Giống gà "Quý phi" độc lạ ở Việt Nam: Mào như vương miện của hoa hậu, giá tới chục triệu/con được các đại gia săn đón

H.A - Ngày 10/04/2023 06:00 AM (GMT+7)

Gà quý phi là một trong những giống gà được yêu thích và săn đón nhất ở Việt Nam hiện tại. Tay chơi gà cảnh lẫn khách mua hàng đều rất chuộng giống gà này, nhờ đó giá gà quý phi giống liên tục ở ngưỡng cực kỳ cao.

Người nuôi thành công giống gà quý phi (còn gọi là gà Hoàng Gia) chính là anh Bình Thanh (32 tuổi, Thới Hòa B, phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ). Anh cho biết: “Đây là giống gà có nguồn gốc từ Anh và được du nhập về Việt Nam trong vài năm gần đây. Gà quý phi vừa là một giống gà kiểng đặc sắc, lại vừa là giống gà thương phẩm với giá trị thịt và trứng tương đối cao”. 

Giống gà amp;#34;Quý phiamp;#34; độc lạ ở Việt Nam: Mào như vương miện của hoa hậu, giá tới chục triệu/con được các đại gia săn đón - 1

Gà quý phí có hình dáng vô cùng độc đáo.

Gà quý phí có hình dáng vô cùng độc đáo.

Gà quý phi có mào thẳng đứng nhiều múi như quả phật thủ, mắt hồng, cựa sắc nhọn, gà đẹp thường có 6 cựa trở lên. Nổi bật là trên đầu có chùm lông thật to giống như vương miện của hoa hậu. Sở dĩ nhiều người thích nuôi giống gà này vì chúng có hình dáng đẹp, quý phái, cường tráng, quan niệm nuôi chúng sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, phát tài.

Tình cờ trong một lần đi mua giống gà, anh Thanh phát hiện tại Tiền Giang có một loại gà màu sắc đặc biệt, toàn màu trắng đen, dáng hình độc đáo nên anh mua lấy một con gà về nuôi thử. Sau một thời gian nuôi thử nghiệm, anh nhận thấy đây là một giống gà có sức đề kháng cao, ít bị dịch bệnh, tăng trưởng nhanh, thịt ngon, sinh sản tốt..., vì thế mà anh cứ tiếp tục tăng đàn. Hiện anh đang sở hữu 20 con gà bố mẹ, mỗi con mái đẻ khoảng 120 trứng/năm. Trứng anh cho ấp bằng máy, tỷ lệ nở khoảng 95%. Mỗi tháng, giống gà này có thể đem lại cho anh Thanh hơn 30 triệu đồng lợi nhuận.

Đàn gà quý phi của gia đình anh Thanh đang nuôi.

Đàn gà quý phi của gia đình anh Thanh đang nuôi.

Cũng bén duyên với nghề nuôi gà quý phi, gia đình chị Minh Tú (34 tuổi, xã Vĩnh Lộc, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) cho biết đây là giống gà có tiềm năng phát triển nhiều trong tương lai. “Giống gà này sau 4 tháng tuổi nuôi thường có trọng lượng từ 1,3-1,5 kg/con, bán với giá 170.000 – 200.000 đồng/kg. Hiện cơ sở của tôi nuôi chủ yếu là bán con giống vì chưa đủ số lượng để cung cấp thịt. Gà con hiện có giá từ 40.000 - 50.000 đồng/con một tuần tuổi. Gà trên 1 tuần tuổi có giá cao hơn. Nếu tiếp tục phát triển, sau này giống gà sẽ còn có giá tăng nữa".

Chị Tú cho biết thêm, thậm chí những con gà đẹp mã còn được khách nước ngoài trả đến chục triệu đồng. Tuy giá đắt nhưng giống gà này vẫn thường rơi vào tình trạng cháy hàng, đặc biệt là những ngày cận Tết. Để có được một cặp gà, người mua thường phải đặt trước người nuôi từ 1 - 2 tháng. 

Gà quý phi khi vừa sinh ra.

Gà quý phi khi vừa sinh ra.

Nhiều khách hàng từng mua gà quý phi của chị Tú đều chia sẻ rằng giống gà này rất tốt. “Từ năm 2018 đến nay tôi thường đến đây mua con giống, mỗi lần 10 con về nuôi, được tận tình hướng dẫn cách chăm sóc nên gà phát triển rất tốt”, anh Huy Hoàng (32 tuổi, An Giang) nói. 

Giống gà quý phi tuy không khó nuôi nhưng để thu về lợi nhuận cao thì người nuôi cũng cần có kinh nghiệm chăm sóc. Để duy trì chất lượng giống và bộ lông đẹp, cần lưu ý phải tiến hành chọn lọc kỹ càng ngay từ ban đầu để giữ nguồn gen tốt. Trong quá trình nuôi nên thường xuyên cho gà tắm nắng, bổ sung dinh dưỡng. Người nuôi cũng cần chú ý đảm bảo môi trường nuôi vệ sinh, chuồng nuôi khô ráo và sạch sẽ để tránh tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển, gây ảnh hưởng tới gà. Muốn gà khỏe mạnh, tăng trọng nhanh, cần tuân thủ việc phòng ngừa các bệnh thường gặp như cầu trùng, dịch tả… Nền chuồng phải cao ráo, sạch sẽ, khử độc, sát trùng thường xuyên. Việc nuôi dưỡng không quá cầu kỳ nhưng để đảm bảo gà có sức khỏe, phát triển tốt, đẹp mã, người nuôi vẫn nên đặc biệt tuân thủ lịch tiêm vắc-xin để ngăn ngừa bệnh cho gà.

Dù giá cao nhưng giống gà này vẫn “cháy hàng.

Dù giá cao nhưng giống gà này vẫn “cháy hàng".

Thức ăn của gà quý phi cũng giống như gà ta, chủ yếu là cám, rau, thóc, lúa… Muốn cho gà có bộ lông đẹp thì người nuôi cũng có thể bổ sung thêm các loại dầu cám gạo. Tuy là gà được nhập khẩu từ nước ngoài nhưng chúng lại rất hợp với thời tiết tại Việt Nam, thể hiện những đặc điểm như tính đề kháng mạnh, dễ nuôi và đặc biệt là nhanh hơn hơn so với gà ta. Trung bình mỗi một con gà mái có khả năng đẻ đến 180 trứng/năm nếu người nuôi có chế độ chăm sóc tốt. 

Gà quý phi cũng là giống gà được săn đón trong dịp tết Nguyên Đán vừa qua. Khách mua hàng chia sẻ: “Trong phong thủy, con gà có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đặc biệt, con gà trống được cho là giúp giải trừ các thế sát của ngôi nhà. Chính vì vậy, nhân dịp đón năm mới, mình tìm mua một cặp gà quý phi về để thả trong sân nhà với mong muốn năm mới, cả gia đình sẽ được may mắn, đón nhận nhiều năng lượng tích cực”. 

Cất bằng thạc sĩ về quê nuôi loài đặc sản từng tiến vua, cho ăn những thứ rẻ tiền, 4 tháng xuất bán hốt bạc
Cầm trên tay tấm bằng thạc sĩ, có công việc giảng viên ổn định nhưng anh Hải quyết tâm từ bỏ tất cả để theo đuổi nghề nuôi vịt Cổ Lũng và đã thành công.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam