiệp em khá lo lắng. Tuy nhiên, ngày hôm qua (16/6) khi biết kết quả thi tốt nghiệp em đã thở phào nhẹ nhõm. Đặc biệt, em bất ngờ về điểm 10 môn Lịch sử.
“Sau khi hoàn thành bài môn Lịch Sử, em thấy mình chưa tự tin với phần trả lời câu hỏi tại sao Liên hợp quốc xác định một trong những nguyên tắc hoạt động là giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình? Từ nguyên tắc này, hãy liên hệ với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam hiện nay. Ở câu này, em luôn sợ rằng mình trình bày thiếu ý, sẽ bị mất điểm. Nhưng khi biết bài làm đạt điểm tuyệt đối em đã reo lên vì vui mừng”, Quỳnh Anh chia sẻ.
Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, thí sinh đạt điểm 10 môn Sử
Theo Quỳnh Anh, em thích môn Sử từ ngày học lớp 5. Kể từ đó, hằng ngày, em đều dành thời gian học sử và tìm hiểu tài liệu liên quan đến môn học này.
“Em thích học môn Sử chỉ vì muốn tìm hiểu, nhớ lịch sử Việt Nam thông qua những trận đánh, chiến dịch hào hùng. Đặc biệt, em cũng muốn không chỉ riêng em mà nhiều bạn trẻ khác nữa cũng đam mê, hiểu lịch sử của dân tộc mình. Sau này khi có cơ hội, sẽ gặp gỡ, chia sẻ lịch sử Việt Nam với bạn bè quốc tế”, Quỳnh Anh nói.
Quỳnh Anh học trường THPT Huỳnh Thị Hưởng, huyện Chợ Mới. Năm 2014, em đạt giải B cấp Quốc gia môn Sử. Em cũng là học sinh giỏi môn sử cấp tỉnh. Nhà Quỳnh Anh có hai chị em gái, trước Quỳnh Anh, chị gái sinh năm 1988, đang làm việc tại TP.Hồ Chí Mình. Ba em buôn bán ở chợ, còn mẹ em là giáo viên tiểu học.
Thầy Phạm Hữu Lánh, giáo viên dạy môn Sử tại trường Quỳnh Anh học cho hay, ở trên lớp Quỳnh Anh là học sinh ngoan, chăm chú nghe giảng. Mỗi khi giảng bài môn Sử, Quỳnh Anh hiểu nhanh và có phân tích, khái quát xâu chuỗi các sự kiện tốt. Với thầy cô, em không ngại khi hỏi những vấn đề mình chưa biết, đặc biệt là những nội dung kiến thức ngoài sách giáo khoa.
“Quá trình học ở trường tôi nhận thấy Quỳnh Anh rất thông minh, mỗi khi cho bài tập, hay bài kiểm tra em đều có phân tích, đưa dẫn chứng móc nối các sự kiện với nhau. Cũng do vậy, mà phần bài làm của em luôn đạt điểm cao hơn hẳn so với các bạn khác. Kỳ tổng kết vừa qua, Quỳnh Anh đạt điểm tổng kết cả năm 9,7 môn Sử”, thầy Lánh nói.
Học Sử trong sách và kết hợp xem phim tài liệu
Theo Quỳnh Anh, trong suốt quá trình học phổ thông em không đi học thêm mà đều tự học ở nhà. Buổi sáng em đến lớp học. Buổi chiều ở nhà em dành thời gian ôn luyện các môn Văn, Toán, Hóa… Buổi tối em dành khoảng 3 tiếng ôn luyện riêng môn Sử.
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử năm 2014
“Thực ra bí quyết học môn Sử của em không có gì đặc biệt, ngoài việc dành thời gian mỗi tối học môn này em còn kết hợp với việc xem phim tài liệu. Như vậy, qua mỗi lần học và xem phim em sẽ nhớ lâu hơn”, Quỳnh Anh nói.
Những lúc học ở nhà Quỳnh Anh còn học thêm môn Sử bằng cách lập sơ đồ theo nhánh cây. Ở mỗi giao đoạn lịch sử, em sẽ sắp xếp thông tin theo mốc thời gian và viết ra giấy những thông tin lịch sử quan trọng. Trong ngày cuối tuần, em cũng thường rủ nhóm bạn học môn Sử theo các chủ đề khác nhau.
Kỳ thi đại học sắp tới, Quỳnh Anh dự thi khối C vào trường Đại học Cảnh sát Nhân dân. Quỳnh Anh nói: “Em có mơ ước trở thành một chiến sĩ công an nhân dân. Em muốn làm các chuyên án điều tra tội phạm, góp phần giúp ích cho xã hội”.