Hà Nội họp dịch COVID-19, nóng chuyện “phong toả”

Ngày 03/02/2021 20:30 PM (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, cho rằng “phong tỏa rộng an toàn cho chúng ta, nhưng làm khổ người dân”. Do đó Hà Nội sẽ làm chặt chẽ, phong tỏa từng khu vực nhỏ, cách ly đúng đối tượng…

Chiều ngày 3-2, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP. Tại cuộc họp, nội dung phong tỏa, cách ly để phòng chống dịch COVID-19 đã được các đại biểu để cập nhiều. 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Hà Nội đang thực hiện phong tỏa các khu vực cần phải khoanh vùng cách ly theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng là “càng làm nhỏ bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu”. Và điều kiện tiên quyết để biện pháp này đạt hiệu quả là phải rà soát hết những người tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho khu vực phong tỏa.

“Đối với các khu chung cư nếu cứ có một trường hợp mà phong tỏa cả tòa nhà thì rất lớn. Do vậy, chúng ta phải trích xuất camera xem cụ thể ở đó sinh hoạt thế nào để ra quyết định cách ly, phong tỏa” - ông Hiền nói.

Ông Hiền cũng cho rằng trong tình huống phải khoanh vùng phong tỏa toàn bộ tòa nhà thì phải xác định trách nhiệm ban quản lý của tòa nhà trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch (đeo khẩu trang, sát khuấn tay, vệ sinh các cầu thang, không tập trung đông người…). Nếu trích xuất camera không đảm bảo được thì phải xử lý ban quản lý các tòa nhà thì việc phòng chống dịch mới triệt để.

Hà Nội họp dịch COVID-19, nóng chuyện “phong toả” - 1

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho hay từ trước đến nay, Hà Nội vẫn thống nhất các trường hợp F1 được cách ly tại cơ sở tập trung, còn trường hợp F2 được cách ly tại nhà dưới sự giám sát của chính quyền địa phương.

Ông Dũng cho rằng nếu phong tỏa mở rộng, nhưng bên trong vẫn lỏng lẻo, người dân vẫn di chuyển bình thường thì không gọi là phong tỏa. Bởi rất có thể do sự lơ là bên trong khu vực phong tỏa thì dễ dẫn tới xuất hiện cả ổ dịch bên trong.

“Phong tỏa mở rộng thì an toàn cho chúng ta, nhưng khổ người dân. Sáng nay, Phó Thủ tướng cũng đã phê bình một Bí thư ở địa phương khi dịch xuất hiện ở một xã thôi mà phong tỏa cả một huyện. Thực tế, chúng ta chỉ cần nắm rõ về mặt dịch tễ ca bệnh thì sẽ đảm bảo an toàn, không bỏ sót các trường hợp tiếp xúc gần”, ông Dũng nói.

Cũng tại cuộc họp, ông Dũng đề nghị chính quyền các cấp cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của người dân, cán bộ làm việc trong các khu vực cách ly tập trung. Bởi theo ông Dũng, theo quy định cách ly 21 ngày thì nhiều người dân sẽ đón Tết trong các khu cách ly tập trung.

Nữ hiệu trưởng tự nguyện vào khu cách ly, tiết lộ cuộc sống của HS bên trong trường Xuân Phương
Theo chia sẻ của cô hiệu trưởng, dù mình không làm được gì nhiều nhưng nhìn thấy mình thì các em học sinh, các thầy cô giáo và phụ huynh cũng sẽ yên...
Theo TRỌNG PHÚ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h