Hàu nướng vỉa hè giá siêu rẻ chỉ 5.000 đồng/con, tiểu thương thu tiền triệu mỗi buổi chiều

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 10/07/2020 12:10 PM (GMT+7)

Có xe nướng hàu bán cả 1.000 con hàu mỗi buổi chiều thu đến 5 triệu đồng, nhưng chuyên gia cảnh báo việc bán hàu ở vỉa hè sẽ không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Video: Cận cảnh bán hàu nướng tại vỉa hè Hà Nội.

Thu bạc triệu mỗi buổi chiều nhờ bán hàu nướng 5k

Thời gian gần đây trên vỉa hè một số tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện những xe hàng bán hàu nướng thu hút sự chú ý của người đi đường. Theo đó, các xe bán hàu lưu động này chỉ hoạt động vào buổi chiều và giá bán theo con, 5.000 đồng/1 con. Đa số các xe bán hàu đều được đặt ở nơi đông người qua lại để kích thích thị hiếu của người đi đường.

Hàu nướng vỉa hè giá siêu rẻ chỉ 5.000 đồng/con, tiểu thương thu tiền triệu mỗi buổi chiều - 1

Xe bán hàu nướng ở ngay lề đường Đại lộ Thăng Long.

Ghi nhận của phóng viên tại một số đường như Đại lộ Thăng Long, đường Dương Đình Nghệ, đường Mễ Trì, Mỗ Lao,… các xe bán hàu nướng hoạt động sôi nổi nhất. Đặc biệt, tại khu vực Mỗ Lao - nơi được cho là xuất hiện các xe bán hàu nướng lưu động đầu tiên ở Hà Nội - có rất đông thực khách đến ăn và mua về vào mỗi buồi chiều.

Bình quân mỗi buổi chiều, một xe bán hàu nướng tại đây bán hết từ 800 đến 1.000 con hàu. Tại khu vực Đại lộ Thăng Long, dù mới mở nhưng số lượng bán ra cũng không kém cạnh khi mỗi buổi bán được trên 500 con. Như vậy, thu nhập mỗi buổi chiều bán hàu của các chủ xe hàng sẽ đạt từ 3-5 triệu đồng chưa trừ chi phí.

Hàu nướng vỉa hè giá siêu rẻ chỉ 5.000 đồng/con, tiểu thương thu tiền triệu mỗi buổi chiều - 2

Hàu được tách vỏ để thùng xốp mang ra vỉa hè.

Người phụ nữ bán hàng tại Đại lộ Thăng Long cho biết, dù các xe hàng ở các địa điểm khác nhau nhưng tất cả đều cùng hội và quen biết nhau từ trước. “Chúng tôi không chung vốn, chỉ là có quen biết nhau và rủ nhau bán hàng để kiếm thêm thu nhập”, người này nói.

Theo tiết lộ của chủ cửa hàng, hàu sống được lấy từ Quảng Ninh lên vào buổi sáng mỗi ngày, sau đó sẽ chia cho các xe hàng tùy số lượng bán ra. Sau khi nhận hàu, mọi người phải ngâm rồi đánh rửa, tách vỏ kỹ lưỡng sau đó bảo quản lạnh đến chiều mới mang ra bán. Tại vỉa hè nơi bán hàng, các con hàu đã được tách vỏ lúc đó mới được cho gia vị mỡ hành và nướng bằng bếp ga.

Hàu nướng vỉa hè giá siêu rẻ chỉ 5.000 đồng/con, tiểu thương thu tiền triệu mỗi buổi chiều - 3Hàu nướng vỉa hè giá siêu rẻ chỉ 5.000 đồng/con, tiểu thương thu tiền triệu mỗi buổi chiều - 4

Những nhân viên tay trần chế biến hàu tại vỉa hè.

Các chủ xe hàng đều khẳng định đó là hàng tươi sống, chất lượng, được thu mua trực tiếp của người dân. “Hàng chúng tôi tươi lắm, đảm bảo khách ăn 1 lần là nhớ luôn. Chúng tôi mua nhiều nên giá cũng không quá cao. Tuy nhiên, trừ hết mọi chi phí cũng chỉ lãi được 1.000 đồng/con”, người này cho biết.

Chủ cửa hàng này cũng thừa nhận, việc bán ở vỉa hè chắc chắn cũng không tránh được một số vấn đề như bụi đường, không có nơi bảo quản… “Nếu chúng tôi thuê cửa hàng thì chi phí sẽ cao hơn, lúc đó bán 13-15.000/con, người dân lại kêu đắt không mua nữa”, chủ cửa hàng hàu nói.

Còn đối với khách hàng hầu hết đều hài lòng với mức giá 5.000 đồng/con vì như vậy là hợp với túi tiền của đa số mọi người. “So với hàng quán thì hàu ở đây rẻ hơn rất nhiều, chỉ có điều hàu gầy quá và đôi lúc khách đông nướng chưa được kỹ”, anh Huy - một khách hàng đang chờ mua hàu nướng - chia sẻ.

Hàu nướng vỉa hè giá siêu rẻ chỉ 5.000 đồng/con, tiểu thương thu tiền triệu mỗi buổi chiều - 5

Hàu ché biến xong được đưa lên vỉ nướng.

Đừng thấy rẻ mà vội mừng

Một chủ cửa hàng chuyên bán hàu ở chợ Vồ (Hà Đông, Hà Nội) cho biết người tiêu dùng không nên thấy rẻ mà vội mừng. Theo phân tích của tiểu thương này, trên thị trường có rất nhiều loại hàu khác nhau, tương ứng với các loại giá khác nhau. Hàu nuôi thường ít ruột, giá rẻ, đa số những xe bán vỉa hè sẽ dùng loại đó để kiếm lời.

Ngoài ra, với hàu khi đã bóc tách ra không nấu ăn luôn mà lại bảo quản theo kiểu cho vào thùng xốp trên vỉa hè sẽ không thể đảm bảo an toàn khi ăn. Khi đó các loại vi khuẩn dễ thâm nhập và ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng cần tỉnh táo, có thể mua về tự làm hoặc vào nơi có đủ điều kiện kinh doanh để mua hàu về sử dụng. Dù đắt hơn 1 chút nhưng đảm bảo an toàn”, tiểu thương bán hàu chia sẻ.

Hàu nướng vỉa hè giá siêu rẻ chỉ 5.000 đồng/con, tiểu thương thu tiền triệu mỗi buổi chiều - 6

Việc chế biến, bảo quản, bán hàu ngay tại vỉa hè sẽ không đảm bảo an toàn thực phẩm.

PGS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm - cho biết đồ ăn vỉa hè ở Việt Nam đa số không đảm bảo an toàn thực phẩm. Riêng với hàu bán vỉa hè thì càng nguy hiểm đến sức khỏe hơn.

“Hàu thường sống ở tầng đáy vì thế rất dễ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn… khi chế biến không đảm bảo rất dễ gây bệnh. Ví dụ nướng ở vỉa hè lúc đông khách có khi hàu chưa chín kỹ, ăn vào cơ thể rất dễ nhiễm ký sinh trùng.

Ngoài ra, việc bảo quản vỉa hè, phơi hàu ra mặt đường để nướng như vậy thì dù chín cũng không thể tránh được khói xe, bụi đường. Vì thế, người dân tốt nhất không nên sử dụng", PGS Thịnh nói.

Siêu thị mang điều hòa giảm giá ra vỉa hè dụ khách, kỹ sư chỉ cách chọn mua dùng bền
Hiện các siêu thị điện máy tung nhiều chiêu quảng cáo, lôi kéo khách hàng mua điều hòa, tuy nhiên người dân cần tỉnh táo khi mua sản phẩn này.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội