Hàng trăm cuộc ra quân với gần 30.000 bao rác thải, nhóm tình nguyện viên trẻ quyết tâm tô màu xanh Việt Nam

Thảo Anh - Ngày 07/09/2024 12:00 PM (GMT+7)

Sau 5 năm hoạt động, những bạn trẻ có chung chí hướng bảo vệ môi trường của Xanh Việt Nam đã biến đổi hàng trăm bãi rác tự phát thành không gian xanh - sạch - đẹp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xanh Việt Nam là tổ chức bảo vệ môi trường được thành lập vào năm 2019 và hoạt động mạnh mẽ trên 63 tỉnh/thành cả nước. Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm đã có gần 20.000 tình nguyện viên nhiệt huyết với hàng trăm cuộc ra quân và gần 30.000 bao rác thải được thu gom ở từng địa phương. 

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2024/images/lienntt1/picture-965498145-1725545470-513-width2048height1364.jpg width2048 /br /
Thu lượm rác thải là công việc không dễ dàng chút nào.
Các tình nguyện viên của Xanh Việt Nam đã có hành trình dài đầy ý nghĩa.

Xuất phát từ việc làm nhỏ bé, hành trình lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường bắt đầu

Thủ lĩnh của Xanh Việt Nam là bạn Nguyễn Ngọc Ánh, sinh năm 1996, quê ở Đắk Lắk. Chia sẻ về ý tưởng thành lập nhóm, bạn Ngọc Ánh cho biết, đó là vào năm 2019 khi đi du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, bạn đã nhìn thấy những đứa trẻ hồn nhiên xây "lâu đài rác" trên bờ biển. 

Chứng kiến hình ảnh ấy, Ngọc Ánh đã nảy ra ý tưởng về một hành động đẹp, đó là thu gom rác thải để giúp những bãi biển trở nên xanh và sạch, góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta. Ngay lập tức, Ngọc Ánh đã cùng 2 người bạn có chung chí hướng thực hiện các hoạt động ý nghĩa. 

Từ đó, hành trình "Xanh" được khởi đầu với những hoạt động nhỏ lẻ, Ngọc Ánh cùng các bạn đã tiến hành thu nhặt và tập kết rác đúng nơi quy định tại địa phương. Sau khoảng thời gian dài vận động, chiến dịch Clean Up đầu tiên được tổ chức vào ngày 31/5/2020 với sự tham gia của 1.380 tình nguyện viên có mặt trên 40 tỉnh/thành đã diễn ra. 

Hàng trăm cuộc ra quân với gần 30.000 bao rác thải, nhóm tình nguyện viên trẻ quyết tâm tô màu xanh Việt Nam - 2
Thu lượm rác thải là công việc không dễ dàng chút nào.

Sau chiến dịch này, sức lan tỏa của Xanh Việt Nam nhanh chóng phủ khắp 63 tỉnh/thành trên cả nước (bao gồm cả 2 quần đảo ngoài xa) và còn phủ sóng ở các điểm cầu quốc tế như Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan,...  

Đến hiện tại, Xanh Việt Nam có khoảng 20.000 tình nguyện viên nòng cốt tham gia xuyên suốt với 2 chiến dịch lớn thường niên là Clean Up Việt Nam (vào Ngày Môi trường thế giới) và dịp cuối năm để chuẩn bị đón năm mới. Ở mỗi chiến dịch, các bạn có thể huy động hàng chục ngàn tình nguyện viên tại các địa phương tham gia.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2024/images/lienntt1/picture-529069272-1725545470-464-width2048height1536.jpg width2048 /br /
Xanh Việt Nam có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.
Các tình nguyện viên luôn nỗ lực hết mình để chung tay bảo vệ môi trường. 

Ngọc Ánh cho biết thêm, ngoài 2 chiến dịch lớn, các đầu cầu sẽ chủ động ra quân theo tuần, tháng, quý… Hàng tuần, Xanh Việt Nam còn tổ chức các hoạt động tái chế rác thải, đổi rác lấy quà, quyên góp quần áo, sách vở hỗ trợ người dân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cộng đồng Xanh Việt Nam ra đời với 3 thành viên nòng cốt, hướng đến 2 mục tiêu hoạt động chủ yếu là bảo vệ môi trường và thiện nguyện. Khi mới bắt đầu, nhóm của mình không có tên, cũng chẳng được tổ chức bài bản, chỉ là một nhóm thiện nguyện tự phát. 

Trải qua nhiều khó khăn cả về kinh phí lẫn sức khỏe, sau này, khi được nhiều người ủng hộ và số lượng thành viên tăng lên rất nhiều, mình càng thêm tự tin về việc làm ý nghĩa này”, Ngọc Ánh chia sẻ đầy tự hào. 

Hàng trăm cuộc ra quân với gần 30.000 bao rác thải, nhóm tình nguyện viên trẻ quyết tâm tô màu xanh Việt Nam - 4
Xanh Việt Nam có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Niềm tin vào một tương lai xanh - sạch - đẹp

Từ khi thành lập cho tới nay, Xanh Việt Nam luôn hoạt động với phương châm: “Rác này không phải của tôi nhưng hành tinh này là của chúng ta”, cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các tình nguyện viên. Bằng những hoạt động ý nghĩa, Xanh Việt Nam chính là nguồn cảm hứng và điểm tựa cho những ai mong muốn chung tay xây dựng một môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Hành trình “tô màu xanh Tổ quốc” của nhóm không chỉ dừng lại ở việc thu gom rác mà còn thể hiện ở các hoạt động giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, tái chế rác thải. 

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2024/images/lienntt1/picture-1325457865-1725545470-174-width2048height1536.jpg width2048 /br /
Xanh Việt Nam luôn vì một Việt Nam xanh.
Các bạn trẻ với nhiều ý tưởng truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.

Bạn Ngọc Ánh cho biết: “Ngoài các chiến dịch nhặt rác, mình còn truyền tải thông điệp sống xanh đến những người xung quanh. Mình luôn dùng túi vải, hộp thủy tinh khi đi mua sắm và nói không với túi ni lông, nhựa dùng một lần… 

Nhóm chúng mình cũng mặc áo in cờ đỏ sao vàng, mang khăn rằn và vòng đeo tay sứ mệnh để người nước ngoài nhìn vào sẽ hiểu rằng, hoạt động này không phải do một tổ chức thực hiện mà là của người dân Việt Nam”.

Năm 2022, Xanh Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia do Đoàn Thanh niên trao tặng. Đặc biệt hơn nữa, thủ lĩnh Nguyễn Ngọc Ánh đã đạt danh hiệu “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Qua những thành tích đã đạt được, các thành viên của Xanh Việt Nam đang tích cực hơn nữa trong hành trình làm sạch môi trường sống, tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 

Hàng trăm cuộc ra quân với gần 30.000 bao rác thải, nhóm tình nguyện viên trẻ quyết tâm tô màu xanh Việt Nam - 6
Xanh Việt Nam luôn vì một Việt Nam xanh.

Hành trình của Xanh Việt Nam chính là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu môi trường và sự quyết tâm từ những người trẻ. Họ đã và đang góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường một cách hiệu quả, xây dựng một tương lai xanh cho đất nước. Ngọc Ánh hy vọng Xanh Việt Nam sẽ góp phần đưa Việt Nam lọt top quốc gia sạch đẹp nhất Đông Nam Á vào năm 2025. 

Hành trình 9 năm đi tái chế rác thải, lan toả thông điệp sống xanh của nhóm học sinh cấp 3 ở Hà Nội
Với các chuỗi sự kiện ý nghĩa như: Lượm Đây, Striped Tour, Giờ Phe và Ngày Tình Nguyện, trong suốt 9 mùa hoạt động, nhóm học sinh cấp 3 đã góp phần...

Eva giảm nhựa

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Eva giảm nhựa