Giờ đẹp nhất để cúng rằm tháng Giêng 2024, kiêng kỵ gì trong ngày này để may mắn cả năm?

H.A - Ngày 23/02/2024 12:00 PM (GMT+7)

Năm Giáp Thìn là năm đầu tiên bước sang vận 9 vận Cửu Tử, vì thế việc chọn giờ cúng rằm tháng Giêng rất quan trọng. Theo chuyên gia phong thủy Song Hà, giờ Mậu Ngọ là tốt nhất để lên hương.

Khung giờ đẹp nhất để lên hương ngày rằm tháng Giêng

Ngày rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên tiêu, Tết Thượng Nguyên. Có một điều đặc biệt, rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn là Tết Thượng Nguyên đầu tiên của vận 9 - vận Cửu Tử (mỗi vận khí luôn kéo dài 20 năm, chúng ta đã kết thúc hoàn toàn vận 8 vận Bát Bạch 2004 – 2023). 

Theoo chuyên gia phong thủy Song Hà, khung giờ tốt nhất để lên hương cúng rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn là giờ Ngọ (11h-13h), tốt hơn cả là chính Ngọ.

Người xưa cho rằng, cúng rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm, giờ Ngọ (từ 11h trưa đến 1h chiều) là thời điểm tốt nhất bởi mọi người tin rằng, đây là khung giờ thần Phật giáng thế, sẽ chứng nghiệm cho lòng thành của gia chủ.

Tuy nhiên, nếu không sắp xếp được thời gian trên, gia chủ có thể làm lễ cúng từ sáng ngày 14 tháng Giêng đến trước 19h ngày 15 tháng Giêng là được.

Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn cúng rằm vào giờ Mậu Ngọ là đẹp nhất (Ảnh minh họa)

Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn cúng rằm vào giờ Mậu Ngọ là đẹp nhất (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số khung giờ vàng để làm lễ cúng rằm tháng Giêng 2024 các gia chủ có thể lựa chọn để tiến hành sao cho phù hợp với điều kiện của gia đình:

- Giờ Ất Mão (5h-7h) 

- Giờ Mậu Ngọ (11h-13h) 

- Giờ Canh Thân (15h-17h) 

- Giờ Tân Dậu (17h-19h)

Chuyên gia phong thủy Song Hà lưu ý, cần chú ý là trong hệ thống cúng ngày Rằm thì chỉ có duy nhất ngày Tết Thượng Nguyên 15/1 âm là cúng được giờ Ngọ, còn 11 ngày rằm còn lại trong năm sẽ không nên cúng giờ Ngọ. 

Do đó cúng rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm, giờ Ngọ (11h trưa tới 1h chiều) là thời điểm tốt nhất, riêng năm 2024 Giáp Thìn chính là giờ Mậu Ngọ từ 11h 10 đến 12h50. Bởi đây là thời điểm Tam Bảo giáng lâm, gia ân độ trì chúng sinh, thành tâm cầu khấn ắt giúp chúng ta được khai mở và tự thấy bình an trong suốt năm 2024 và còn là khai sáng tâm thiện cho cả vận 9 vận Cửu Tử.

Những thứ kiêng kỵ vào ngày rằm tháng Giêng 2024 để may mắn cả năm

Không để thùng gạo trống không

Thùng gạo trong nhà đầy ắp là biểu tượng của sự sung túc trong cuộc sống. Đây là nền tảng cho sự thịnh vượng của gia đình và sự thành đạt của thế hệ trẻ. Theo quan niệm trong ngày đầu năm hoặc ngày rằm, đặc biệt ngày rằm đầu tiên của một năm, nếu nhà hết gạo hoặc thùng để gạo lộ đáy (gần hết) thì cả năm sẽ gặp đói kém.

Không nói tục, chửi bậy

Nói bậy chửi tục chắc chắn cũng phản ánh một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Đây cũng là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu tháng, rằm mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

Không cho vay mượn tiền

Người xưa khuyên rằng không nên cho vay mượn tiền vào rằm tháng Giêng, cũng tránh để mất hay thất thoát tài sản. Nếu không của cải sẽ bị vay mượn và hao hụt suốt cả năm mới, việc cầu mong tài lộc, làm ăn phát tài trong năm mới cũng không hiệu nghiệm.

Không làm điều ác

Theo người già, ngày rằm tháng Giêng không nên sát sinh, làm điều ác khiến gia đình gặp nhiều xui xẻo, đen đủi trong năm mới.

Vào ngày này, sự đoàn tụ, yêu thương, vui vẻ được đề cao. Mọi người cũng được khuyến khích làm những điều tốt đẹp để mang lại cát tường và phước lành trong năm mới.

Những lưu ý khi cúng ngày rằm tháng Giêng và hàng tháng

Trước khi thắp hương cần lau dọn bàn thờ. Gia chủ có thể lau bụi, nhưng không được làm di chuyển bát hương.

Cần ăn mặc chỉnh tề, lịch sự khi thắp hương. Không nên mặc quần áo hở hang, rách khi thắp hương.

Chọn hương có mùi thơm nhẹ nhàng và đảm bảo an toàn chất lượng.

Thắp hương nên đi kèm với lễ vật. Chuẩn bị lễ vật lớn hay nhỏ là tùy điều kiện kinh tế của từng nhà. Không nên quá cầu kỳ gây lãng phí.

Khi thắp hương, những người xung quanh không nói tục, chửi bậy kẻo bề trên trách phạt.

Trước hôm rằm, ai trực tiếp lo thắp hương thì cần giữ thân thanh tịnh, không sinh hoạt vợ chồng, ân ái nam nữ.

Người cúng Rằm thì từ ngày 14 âm lịch, không ăn thịt chó, mèo, rùa, ba ba, rắn; không uống rượu rắn, rượu cao hổ cốt; không ăn tiết canh động vật, nhất là tiết canh rùa, ba ba. Mồm miệng thơm tho, sạch sẽ, không ăn tỏi, hành, mắm tôm, mắm tép. Trước khi làm lễ, người cúng nên uống chén trà thơm, tay rửa nước lá thơm, mắt xông lá trầu không.

Kiêng câu cá ngày trăng tròn. Người câu cá vào ngày Rằm sẽ gặp chuyện đen đủi.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Người Hà Nội đặt mua đĩa hoa, gói hoa đẹp mê mẩn cúng ngày Rằm tháng 7, khi biết giá nhiều người khen rẻ
Khác với những loại hoa bó, hoa bông bán đầy ngoài chợ phục vụ nhu cầu cúng rằm, ở một góc nhỏ Hà Nội lại có những đĩa hoa cúng chỉ dành cho những người biết chơi hoa.

Lễ Vu Lan

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Rằm tháng Giêng