Hàng trăm học sinh khó thở vì bột liệm tử thi

Ngày 14/04/2015 15:05 PM (GMT+7)

Mùi hôi thối của cơ sở sản xuất bột liệm tử thi bốc ra nồng nặc khiến hàng trăm trẻ của hai trường tiểu học và mẫu giáo luôn phải học trong phòng đóng kín cửa. Chỉ khi cơ sở này nghỉ giữa ca, các em mới được ra ngoài vui chơi.

Ô nhiễm gần 4 năm qua

Người dân thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1 (Núi Thành, Quảng Nam) và hàng trăm giáo viên, học sinh của hai trường tiểu học, mẫu giáo đang phải khổ sở chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc từ cơ sở sản xuất bột liệm tử thi Sương Trang.

Sáng 13/4, phóng viên đã tìm về địa phương để tìm hiểu sự việc. Khi được hỏi về cơ sở sản xuất Sương Trang, tất cả mọi người đều tỏ ra rất bức xúc. 

Ông Nguyễn Ngọc Tình, một người dân, cho biết, việc ô nhiễm môi trường do sản xuất bột liệm tử thi đã diễn ra cách đây 4 năm. Mỗi lần hoạt động, nhà ông phải đóng kín hết cửa, đeo khẩu trang vào vì quá hôi mùi thuốc lá.

Hàng trăm học sinh khó thở vì bột liệm tử thi - 1

 Cơ sở sản xuất bột liệm Sương Trang đóng cửa những vẫn còn lén lút hoạt động

“Mùi thuốc lá để làm bột liệm phát ra khiến đau đầu, buồn nôn, khó chịu. Mặc dù đã bắt kí biên bản dừng hoạt đồng nhiều lần, người dân đã ý kiến rất nhiều mà cơ sở không chịu kí.” – Ông Tình nói.

Theo quan sát của PV, cơ sở sản xuất bột liệm tử thi nằm trong khuôn viên của Hợp tác xã Mỹ Tân An, xung quanh được rào tường cao, cửa sắt lớn vào cổng đã khoá lại, bên trong vẫn còn hoạt động, mùi hôi phát ra nồng nặc.

Cơ  sở này nằm trong khu vực dân cư sinh sống đông đúc, cách trường tiểu học Lý Tự Trọng và trường mẫu giáo Hoa Anh Đào khoảng 50m, nhà người dân sát tường rào gần chưa đến 10m. 

Đại diện Ban Giám hiệu trường mẫu giáo Hoa Anh Đào cho biết, mù hôi thuốc lá phát ra từ cơ sở Sương Trang khiến giáo viên, học sinh đều thấy khó thở. Ban giám hiệu trường cũng đã làm việc với cơ sở này, họ đưa ra giấy tờ chứng minh đã được đo đảm bảo không khí nhưng không ai tin.

Bà L.T.Đ.P – giáo viên trường mẫu giáo Hoa Anh Đào nói: “Cơ sở Sương Trang sản xuất mùi hôi thuốc lá gây khó chịu nhất là vào buổi sáng và buổi chiều. Vì lo sợ sức khoẻ cho con mình, nhiều phụ huynh đã chủ động cho con xin chuyển trường. Đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 5 đến 7 học sinh nghỉ học.”

Hàng trăm học sinh khó thở vì bột liệm tử thi - 2

Nhiều năm qua, các cháu học sinh, giáo viên tại trường mẫu giáo phải chịu ô nhiễm mùi thuốc lá. Trong ảnh, các cháu ăn trưa khi cơ sở này nghỉ giữa trưa

Cũng theo bà P, để đối phó với tình trạng ô nhiễm nặng, các phòng học của trường luôn được đóng kín. Chỉ vào buổi ban trưa, khi cơ sở dừng hoạt động học sinh mới được ra ngoài vui chơi, ăn uống.

Ông Phạm Công Chánh – Bí thư chi bộ thôn Khương Mỹ cho biết, đã có nhiều cuộc họp diễn ra, người dân trong thôn đề nghị xã lập biên bản với cơ sở Sương Trang. Công an môi trường đã về làm việc, cũng đã đo tình trạng ô nhiễm nhưng không hiểu sao cơ sở vẫn được hoạt động. 

“Hàng trăm học sinh của hai trường học ngay gần cơ sở sản xuất Sương Trang đang bị ảnh hưởng nặng nhất. Mùi thuốc lá để làm bột tẩm liệm tử thi nồng nặc từ sáng đến chiều tối”, ông Chánh nói.

Hợp đồng sai nguyên tắc, đùn đẩy trách nhiệm

Để làm rõ vấn đề trách nhiệm của chính quyền xã trong việc xử lí phản ánh của người dân, PV đã làm việc với ông Huỳnh Quốc Dũng – Chủ tịch xã Tam Xuân 1. 

Ông Dũng cho biết, cơ sở Sương Trang do bà Nguyễn Thị Thu Trang và ông Dương Văn Sương làm chủ, sản xuất bột để tẩm liệm tử thi từ năm 2012 sau khi kí hợp đồng với Hợp tác xã Mỹ Tân An.

Thời điểm trước, cơ sở này dùng lá quế, mùn cưa để xay bột. Từ năm 2013 chuyển sang dùng cọng thuốc lá có chất ni-cô-tin sản xuất nên gây mùi hôi, độc hại đến nhiều người dân sống xung quanh. Đặc biệt là hai trường có hàng trăm học sinh đang theo học gần đó.

Hàng trăm học sinh khó thở vì bột liệm tử thi - 3

 Bản báo cáo yêu cầu dừng hoạt động mà không phải Quyết định đề nghị dừng hoạt động cơ sở Sương Trang

“Ghi nhận ý kiến phản ánh từ người dân, chính quyền xã cũng đã mời cơ sở Sương Trang, đại diện Hợp tác xã làm việc nhưng không chấp hành. Sau đó, UBND xã đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Núi Thành trực tiếp kiểm tra và đã có văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động vào ngày 13/11/2014 nhưng cơ sở Sương Trang vẫn ngoan cố tiếp tục sản xuất.

Theo như hợp đồng đưa ra thì Hợp tác xã đã cho cơ sở Sương Trang thuê với thời hạn 20 năm,  bao gồm cả tài sản, đất đai. Sau khi xem xét, chúng tôi nhận thấy rằng hợp đồng này sai nguyên tắc vì Hợp tác xã hoạt động vẫn không có bìa đỏ, không có giấy tờ pháp lí. Hợp tác xã  đã có đề nghị thương thảo với cơ sở này nhưng không được, xã đành bó tay. Sau đó, xã đã làm tờ trình gửi lên huyện để xin chỉ đạo nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.” – Ông Dũng nói.

PV liên hệ làm việc với bà Bùi Thị Hồng – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, phụ trách mảng môi trường, UBND huyện Núi Thành. Bà Hồng cung cấp bản báo cáo ngày 13/11/2014, kết quả nội dung như sau: Phòng Tài nguyên – Môi trường đã phối hợp cùng các bên liên quan làm việc với cơ sở sản xuất bột liệm Sương Trang. Tại thời điểm đó, cơ sở này chưa có cam kết đảm bảo môi trường được cơ quan có chức năng xác nhận. Đề nghị cơ sở này tạm ngừng sản xuất đến khi có hồ sơ môi trường. Việc Hợp tác xã cho thuê đất để sản xuất kinh doanh khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép là không phù hợp với quy định nhà nước. Đề nghị UBND xã Tam Xuân 1 kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cơ sở này.

PV đặt câu hỏi về việc, UBND xã Tam Xuân “bó tay” không xử lí được vì “rắc rối” hợp đồng cho thuê của Hợp tác xã và đã có tờ trình xin ý kiến chỉ đạo giải quyết cách đây 2 tuần. Bà Hồng khẳng định: “Đến thời điểm này tôi chưa nhận được bất cứ giấy tờ nào từ xã Tam Xuân 1 gửi lên. Cách đây không lâu, có anh địa chính tên Ba thuộc bộ phận tham mưu của xã Tam Xuân 1 có trao đổi riêng xin ý kiến giải quyết tiếp theo thôi”.

PV cung cấp thông tin rằng, cơ sở này vẫn còn lén lút hoạt động, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường cho người dân xung quanh từ khi có văn bản báo cáo đề nghị chấm dứt hoạt động ngày 13/11/2014. Bà Hồng nói khi được cung cấp thông tin như vậy bà mới biết?

Hỏi về hướng xử lí sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, bà Hồng cho biết: “Sẽ đề nghị xã Tam Xuân 1 lập biên bản để xử lí theo pháp luật”.

Tùng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot