Giải mã thông tin đàn ông chuyển giới có thể mang thai

Ngày 07/12/2015 08:37 AM (GMT+7)

Với những người chuyển giới từ nam sang nữ, họ luôn khát khao có cuộc sống đúng nghĩa với đầy đủ thiên chức làm vợ, làm mẹ. Tuy nhiên, câu trả lời về vấn đề này vẫn là dấu hỏi lớn.

Người chuyển giới khát khao sinh con

Thông tin người chuyển giới từ nam sang nữ có thể mang thai “hâm nóng” dư luận trước hình ảnh ca sỹ Lâm Chi Khanh – mỹ nhân chuyển giới đình đám ở Việt Nam xuất hiện tại 1 trung tâm thương mại cùng bụng bầu to vượt mặt. Thông tin này được lan truyền trong giới nghệ sỹ và khán giả yêu nhạc với tốc độ chóng mặt. Trên nhiều diễn đàn mạng và Facebook đã xuất hiện hàng nghìn lời chúc mừng dành cho cô ca sĩ chuyển giới này.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, Lâm Chí Khanh nhiều lần tâm sự rằng: “Hiện nay, trên thế giới, khoa học công nghệ rất phát triển, có thể ghép buồng trứng nên những người chuyển giới có thể sinh con. Thế nên, tôi rất mong ước sau này mình có thể thực hiện được thiên chức làm mẹ và làm vợ một cách đúng nghĩa”.

Giải mã thông tin đàn ông chuyển giới có thể mang thai - 1

Lâm Chi Khanh xuất hiện với bụng bầu to vượt mặt. Ảnh: FBNV

Tìm hiểu thực tế cho thấy nhiều người cùng cảnh như Lâm Chi Khanh cũng có khát khao được làm mẹ như cô. Trần A. V. (23 tuổi, quê Kiên Giang) một người chuyển giới từ nam sang nữ chia sẻ, từ khi học lớp một, V. đã nhận ra mình có bản dạng giới trái ngược với giới tính sinh học. Để được sống với giới tính mong muốn, V. luôn thể hiện mình là một người con gái từ cách đi đứng, ăn nói, trang phục. Năm 21 tuổi, V. tự bỏ tiền độn ngực, sửa mũi, uống thuốc và tiêm hormone để trở nên nữ tính hơn. Mang thân con gái kiếp con trai khiến V. gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống, bị mọi người dị nghị, xa lánh, đặc biệt các giấy tờ tùy thân khác hẳn với diện mạo nên gây khó khăn khi giao dịch ngân hàng và các thủ tục khác.

Giải mã thông tin đàn ông chuyển giới có thể mang thai - 2

Sau khi chuyển từ giới tính nam sang nữ, Nguyễn Huỳnh T. A luôn mong muốn được làm mẹ. (Ảnh nhân vật cung cấp).

A. V. cho biết, mong mỏi lớn nhất của mình là được thay đổi thông tin về giới tính và tên trên giấy tờ tùy thân cho khớp với diện mạo hiện có. V. chia sẻ muốn tiếp tục thực hiện một số phẫu thuật chuyển giới sang nữ một cách trọn vẹn. “Tâm hồn em thực sự là một phụ nữ. Tất cả những gì em làm đều vì mong muốn được mọi người công nhận mình là phụ nữ - một phụ nữ xinh đẹp. Em cũng mong muốn được mang thai và sinh con như rất nhiều người phụ nữ khác”, A. V tâm sự.

Còn Nguyễn Huỳnh T.A. – một người có khuôn mặt khả ái sau khi chuyển giới từ nam sang nữ bày tỏ sự vui mừng trước thông tin vừa qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi) được Quốc hội thông qua trong đó thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính. T.A cho rằng đây là “một bước ngoặt lịch sử để xã hội có cái nhìn đúng đắn và công bằng hơn với những người chuyển giới”.

Với khát khao được làm mẹ, T.A từng nhiều lần đến gặp các chuyên gia hàng đầu về phụ sản xin tư vấn việc can thiệp của y học để có thể mang thai. Tuy nhiên, T.A chỉ nhận được những cái lắc đầu của các bác sỹ.

Bác sỹ phụ sản… “sốc” nặng

Giải mã thông tin đàn ông chuyển giới có thể mang thai - 3

TS. BS Nguyễn Duy Ánh – GĐ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định nam chuyển giới sang nữ không thể mang thai.

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, TS.BS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Tôi cũng từng nghe một số thông tin đồn đoán rằng có trường hợp nam giới chuyển đổi giới tính sang nữ giới đã có mang thai nhờ can thiệp của y học hiện đại. Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra bởi cấu tạo sinh học của nam và nữ là khác xa nhau”.

Vị bác sĩ này cũng lưu ý rằng, kể cả việc một người nam giới có thể phẫu thuật để cấy ghép tử cung như nữ giới nhưng việc mang thai thì không thể. “Trên thế giới, y học hiện đại vẫn chưa một lần công bố trường hợp nào có thể cấy ghép thành công tử cung của một phụ nữ vào người của một nam giới và có thể mang thai được. Đó chỉ là một giả thuyết mà thôi”, BS Ánh nói thêm.

Cũng theo BS Nguyễn Duy Ánh, với sự phát triển của y học hiện đại, việc chuyển giới từ nam sang nữ và ngược lại là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng nói như vậy không phải để khẳng định rằng, sau khi được chuyển giới thì họ có thể mang đầy đủ chức năng sinh lý của giới tính vừa được chuyển được.

Lý giải điều trên, ông phân tích: “Khi một người có nhu cầu chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ, sẽ được các bác sĩ có chuyên môn bơm chỉnh vào tuyến nội tiết để làm cho da được căng hơn, giọng nói có thể mềm hơn và lông có thể rụng bớt đi. Chứ còn tuyệt đối không thể mang thai được. Vì cấy thành công tử cung vào một người nam giới là điều mà y học thế giới còn chưa làm được”.

Bác sỹ sản phụ khoa nổi tiếng ở đất Hà Thành Lê Thị Kim Dung - Trưởng phòng khám sản phụ khoa (Trung tâm Y tế Thái Hà - Bộ NN&PTNT) tỏ ra sốc nặng trước thông tin nam chuyển giới sang nữ mà có thể mang thai như bình thường. Theo bà, đây là điều… viễn tưởng

Vị bác sỹ này cho hay: “Những người chuyển giới tất nhiên đều mong muốn có những thiên chức cao quý như những người khác, tuy nhiên để mang thai được thì cực kỳ khó. Điều này y học cũng không can thiệp một cách dễ dàng như mọi người thường nghĩ. Hiểu đơn giản muốn mang thai thì phải cấy tử cung mà để tử cung nhân tạo tồn tại được rất khó. Thứ hai, khi có tử cung rồi thì phải có buồng trứng và có chu kỳ trứng rụng mới mang thai được. Như vậy, để thực hiện được tất cả yêu cầu trên thì cực kỳ phức tạp mà y học hàng đầu thế giới cũng đang bó tay”.

“Một người đang từ nam chuyển sang nữ không thể có tử cung, buồng trứng hai bên, các hormone sinh dục và bộ nhiễm sắc thể vẫn là của nam giới. Như vậy việc chuyển giới từ nam sang nữ hay ngược lại chỉ làm thay đổi kiểu hình bên ngoài và tâm lý giới tính nhưng không thể thay đổi được đặc tính về sinh sản và duy trì nòi giống. Tôi chưa từng biết đến trường hợp nào nam chuyển giới sang nữ mà mang thai được cả. Việc một số người tung tin và ảnh người chuyển giới bụng bầu theo tôi chỉ là một trò đùa để gây sự chú ý của dư luận”, bác sỹ Dung cho hay.

Cùng bàn về vấn đề trên, BS.TS chuyên khoa Nam học Lê Vương Văn Vệ cho hay: Khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính các bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ cơ quan sinh dục thuộc giới tính mà người muốn chuyển đổi giới đang mang, sau đó tạo thêm cơ quan sinh dục mới. Tuy nhiên, bộ phận sinh dục đó chỉ là đồ “giả” để thay thế. Còn đối với nam khi chuyển giới thành nữ, thì các bác sĩ sẽ cắt bỏ hai tinh hoàn, cắt bỏ dương vật nhưng sẽ giữ lại lớp da ngoài. Lớp da này sẽ được khâu lộn lại để tạo thành ống âm đạo giống âm đạo người phụ nữ bình thường. Cơ quan sinh dục mới này sẽ có gần như đầy đủ chức năng bình thường như tiểu tiện, phục vụ hoạt động ái ân nhưng riêng mang thai và sinh con thì không thể”.

Lâm Chi Khanh trần tình về ảnh mang bầu

Chia sẻ với chúng tôi, Lâm Chi Khanh cho hay, những hình ảnh khiến cư dân mạng đồn thổi vừa qua là hậu trường trong MV của hai ca khúc mới Mùa xuân cưới em và Câu chuyện đầu năm mà cô thực hiện cùng ca sĩ Viết Trung. Nội dung MV là câu chuyện về một gia đình hạnh phúc. Hai vợ chồng rất thích có em bé nên dù mới sinh con năm trước, giao thừa năm sau cô đã tiếp tục mang bầu.

Lâm Chi Khanh cũng chia sẻ, cô rất thích được có con nhưng đó là một điều vô cùng khó khăn. “Với những người chuyển giới như chúng tôi, muốn có con phải mổ ghép buồng trứng vào, sau khi có thai thì phải sinh mổ. Mà mổ hai lần như vậy sức khỏe sẽ giảm sút rất nhiều, lúc đó dù có con thì cũng chưa chắc có thể chăm sóc chúng tốt được”.

Bên cạnh đó, “nữ ca sĩ chuyển giới” tâm sự, hiện tại cô đã ngoài 30 tuổi, sức khỏe đang yếu dần nên việc làm mẹ càng khó khăn hơn nhiều. Lâm Chi Khanh đành mang ước mơ và niềm hạnh phúc một lần được làm mẹ vào trong MV phát hành vào dịp Tết Dương lịch năm nay, coi như phần nào tự an ủi, mang lại niềm vui cho chính mình.   

 Thành Phạm

Những người đàn ông mang bầu trên thế giới

Thomas Beatie sống tại Mỹ được biết tới là người đàn ông đầu tiên trên thế giới mang bầu. Beatie, sống cùng người vợ Nancy tại bang Oregon (Mỹ), trở nên nổi tiếng sau khi công bố với thế giới rằng anh đang mang thai đứa con đầu lòng hồi năm 2008 và sinh con cùng năm. Anh sử dụng tinh trùng hiến tặng để thụ thai.

Người đàn ông thứ hai mang bầu là Scott Moore sống ở Mỹ. Năm 2005 Scott kết hôn hợp pháp với Thomas vì anh vẫn có giấy khai sinh là nữ.  Tháng 6/2009, Scott đã thụ tinh nhân tạo nhờ tinh trùng của một người bạn nam và mang thai một bé trai được sinh vào tháng 2/2010.

Người đàn ông thứ ba mang bầu giấu tên sống ở Berlin (Đức), anh là người đàn ông châu Âu đầu tiên mang bầu và sinh con nhờ tinh trùng hiến tặng. Bé trai được người đàn ông này sinh ra ngày  18/3/2013.

Tuy nhiên, tất cả những trường hợp trên đều là phụ nữ chuyển giới, nhưng khi phẫu thuật chuyển giới họ chỉ dùng biện pháp trị liệu hormone và không cắt tử cung.

Theo Cao Tuân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Câu chuyện về người chuyển giới