Hơn 70 trẻ mắc sởi được điều trị tại BV Nhi Trung ương, có trẻ bị biến chứng nặng

Ngày 27/04/2018 10:26 AM (GMT+7)

Trong số hơn 70 trẻ mắc sở được điều trị tại BV Nhi Trung ương, đa số các trẻ chưa được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh.

TS Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương) cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay có hơn 70 trường hợp trẻ mắc sởi được phát hiện và điều trị tại khoa. Trong số đó, đa số trẻ chưa được tiêm phòng và chưa đến tuổi tiêm phòng bệnh.

Hiện tại, khoa đang điều trị cho 9 trẻ mắc bệnh sởi, trong đó có những trẻ bị biến chứng nặng. Điển hình là trường hợp của cháu Nguyễn Khôi Hưng (6 tháng tuổi, Hà Nội) bị biến chứng viêm phổi nặng sau 2 ngày mắc.

Chị Thanh (mẹ cháu Hưng) cho biết, trước khi nhập viện 2 ngày con có biểu hiện sốt cao, chị cho con đi khám ở bệnh viện tư nhân và uống thuốc hạ sốt nhưng tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Sau 2 ngày điều trị tại nhà, gia đình nhận thấy cháu bé xuất hiện các triệu chứng mới như nổi các nốt đỏ ở mặt và các vết loét ở khoang miệng, chảy nước mũi và ho nhiều. Gia đình đã đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương để khám. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán bé Hưng bị bệnh sởi, biến chứng viêm phổi và phải nhập viện điều trị.

Hơn 70 trẻ mắc sởi được điều trị tại BV Nhi Trung ương, có trẻ bị biến chứng nặng - 1

Đa số trẻ nhập viện do mắc sởi chưa đến tuổi tiêm chủng.

TS. Lâm cho biết, sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh lây từ người sang người qua đường hô hấp. Bệnh có biểu hiện sốt, viêm long đường hô hấp, đường tiêu hóa và kết mạc mắt kèm nổi ban đặc trưng. Sau khi mắc sởi, đáp ứng miễn dịch của cơ thể giảm sút nên trẻ dễ mắc các biến chứng.

Trẻ bị sởi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy cấp, viêm não, viêm thanh quản, suy dinh dưỡng nặng…

Các dấu hiệu điển hình của giai đoạn toàn phát bao gồm: Nổi ban sẩn, ban xuất hiện theo thứ tự từ đầu, cổ, thân mình rồi đến tay chân, ban biến mất theo thứ tự đã mọc.

“Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra và hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Cách chữa chủ yếu là cải thiện triệu chứng, vệ sinh cá nhân và chế độ ăn”, TS Lâm cảnh báo.

Cách phòng tránh bệnh sởi hiệu quả nhất là tiêm vắc xin phòng bệnh. Đối với trẻ 9 tháng tuổi tiêm mũi 1 thì hiệu quả bảo vệ đạt được 85%.Tiêm mũi 2 khi trẻ 18 tháng tuổi, hiệu quả bảo vệ tăng lên thành 95%. Tất cả những trẻ đã quá lịch tiêm chủng mà chưa bị mắc sởi thì nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm chủng đầy đủ. Đây cũng là cách để phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

TS Lâm khuyến cáo, khi trẻ mắc sởi không kiêng khem trong chế độ ăn, để bù kịp thời các chất dinh dưỡng mất do quá trình nhiễm trùng, không dùng các loại gia vị gây khó tiêu. Trong trường hợp trẻ bị biến chứng tiêu chảy hoặc viêm phổi, cần bổ sung kẽm bằng đường uống. Trẻ lớn cần đảm bảo ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, nước ép hoa quả chứa nhiều Vitamin A.

- Đối với bệnh sởi, nếu đủ điều kiện chăm sóc và cách ly, có thể chăm sóc và điều trị trẻ tại nhà. Cần chú ý không cho bệnh nhi tiếp xúc với trẻ lành. Trẻ bị sởi phải nghỉ học để tránh lây lan cho trẻ khác trong lớp học, trong trường. Mọi người cần rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với trẻ bị bệnh sởi.

- Trẻ mắc sởi nhẹ chăm sóc tại gia đình cần được theo dõi thật cẩn thận dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không nên chủ quan.

- Cần luôn giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, tránh đưa trẻ tới nơi tập trung đông người. Giúp trẻ giữ vệ sinh thân thể, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nâng cao thể trạng.

- Để tránh bệnh lây lan, không nên cho trẻ khỏe và trẻ bệnh dùng chung vật dụng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, kính, cốc, chén, bát, đũa..), đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm chất tiết mũi họng. Làm sạch đồ chơi, đồ vật bị nghi ngờ ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch.

- Khi thấy trẻ sốt cao hoặc bất thường, cần cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Dịch sởi, nhiều phụ huynh cực đoan... nhốt con trong nhà
uá lo lắng, nhiều phụ huynh đã cho con nghỉ học, không cho ra ngoài, hy vọng để cách ly với dịch sởi đang hoành hành.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh sởi ở trẻ em