Gia đình đi cách ly xin bớt suất ăn vì sợ không trả nổi phí, CĐM: “Mong dân bớt khổ”

K.T - Ngày 01/07/2021 12:10 PM (GMT+7)

Câu chuyện về những gia đình, em bé nhỏ tuổi phải vào khu cách ly vì COVID-19 đã khiến bao người nghẹn ngào.

Tối qua (30/6), mạng xã hội xôn xao câu chuyện một gia đình ở Nghệ An đi cách ly COVID-19 xin bớt suất ăn vì sợ không trả nổi chi phí. Theo đó, hàng loạt trang mạng có lượt theo dõi “siêu khủng” đăng tải đoạn hội thoại:

“ Một gia đình đang cách ly tập trung tại trường Mầm non Hưng Chính:

- Chú ơi

- Dạ, răng (sao) đó chị?

- Tui (tôi) biết là xã ta cũng nghèo, các chú cũng đang vất vả chống dịch. Các chú bố trí cho nhà tui ở khu cách ly sạch sẽ, mát mẻ như này là tui rất cảm ơn rồi. Nhưng chú ơi. Nhà tui cũng nỏ (không) khá giả chi, dừ (giờ) lại đang phải cách ly ba cha con, mẹ con ở đây.

Câu chuyện một gia đình ở Nghệ An đi cách ly COVID-19 xin bớt suất ăn vì sợ không trả nổi chi phí thu hút sự quan tâm của bao người. (Ảnh chụp màn hình)

Câu chuyện một gia đình ở Nghệ An đi cách ly COVID-19 xin bớt suất ăn vì sợ không trả nổi chi phí thu hút sự quan tâm của bao người. (Ảnh chụp màn hình)

Ở nhà còn 2 đứa nhỏ, dừ không biết mần (làm) chi (gì) ra cả. Tiền ăn 3 người 1 ngày cũng 240 nghìn đồng rồi. Nếu hết đợt cách ly thì nhà tui cũng phải nộp 5- 6 triệu bạc. Dừ nỏ biết lấy mô (đâu) ra. Các chú có cách chi giúp nhà tui với, không thì bớt suất ăn của nhà tui ít ít cũng được.

- Anh chị và cháu cứ yên tâm cách ly, đảm bảo phòng dịch. Việc đó sẽ có chính quyền và xã hội góp phần chăm lo. Xã sẽ quyết tâm không để ai bị đói vì dịch bệnh đâu chị ạ.

Tất cả công dân cách ly tập trung đều ở xóm 7, sống chủ yếu bằng buôn bán nhỏ, hoàn cảnh khó khăn. Họ vô tình cũng bị trở thành F1, chứ không ai mong muốn cả”.

Gia đình đi cách ly xin bớt suất ăn vì sợ không trả nổi phí, CĐM: “Mong dân bớt khổ” - 2

Được biết, sự việc trên mới xảy ra tại khu cách ly tập trung trường Mầm non Hưng Chính (TP.Vinh, Nghệ An). Khi câu chuyện “nổi tiếng” mạng xã hội, một số nhà hảo tâm đã liên hệ và đăng kí hỗ trợ cho những người trong khu cách ly. Do đó, hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly sẽ được hỗ trợ miễn phí các bữa ăn hàng ngày.

Dẫu những gia đình đã được mạnh thường quân giúp đỡ nhưng câu chuyện trên vẫn thu hút sự quan tâm từ cư dân mạng. Ai cũng xót xa và hi vọng những trường hợp nghèo khó đi cách ly sẽ nhận được sự hỗ trợ từ mọi người, tuân thủ đúng lệnh cách ly để sớm trở về cuộc sống thường ngày.

“Rứa (vậy) mới biết những người làm đủ ăn như mình khổ thế nào? Thương các cháu, mong dịch sớm ổn định cho dân bớt khổ”, nickname Nguyen Phuong bày tỏ.

Ai cũng xót xa và hi vọng những trường hợp nghèo khó đi cách ly sẽ nhận được sự hỗ trợ từ mọi người. (Ảnh chụp màn hình)

Ai cũng xót xa và hi vọng những trường hợp nghèo khó đi cách ly sẽ nhận được sự hỗ trợ từ mọi người. (Ảnh chụp màn hình)

Thành viên Ngọc Tú xót xa: “COVID-19 đã khiến bao gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, kiệt quệ. Và rồi những gia đình đi cách ly nghèo khó lại cực hơn. Họ nơm nớp lo sợ bản thân có thể nhiễm bệnh bất cứ lúc nào, đã thế phải nghĩ đến số tiền phải trả sau khi rời khỏi khu cách ly. Thương lắm đồng bào ơi”.

Hiện câu chuyện vẫn thu hút sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

Cách ly 21 ngày sẽ phải trả những chi phí nào?

Khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP ban hành ngày 8/2/2021 của Chính phủ quy định: Người Việt Nam ở trong nước phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch. Trong đó có 2 trường hợp là tự lựa chọn cách ly trong khách sạn, resort; cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác.

Tuỳ vào từng diện, người cách ly sẽ phải trả những khoản khác nhau.

1. Trường hợp lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort phải tự chi trả các chi phí quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 1 Nghị Quyết, gồm:

- Chi phí đưa đón đến cơ sở cách ly;

- Chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành;

- Các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt (bao gồm cả chi phí khử trùng, diệt khuẩn; chi phí bảo vệ, bảo đảm an ninh, trật tự và chi phí khác) theo mức giá do khách sạn, resort, chủ phương tiện vận tải công bố.

2. Trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung chỉ phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày cho cơ sở cách ly y tế tập trung; còn các khoản chi phí sau đây được ngân sách nhà nước bảo đảm:

- Chi phí đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hiện cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế tập trung;

- Chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2;

- Chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế tập trung (nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng và các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác) với tổng chi phí là 40.000 đồng/người/ngày.

Riêng các trường hợp người phải cách ly y tế tập trung là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ các chi phí quy định tại điểm b khoản này, bao gồm cả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày.

Ngoài ra theo Khoản 7 Điều 1 Nghị Quyết số 16/NQ-CP quy định: Trong thời gian cách ly y tế tập trung, người bị cách ly mắc các bệnh khác phải khám, điều trị thì việc chi trả chi phí khám, điều trị như sau:

- Người có thẻ BHYT được Quỹ BHYT thanh toán phần chi phí được hưởng và mức hưởng BHYT như các trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến. Đối với phần chi phí đồng chi trả và các chi phí ngoài phạm vi hưởng BHYT (nếu có) thì người bị cách ly phải tự chi trả theo quy định của pháp luật về BHYT.

- Người không có thẻ BHYT tự chi trả toàn bộ chi phí khám, điều trị theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành.

Trường hợp người Việt từ nước ngoài về nước nhưng thuộc diện do Nhà nước cử đi công tác sẽ được miễn phí (kể cả phí cho vợ/chồng, con chưa thành niên) nếu đi cách ly tập trung tại cơ sở Nhà nước. 

Người Việt Nam định cư tại nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hay người Việt Nam đi làm việc, lao động, đi du học, du lịch, khám, chữa bệnh, thăm thân ở nước ngoài trở về đều áp dụng như nhau, trừ điều khoản có liên quan bảo hiểm y tế quốc tế.

Nghị định số 16 đồng thời quy định người Việt định cư tại nước ngoài trở về cách ly tập trung phải có bảo hiểm y tế quốc tế còn giá trị sử dụng, có khả năng thanh toán khám, chữa bệnh phù hợp thời gian ở lại tại Việt Nam. 

COVID-19 27/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ dương tính trốn khỏi khu cách ly điều trị
Người phụ nữ dương tính với SARS-CoV-2 ở Phú Yên này trốn khỏi khu cách ly điều trị và đã được lực lượng chức năng tìm thấy tại nhà riêng.

Dịch COVID-19

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19