Giải nén phần mềm vừa tải về máy tính, người phụ nữ bỗng mất trắng gần 10 triệu đồng: Chiêu thức lừa đảo mới tinh vi

NGỌC HÀ - Ngày 16/01/2024 14:30 PM (GMT+7)

“Mình chưa kịp liên hệ nhờ phía Facebook hỗ trợ thì chúng đã lấy thẻ tín dụng của mình để chạy quảng cáo cho chúng. Vào lúc 1h34 phút chiều qua (15/1), chúng đã lấy mất 9.450.000 đồng để chạy. Chúng còn sử dụng kênh YouTube của mình để đăng những thứ linh tinh", chị K.L nói.

Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục có diễn biến phức tạp với nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi, như: “gạ” người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo; lừa cài đặt App giả mạo của Chính phủ hay Tổng cục Thuế… Và mới đây xuất hiện thêm một hình thức mới khiến bao người “lọt bẫy”, đó là khi tải phần mềm, ứng dụng, file rar – zip trên các trang web về máy tính thì người tải bỗng dưng bị mất tiền không rõ lý do.

Chị K.L (SN 1991, Hà Nội) – nạn nhân của hình thức lừa đảo mới này cho biết: “Sáng qua (15/1), mình muốn tải một file phần mềm trên trang chủ của A – tập đoàn phần mềm máy tính nổi tiếng mà bất cứ dân thiết kế hay IT nào cũng biết. Song số mình đen, tải hoài mà nó thông báo lỗi không cho cài đặt trên máy tính.

Vì thế mình đành phải mò ở các trang web bên ngoài, không chính thống. Mình quyết định lựa chọn tải file trên tinhte.vn. Ngay sau khi giải nén tệp, mình phát hiện có một con virus ẩn trong phần mềm vừa tải về, chỉ cần giải nén là dính ngay”.

Chị K.L đã mất số tiền không hề nhỏ chỉ trong vòng vài giây.

Chị K.L đã mất số tiền không hề nhỏ chỉ trong vòng vài giây. 

Người phụ nữ giải thích, con virus này sẽ lấy thông tin cookies (những file được trang web tạo ra để lưu lại các thông tin về hoạt động duyệt web của người dùng) và thông tin người dùng, mật khẩu được lưu trong trình duyệt để gửi về địa chỉ Telegram của chủ.

Sau khi có được những thông tin trên, chúng bắt đầu đăng nhập vào các tài khoản thật trên Facebook, add tài khoản của chúng làm quản trị viên của trang. Sau đó chúng là thoát tài khoản của chị ra và cuối cùng là khiến chị mất toàn bộ quyền quản trị trên các BM (tức quản lý doanh nghiệp). Khi ấy fanpage, YouTube và tài khoản quảng cáo nằm trong BM cũng mất luôn.

Mình chưa kịp liên hệ nhờ phía Facebook hỗ trợ thì chúng đã lấy thẻ tín dụng của mình để chạy quảng cáo cho chúng. Vào lúc 1h34 phút chiều qua (15/1), chúng đã lấy mất 9.450.000 đồng để chạy. Chúng còn sử dụng kênh YouTube của mình để đăng những thứ linh tinh.

Mình hoảng không biết phải làm sao, vội liên hệ với Facebook nhờ hỗ trợ. Mình đã cung cấp đầy đủ thông tin được yêu cầu như: email, lịch sử thanh toán,… Sau đó mình chủ động liên hệ tài khoản Telegram theo phần giới thiệu trên con virus để thương lượng.

Song mình vẫn mất hẳn quyền quản lý BM fanpage, không thể báo cáo với Facebook. Hiện tại phía Facebook chưa có bất cứ phản hồi với mail báo cáo của mình. Mình mới liên hệ ngân hàng nhờ họ can thiệp”, chị K.L chia sẻ.

Người phụ nữ cũng tiết lộ đang nhờ bạn cài lại toàn bộ máy tính, xóa hết toàn bộ dữ liệu, quét virus và cài lại win máy tính. “Mình thấy bạn phải làm những 2 lần như thế. Còn ổ dữ liệu chính vẫn đang rút ra, chờ IT hỗ trợ.

Điều mình lo sợ nhất là con virus sẽ truyền qua mạng LAN lây cho các máy tính khác. Bởi chúng mình làm việc tại nhà, dàn có khoảng 6 máy.

Mình có tìm hiểu và phát hiện ra gần đây bọn lừa đảo thả virus khá nhiều ở trên diễn đàn, fanpage, thậm chí mạo danh Meta hay các tên tuổi lớn và uy tín khác để chạy quảng cáo và thả virus". 

Giải nén phần mềm vừa tải về máy tính, người phụ nữ bỗng mất trắng gần 10 triệu đồng: Chiêu thức lừa đảo mới tinh vi - 2

Giải nén phần mềm vừa tải về máy tính, người phụ nữ bỗng mất trắng gần 10 triệu đồng: Chiêu thức lừa đảo mới tinh vi - 3

Người phụ nữ Hà Nội bị shipper rởm lừa 2 lần mới ngã ngửa, Á hậu Tú Anh từng bị chính đối tượng này lừa đảo
Khi xuống sảnh gặp lễ tân, chị H. ngã ngửa khi biết không hề có chuyện shipper gửi 2 đơn hàng cho chị tại đó.

Lừa đảo

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h