Họp khẩn vụ 2 mẹ con tử vong vì sinh thuận tự nhiên: Bộ Y tế tiếp tục xác minh

Ngày 15/03/2018 09:38 AM (GMT+7)

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho biết việc hai mẹ con tử vong khi sinh con tại nhà vẫn đang tiếp tục được Sở Y tế làm rõ.

Ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ chăm sóc Bà mẹ & Trẻ em cho biết thông tin mẹ con sản phụ tử vong vì sinh thuận tự nhiên chưa được kiểm chứng

Bộ Y tế đang tiếp tục xác minh vụ 2 mẹ con sản phụ tử vong

Sáng 15/3, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức họp báo để thông tin rõ về sinh con thuận tự nhiên tại nhà.

Chia sẻ tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ chăm sóc Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện trường hợp tử vong nào, Sở Y tế vẫn đang tiếp tục xác minh và sẽ có thông tin cụ thể tới báo chí.

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã kiểm tra đến tận cơ sở, chưa phát hiện bất kỳ trường hợp bà mẹ nào tử vong do sinh thuận tự nhiên, chưa kể là cả bà mẹ và trẻ em. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiếp tục yêu cầu các cấp cơ sở và các địa phương kiểm chứng thêm. Đến lúc này, chúng tôi khẳng định, thông tin nói trên là thông tin chưa được kiểm chứng”, Th.S Nguyễn Đức Vinh khẳng định.

Họp khẩn vụ 2 mẹ con tử vong vì sinh thuận tự nhiên: Bộ Y tế tiếp tục xác minh - 1

Ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em

Đối với trường hợp tuyên truyền về việc sinh con thuận tự nhiên, ông Vinh cho rằng người dùng mạng xã hội cần phải tỉnh táo trước mọi thông tin. Còn việc đưa tin sai trên mạng xã hội, Bộ Y tế đã có khuyến cáo tới các bệnh viện, ngành y tế các địa phương tuyên truyền tới nhân dân về vấn đề này.

“Vấn đề xử lý đưa tin không đúng, ảnh hưởng sức khoẻ nhân dân thì Bộ Y tế không có quyền. Tuy nhiên, ngành y tế sẽ có văn bản gửi các bên liên quan như Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công an đề nghị xử lý nghiêm những trường hợp này”, ông Vinh cho hay.

Mẹ sinh thuận tự nhiên khiến con tử vong là vi phạm pháp luật 

Cũng tại cuộc họp báo, TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) khẳng định hiện nay Bộ Y tế không cấp phép, không khuyến khích bà mẹ sinh con tại nhà.

TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) phát biểu tại cuộc họp báo

Họp khẩn vụ 2 mẹ con tử vong vì sinh thuận tự nhiên: Bộ Y tế tiếp tục xác minh - 2

Cuộc họp báo có sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, GĐ Bệnh viện Từ Dũ...

Theo TS Quang, khi sinh con phải tuân theo các phương pháp mà pháp luật đã quy định (đó là phương pháp, phác đồ Bộ Y tế đã ban hành). Còn việc sinh con thuận tự nhiên là không tuân thủ pháp luật về khám, chữa bệnh, Bộ Y tế không cấp phép cho phương pháp sinh con này. “Chính vì lẽ đó, khi sinh con thuận theo tự nhiên tại nhà là vi phạm pháp luật”, TS Quang nói.

Ngoài ra, ông Quang cũng chỉ rõ rằng, khi sinh con tại các cơ sở y tế, sản phụ phải được các bác sĩ chuyên khoa đã được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện. Trong trường hợp xảy ra tai biến, thì bác sĩ sẽ phải chịu trách nhiệm.

“Nhiều người cứ nghĩ sinh con ở đâu là quyền của thai phụ, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm. Nếu trường hợp thai phụ sinh con ở nhà, dẫn tới việc đứa trẻ tử vong thì người mẹ phải chịu trách nhiệm đầu tiên và có thể bị truy tố theo tội danh vô ý làm chết người”, TS Quang nói.

Một lần nữa, đại diện Sở Y tế TP HCM và BV Từ Dũ khẳng định, sinh con thuận tự nhiên là phản khoa học, tất cả những thông tin trên mạng xã hội là không chính thống. Đồng thời đề nghị người dân không nên tiếp thu, học và làm theo khi không có kiểm chứng.

Người đưa trào lưu sinh con thuận tự nhiên ở Việt Nam Lê Nhất Phương Hồng là ai?
Bà Lê Nhất Phương Hồng được coi là một chuyên gia sữa mẹ với những quan điểm tự nhiên gây tranh cãi trong cộng đồng các mẹ bỉm sữa và bị các nhà khoa...
Lê Phương - Thiện Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h