Hoa hậu xứ Mường nổi tiếng một thời và số phận truân chuyên ứng với lời tiên tri bí ẩn của người họ hàng

NGỌC HÀ - Ngày 20/09/2022 06:30 AM (GMT+7)

Với tính cách khác biệt, một người họ hàng của gia tộc Đinh Công đã “bấm quẻ” tiên tri về cuộc đời cô Nụ bằng vài câu sầu thảm...

Đầu những năm 1940, thực dân Pháp đã tổ chức cuộc thi sắc đẹp lần 2 với quy mô lớn tại xứ Mường, tỉnh Hoà Bình (lần 1 tổ chức vào năm 1933 với người đoạt giải nhất là cô gái miền sơn cước tên Quách Thị Tẻo – PV). Và người giành vương miện hoa hậu chính là Đinh Thị Nụ - cô gái sở hữu nhan sắc đẹp không ai sánh bằng. Song ít ai biết rằng cuộc đời cô lại vô cùng truân chuyên, đúng nghĩa “hồng nhan bạc mệnh”.

Cô gái xứ Mường được tiên tri có cuộc đời sầu thảm

Cô Nụ (SN 1925) sinh ra trong gia đình quan lang có thế lực bậc nhất tại xứ Mường thời đó! Cha của cô là Đinh Công Chung – em trai ruột của Tuần phủ tỉnh Hoà Bình, còn mẹ là người Kim Bôi thuộc diện mỹ nhân, đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”.

Từ nhỏ, cô Nụ đã được cha mẹ yêu thương và chiều chuộng. Cô lớn lên xinh đẹp hơn tất cả các tiểu thư đài các trong vùng. Cô sở hữu mái tóc dài đen óng, làn da trắng muốt, đôi mắt long lanh cùng chiếc môi hình trái tim, cặp lông mày lá liễu… Vì thế cô vừa tròn tuổi trăng rằm đã có nhiều thanh niên trong bản mong muốn được làm quen và kết bạn!

Lúc này cô Nụ cũng muốn được yêu, muốn được cảm nhận tình yêu gái trai như bao bạn bè. Song các chàng trai chỉ dám yêu thầm hoặc kết giao bạn bè, không ai đủ can đảm để ngỏ lời yêu. Họ biết cô là con gái trong gia đình quyền quý, không muốn rơi vào “tầm ngắm” của cha cô.

Vẻ bề ngoài đậm chất ngọc nữ con nhà quyền thế của cô Nụ đã “đánh lừa” tất cả đám trai làng. Càng lớn cô càng mạnh mẽ, ngang bướng như con trai. Cô không vận váy vóc, cũng chẳng chải chuốt ăn diện, nhẹ nhàng như tiểu thư trâm anh thế phiệt. Cô thích ăn mặc quần áo tối màu, không nhuộm răng đen như phong tục của người Mường khi ấy. Cô kiên quyết giữ lại hàm răng trắng sáng tự nhiên…

Cô Nụ thuở xưa. (Ảnh tư liệu)

Cô Nụ thuở xưa. (Ảnh tư liệu)

Đặc biệt, cô Nụ rất ham học, không chịu ở nhà lấy chồng như con gái xứ Mường. Cô đòi cha phải cho đến trường huyện học cái chữ để biết thêm kiến thức cũng như văn hoá. Và chính tính cách khác biệt ấy, một người họ hàng của gia tộc đã “bấm quẻ” tiên tri về cuộc đời cô bằng vài câu sầu thảm: “Nụ có đôi mắt ướt mà sâu, lại thiếu nét tươi vui, bất kham hoang dại thế này là đại kỵ. Nhẹ thì trải qua vài đời chồng, nặng thì sát phu, khắc con…”.

Lời tiên tri ứng vào số mệnh của hoa hậu xứ Mường

Năm 1942, Tri châu Đàm Quang Vinh tới nhà ông Đinh Công Chung chơi thấy cô Nụ quá xinh đẹp nên đề nghị đăng ký tham gia cuộc thi Hoa hậu xứ Mường do người Pháp tổ chức. Cô liền được cha “ghi danh” giúp và giành vương viên hoa hậu. Cô được trao rất nhiều giải thưởng có giá trị, kèm theo một suất xuống Hà Nội chơi.

Lần đi ấy, cô Nụ đã làm xiêu lòng và để lại bao nhớ thương cho các công tử Hà thành. Đầu năm 1945, một thương gia giàu có ở phố Hàng Khay đã bỏ số tiền “khổng lồ” xây vài căn biệt thự để ngỏ ý cưới cô về dinh.

Hình ảnh cô Nụ khi về già.

Hình ảnh cô Nụ khi về già.

Cô Nụ đồng ý và một đám cưới náo nhiệt với hàng trăm quan khách đã diễn ra ngay tại khu phố giàu bậc nhất Hà thành. Người ta chúc phúc và ghen tị với cuộc sống mai này của tiêu thư miền sơn cước. Nhưng đời không biết trước điều gì, cuộc hôn nhân của cô nhanh chóng tan vỡ khi cô mãi không có con.

Người xưa ở xứ Mường kể rằng vì không chịu được lời bàn tán nên cô Nụ bỏ về nhà mẹ đẻ. Sau đó vài năm cô lại trúng tiếng sét ái tình của người đàn ông tên Ngô Văn Tình – người vận chuyển tiền bạc của Ngân hàng Trung ương về Hòa Bình. Theo đó ông Tình về Hoà Bình đã xin ở nhờ nhà của cô Nụ. Cả hai chạm mặt nhau vài lần rồi nảy sinh tình cảm nam nữ. Họ mặc cho việc khi ấy Nụ mới 20 tuổi, 2 đời chồng; còn ông Tình đã một đời vợ và 2 con.

Thậm chí ông Tình bỏ ngoài tai lời bàn ra tán vào chuyện cô Nụ có mệnh số tai ương, sát phu… để ngỏ ý cầu hôn, muốn rước về Hà Nội sinh sống. Lúc này cha mẹ cô gật đầu đồng ý nhưng đám cưới chẳng còn rình rang như trước, chỉ âm thầm người trong nhà hay biết.

Cô Nụ cùng chồng thứ 2 quay về Hà Nội sinh sống trong một ngôi biệt thự tại phố Hàng Bài. Cuộc sống của cặp đôi hạnh phúc và ấm êm dù không có con chung cho đến 30 năm sau chồng cô đột ngột qua đời sau cơn bạo bệnh. Khi ấy cô cô đơn, quyết định trở về quê ngoại.

Lần trở về cố hương này, cô Nụ suy sụp tinh thần vô cùng. Đó cũng là khoảng thời gian chế độ quan lang bị dẹp, gia tộc của cô nhanh chóng rơi vào cảnh nghèo khổ. Cô phải sống trong cảnh cô đơn, lay lắt và cuối đời được những người cháu chăm sóc. Năm 2006, cô Nụ - hoa hậu xứ Mường một thời qua đời, hưởng thọ 81 tuổi.

Nhiều tài liệu liên quan đến cô Nụ viết rõ cô chỉ có hai đời chồng sau khi đoạt vương miện hoa hậu. Nhưng một số người Mường xưa khẳng định cô kết hôn từ sớm – khi vừa tròn 12 tuổi. Song với tính cách hoang dã, cuộc hôn nhân “trẻ thơ” này nhanh chóng tan vỡ.

Ông Đinh Công Chung đã chôn chặt chuyện con gái bỏ chồng vì không muốn gia đình mất mặt. Vì thế ngày nay thông tin về cuộc hôn nhân này rất mờ nhạt. Người ta chỉ biết rằng gia đình chồng đầu của cô cũng có gia thế giàu có, nhiều lần đến nhà đòi cô về làm dâu khi cô bỏ về ngoại. Song vì quá sợ hãi trước quyền uy của gia tộc Đinh Công mà họ lẳng lặng quay về.

Người đàn ông miền Tây có quá khứ đẹp trai, lãng tử, cưới 30 vợ nhưng cuối đời vẫn sống cô độc
Trước câu hỏi vì sao cả 30 người vợ cùng các con bỏ đi, không sống chung, chú Hai bần thần một hồi rồi cho biết bản thân chú cũng không rõ vì sao các...

Độc lạ Việt Nam

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những nhan sắc một thời