Hành trình 9 năm đi tái chế rác thải, lan toả thông điệp sống xanh của nhóm học sinh cấp 3 ở Hà Nội

Thảo Anh - Ngày 20/08/2024 00:00 AM (GMT+7)

Với các chuỗi sự kiện ý nghĩa như: Lượm Đây, Striped Tour, Giờ Phe và Ngày Tình Nguyện, trong suốt 9 mùa hoạt động, nhóm học sinh cấp 3 đã góp phần làm giảm thiểu lượng rác thải giấy, tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường cho học sinh tại nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô. 

Striped Project là dự án về môi trường và cộng đồng được thành lập vào tháng 6/2015 bởi nhóm học sinh THPT tại Hà Nội. Mục đích của các hoạt động thuộc Striped Project nhằm khắc phục một phần tình trạng sử dụng giấy, giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên gỗ hoang phí hiện nay. 

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ 

Trong các sự kiện tiêu biểu mà nhóm tổ chức, mỗi sự kiện sẽ được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng đều mang ý nghĩa đặc biệt về bảo vệ môi trường sống. Từ những hành động nhỏ như thu lượm sách vở, giấy báo, chai lọ cũ, tiến hành xử lý, tái chế rác thải,... nhóm không chỉ giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng động mà còn gây quỹ từ thiện, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa. 

Hành trình 9 năm đi tái chế rác thải, lan toả thông điệp sống xanh của nhóm học sinh cấp 3 ở Hà Nội - 1

Trong đó, 2 sự kiện chính là Lượm Đây và Giờ Phe được tổ chức thường niên để gây quỹ cho những chuyến đi tình nguyện. Cụ thể, tại hoạt động Lượm Đây, nhóm học sinh sẽ thu gom chai lọ cũ, sách vở và báo cùng các loại giấy khác. Sau đó, nhóm sẽ đưa đi xử lý và tái chế thành những món đồ được bán tại hội chợ Giờ Phe.

Riêng đầu năm 2024, Lượm Đây và Giờ Phe đã thu được gần 2,7 tấn giấy cùng sách truyện và 1,3 tấn quần áo cũ. Qua mỗi năm, dự án của các em học sinh đã nhận được nhiều sự ủng hộ hơn bởi thông điệp bảo vệ môi trường và trao yêu thương tới các em nhỏ vùng cao.

Hành trình 9 năm đi tái chế rác thải, lan toả thông điệp sống xanh của nhóm học sinh cấp 3 ở Hà Nội - 2

Bạn Trần Thái Uyên (Trưởng ban tổ chức Striped Project) cho biết, sau thành công của mùa 9, dự án đã trao tặng các em thiếu nhi tại điểm Trường Mầm non Điểm Chương (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) tiền mặt cùng các phần quà ý nghĩa, tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

Ngoài ra, nhóm cũng chú trọng tới sự kiện Striped Tour - chương trình giáo dục trẻ nhỏ tại các trung tâm bảo trợ xã hội về vấn đề môi trường diễn ra vào mùa hè hằng năm. Hoạt động đã thu hút số lượng học sinh ở tuổi thanh thiếu niên tham gia ngày càng đông.

Riêng với sự kiện Ngày Tình Nguyện sẽ là những chuyến đi tình nguyện đến vùng cao nhằm tổ chức các hoạt động giáo dục và giải trí về môi trường dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Hành trình 9 năm đi tái chế rác thải, lan toả thông điệp sống xanh của nhóm học sinh cấp 3 ở Hà Nội - 3

“Qua các hoạt động của Striped Project, nhóm chúng mình mong muốn góp phần làm giảm lượng rác giấy thải ra môi trường. Các hoạt động mà chúng mình thực hiện sẽ giúp các bạn xây dựng thói quen tái chế, thay đổi nhận thức của các bạn trẻ về bảo vệ môi trường. Từ những hành động nhỏ, chúng ta sẽ đạt được nhiều thành quả lớn lao”, bạn Thái Uyên chia sẻ thêm. 

9 năm cho hành trình lan tỏa thông điệp sống xanh

Trải qua 9 mùa hoạt động, Striped Project đã có số lượng thành viên cố định gần 100 học sinh THPT tại Hà Nội. Các bạn rất tích cực tham gia vào hoạt động thu gom, tái chế, tuyên truyền cho chính học sinh trong trường học nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tại mỗi sự kiện do Striped Project tổ chức đều thu hút rất nhiều phụ huynh, học sinh hưởng ứng với thông điệp sống xanh đầy ý nghĩa.

Hành trình 9 năm đi tái chế rác thải, lan toả thông điệp sống xanh của nhóm học sinh cấp 3 ở Hà Nội - 4

Mặc dù nhóm cũng gặp phải không ít khó khăn khi thực hiện các sự kiện, nhưng với tinh thần lao động hăng say cùng mục đích lan tỏa tình yêu thương với môi trường sống, các thành viên của Striped Project luôn hoạt động hết công suất. 

Mỗi sự kiện, mỗi chuyến đi tình nguyện của nhóm đều không dễ dàng. Chúng mình phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn về thời gian, tài chính, sức khỏe,... Đôi khi, cả nhóm đều làm với tâm thế có chút lo sợ nhưng luôn quyết tâm thực hiện cùng tinh thần trách nhiệm, đồng đội cao. Đặc biệt, càng đi xa, chúng mình càng thấu hiểu được nhiều điều và mong muốn lan tỏa thông điệp sống xanh tới nhiều nơi hơn nữa”, bạn Thái Uyên bộc bạch. 

Hành trình 9 năm đi tái chế rác thải, lan toả thông điệp sống xanh của nhóm học sinh cấp 3 ở Hà Nội - 5

Hiện tại, Striped Project đang hoàn thiện công việc chuẩn bị cho sự kiện môi trường Lượm Đây Phase 2 - sự kiện thu gom chai lọ cũ, sách vở, báo và các loại giấy đến nơi tập kết được tổ chức vào tháng 9 tới đây. Nhóm hi vọng sẽ nhận được sự hưởng ứng của các bạn học sinh, phụ huynh nói riêng và các tổ chức cộng đồng, toàn thể người dân trên địa bàn Hà Nội nói chung. 

Qua các sự kiện đã tổ chức thành công và chuỗi sự kiện sắp tới, chúng mình hy vọng sẽ đưa ra những biện pháp, thúc đẩy hình thành thói quen sống xanh đa dạng hơn nữa trong cộng đồng. Đây cũng là minh chứng cho hành trình lan tỏa tình yêu môi trường tới nhiều người trẻ của dự án”, bạn Nguyễn Bảo Châu (một thành viên tích cực của Striped Project) chia sẻ.

Thắp sáng sứ mệnh lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến gần hơn với cộng đồng, Striped Project đã không ngừng khám phá, tìm tòi để truyền tải nhiều kiến thức mới đầy bổ ích tới mọi người. Nhóm cũng luôn nỗ lực để phát triển các chuỗi sự kiện ngày một chất lượng hơn. 

200 cuộc ra quân, hồi sinh 100 dòng sông đen, nhóm bạn trẻ ở Hà Nội quyết làm sạch Thủ đô 
Với hoạt động vớt rác trên sông, nhóm mong muốn hồi sinh những "dòng sông chết" ở Hà Nội và khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Eva giảm nhựa

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Eva giảm nhựa