Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết tăng hơn 200%

Ngày 14/08/2015 11:38 AM (GMT+7)

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, trong thời gian khoảng 2 tháng qua, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng rất nhanh. Các ca mắc tập trung nhiều nhất ở các quận nội thành.

Theo con số thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết tính đến hết tháng 7/2015 trên địa bàn Hà Nội là 693 ca. Bệnh phân bố rải rác ở 164 xã, phường của 29 quận, huyện. Đặc biệt, trong 2 tháng gần đây (tháng 6 và tháng 7), số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội bắt đầu tăng mạnh. Nếu như tháng 6 số ca mắc cao hơn tổng số các ca mắc trong 5 tháng trước đó cộng lại với 168 ca, thì trong tháng 7, số ca mắc đã tăng trên 200% với 357 ca mắc.

Bệnh chủ yếu ở người lớn, số mắc bệnh là trẻ em dưới 15 tuổi chỉ chiếm 13%. Tuy chưa có trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết, nhưng rõ ràng đây là những con số đáng báo động, nếu người dân không nâng cao ý thức phòng chống bệnh sốt xuất huyết rất dễ lây lan thành dịch.

Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết tăng hơn 200% - 1

Bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp.

Đánh giá về tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP Hà Nội, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYTDP Hà Nội cho biết, tuy bệnh sốt xuất huyết chưa xuất hiện ổ dịch tập trung song dự báo còn diễn biến phức tạp, bởi mới bắt đầu bước vào mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết.

“Diễn biến thất thường của thời tiết, nắng nóng mưa nhiều, vệ sinh môi trường kém, nhiều phế liệu phế thải đọng nước… đều là những yếu tố thuận lợi để muỗi truyền bệnh SXH sinh sản làm dịch bệnh lây lan mạnh” – ông Nguyễn Nhật Cảm nói.

Cũng liên quan đến căn bệnh này, PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, để nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết, ngày 14/6/2015 Bộ Y tế đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết cấp quốc gia tại Thành phố Chí Minh và chỉ đạo tất cả các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết tại các tỉnh.

“Gần đây nhất ngày 15/7/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành số Quyết định số 2946/QĐ-BYT về việc thành lập 05 đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác tại các tỉnh thành phố có nguy cơ bùng phát dịch bệnh, hiện nay các đơn vị được phân công đang tổ chức đi kiểm tra, giám sát tại các địa phương”, PGS Phu thông tin.

Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết tăng hơn 200% - 2

Người dân cần nâng cao ý thức phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Theo PGS Phu, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên. Bệnh lây truyền từ người sang người qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn. Hiện nay sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu, nên việc tham gia tích cực của người dân vào các hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là vô cùng quan trọng.

Để phòng chống căn bệnh này, Cục trường Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo, người dân hãy đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thường xuyên thay nước hoặc bỏ muối, dầu, hóa chất diệt ấu trùng vào bình hoa/bình bông,bát nước kê chân chạn.

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan