Giống gà "hàng độc" ở Việt Nam nặng bằng đứa trẻ, đại gia sẵn sàng "xuống tiền" chỉ ngắm chứ chẳng dám ăn

H.A - Ngày 27/03/2023 00:08 AM (GMT+7)

Chiêm ngưỡng vẻ oai vệ của giống gà Brahma, nhiều người trong giới đam mê gà kiểng sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để có được chúng.

Sở hữu vóc dáng khổng lồ, dáng đứng oai vệ, gà Brahma (hay còn gọi gà kỳ lân khổng lồ) hiện đang được giới chơi gà kiểng tại Việt Nam ưa chuộng và săn lùng. Gà kỳ lân khổng lồ có nguồn gốc từ Anh, với thân hình to lớn, vạm vỡ. Mỗi chú gà thuộc giống này có trọng lượng trung bình dao động từ 5-10 kg/con, có con lên tới 18 kg/con, bộ lông dày, xù xì, dựng ngược trông hệt như một chú kỳ lân. Đặc biệt, gà có 5 ngón trên mỗi bàn chân và 3 cựa rất khỏe. Bộ lông của loài gà kỳ lân có nhiều màu khác nhau như màu đen, trắng, xám...

Gà Brahma với vóc dáng oai vệ và bộ lông mượt mà.

Gà Brahma với vóc dáng oai vệ và bộ lông mượt mà.

Anh Mạnh Hải (40 tuổi, Hưng Yên) là chủ trang trại kinh doanh gà đã nhiều năm nay chia sẻ: “Giống gà kỳ lân khá dễ nuôi và thích nghi với mọi thời tiết khắc nghiệt. Thức ăn của chúng là thóc, các loại rau. Một số con gà khổng lồ có lông đẹp, óng mượt, hình dáng oai vệ lại càng được trả giá cao hơn bởi những người có đam mê sưu tập". Thời điểm mới được du nhập về Việt Nam, anh Hải cho biết những người có tiền cũng khó mà mua được một chú gà kỳ lân khổng lồ này ngay. Thậm chí để có gà nuôi, nhiều người phải đặt trứng từ Nga về để tự tay ấp. Hiện nay, tại Việt Nam đã có nhiều cơ sở kinh doanh gà Brahma như anh Hải, vừa bán trứng để ấp, bán giống gà con và gà trưởng thành. 

Dù giá thành đã rẻ hơn trước, gà kỳ lân vẫn rơi vào tình trạng “cháy hàng.

Dù giá thành đã rẻ hơn trước, gà kỳ lân vẫn rơi vào tình trạng “cháy hàng".

Sau khi ấp nở, gà kỳ lân được bán với giá khoảng 200.000-400.000 đồng/con tùy vào ngày tuổi. Gà trưởng thành có giá từ 4-7 triệu đồng/cặp, tùy loại. Dù giá thành đã rẻ hơn so với hồi đầu nhưng giống gà này vẫn thường xuyên rơi vào tình trạng cháy hàng, hầu hết muốn mua người mua thường phải đặt trước từ 2-3 tuần. Gà kỳ lân sinh sản khoảng 70 - 90 trứng/năm, trứng nặng khoảng 55-60 gr. 

Hiện tại giống gà này được bán với giá 4-7 triệu đồng/cặp.

Hiện tại giống gà này được bán với giá 4-7 triệu đồng/cặp.

Gà kỳ lân có bộ râu xòe rộng ra 2 bên má. Nếu những giống gà thông thường chân chỉ có 4 ngón thì loại gà kỳ lân sở hữu đôi chân lông và có tới 5 ngón mỗi bàn. Giống gà này trở nên đắt giá hơn các giống gà thông thường bởi vì chúng được bao phủ bởi bộ lông vô cùng óng mượt cùng nhiều màu. Lông của giống gà này dày rậm, bộ râu dài xòe rộng bên mái và bao phủ kín tới tận các ngón chân. Ngay từ lúc mới sinh ra, gà con cũng đã có lông ở dưới chân và chúng lớn nhanh một cách đáng kinh ngạc. Cũng bởi yếu tố này đã làm nên cái tên gọi gà kỳ lân khổng lồ.

Màu lông phổ biến thường thấy ở gà kỳ lân khổng lồ là màu nâu và trắng kem, chủ yếu là ở gà mái. Con trống thường có màu đậm hơn với lông màu đen, màu chuối khô, nâu hoặc xanh trắng. Nhờ có lớp lông dày này mà giúp các con mái ấp trứng tốt vào mùa đông.

“Gà kỳ lân khổng lồ phù hợp để nuôi ở Việt Nam vì đây là giống gà tương đối khỏe, chịu được thời tiết nắng nóng và đặc biệt có sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh. Với những màu lông ưa mắt nên rất hợp với sở thích của tôi", anh Khánh Lâm (37 tuổi, Nam Địn, chủ của một cặp gà kiểng Brahma) chia sẻ. Dù ban đầu không quá mấy hứng thú với đam mê gà làm cảnh, anh Lâm vẫn bị thu hút ngay từ khi nhìn thấy gà Brahma lần đầu, vì vậy anh sẵn lòng chi ra 15 triệu để có được. 

Về cơ bản, nuôi gà Brahma không quá khác so với các giống gà thường. Tuy vậy, để gà cho ra bộ lông đẹp và mượt, ít bệnh thì đòi hỏi người nuôi cũng phải am hiểu. Để có bộ lông óng mượt, nên cho gà ăn nhiều các loại rau, có thể bổ sung thêm các thực phẩm nhiều protein như sâu, dế hoặc các loại thịt băm nhỏ. Người nuôi cũng có thể thêm các loại dầu mè, dầu đậu phộng, dầu cá vào thức ăn hàng ngày. Các loại này đều có chứa nhiều tinh chất tốt cho lông gà, giúp chúng mọc ra nhanh hơn.

Bàn chân 5 ngón khiến gà Brahma trở nên độc lạ và đắt giá.

Bàn chân 5 ngón khiến gà Brahma trở nên độc lạ và đắt giá.

Do có trọng lượng siêu khủng nên Brahma - giống gà khổng lồ này được thế giới công nhận là "vua của các loài gà". Theo như ghi chép, năm 1852, giống gà này đã được đích thân Nữ Hoàng Anh Victoria nuôi dưỡng. Và sau đó chia sẻ cho các nhà quý tộc Anh nhân giống. Thời điểm đó gà Brahma là một giống gà ít phổ biến, tuy vậy người nuôi gà Brahma vẫn tin rằng nó mang lại nhiều may mắn, sự mạnh mẽ, sang trọng, giàu có, quyền lực và tài lộc cho gia chủ. Dù có giá lên tới hàng triệu đồng một cặp thì chúng vẫn được giới “nhà giàu” săn lùng để nuôi trong nhà hoặc làm quà tặng. 

Đại gia chơi giống gà siêu lạ ở Việt Nam lông xù như chó Nhật: Hơn 10 triệu đồng/con, xếp hàng chờ 6 tháng mới mua được
Sở hữu bộ lông xù lạ mắt, nhiều màu sắc, dễ chăm sóc,... giống gà Silkie hay còn gọi là gà lông xù, đang trong tình trạng khan hàng do rất nhiều đại gia ở Việt Nam đặt mua.

Độc lạ Việt Nam

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam