"Hợp tác xã ăn chơi" Zone 9 thường gây ồn ào

Ngày 20/11/2013 15:48 PM (GMT+7)

"Nhiều hôm quá nửa đêm, nhạc vẫn bật inh ỏi trên tòa nhà." - Ông Long, một người dân sống gần quán bar khu Zone 9 cho biết.

Một ngày sau vụ cháy quán bar khu Zone 9 (số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội), chúng tôi đã có cuộc tìm hiểu về hoạt động kinh doanh của khu nhà cũ này.

Trước đây, khu nhà rộng khoảng 11.000m2 là xưởng sản xuất của Công ty CP Dược Phẩm Trung ương II.

Người dân ở đây cho biết, công ty này đã chuyển cơ sở cách đây khoảng 3 năm để lại nhà xưởng cũ kỹ, cùng nhiều phế liệu khá mất vệ sinh. Sau đó, khuôn viên này đã được giao cho Công ty Bình An thực hiện dự án. Doanh nghiệp này sẽ xây dựng một khu nhà cao tầng mới ở đây.

quot;Hợp tác xã ăn chơiquot; Zone 9 thường gây ồn ào - 1

Ông Lê Quốc Bảo - Tổ trưởng tổ 29, nơi có khu nhà xưởng

Ông Lê Quốc Bảo (Tổ trưởng tổ 29, nơi có khu nhà xưởng) cho hay, ông đã thu thập ý kiến bà con và hỏi chính quyền. UBND phường đã xác nhận với ông đúng như thế. Tuy nhiên, mãi đến nay, không hiểu vì lý do gì, Công ty Bình An vẫn chưa thực hiện dự án và để khu nhà hoang phế.

Người dân ở đây cho biết, hơn nửa năm nay, một công ty khác có tên là Thành Đạt quản lý khu nhà này và đứng ra cho các cá nhân thuê kinh doanh. Từ đó, những người thuê ở đây tự chỉnh trang, tô vẽ để kinh doanh đủ các thể loại: quán bar, bi-a, cà phê, quán bia, trông xe, studio,... Được một thời gian, nơi đây bắt đầu gây ồn ào.

"Nhiều lần quá nửa đêm, nhạc vẫn bật inh ỏi trên tòa nhà." - Ông Long, một người dân sống gần đó cho biết. Những người dân xung quanh đã phản ánh việc này lên chính quyền phường.

Ông Bảo cho hay, gần đây, ông đã thay mặt người dân trực tiếp phản ánh tình trạng này với bà Lại Thị Chinh (Giám đốc Công ty Thành Đạt) và lãnh đạo phường Bạch Đằng. Bà giám đốc nhận sẽ khắc phục, đề nghị các cửa hàng kinh doanh làm phòng cách âm, hạn chế mở nhạc ban đêm,...

quot;Hợp tác xã ăn chơiquot; Zone 9 thường gây ồn ào - 2

"Hợp tác xã ăn chơi" Zone 9 của giới trẻ Hà thành đang bị đóng cửa để cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường.

Khi câu chuyện "gây ồn ào" đang được giải quyết, một cửa hàng đang làm hệ thống cách âm thì vụ hỏa hoạn xảy ra.

Tuy nhiên, điều mà ông Bảo cũng như người dân ở đây lấy làm khó hiểu là khu nhà xưởng bị Công ty Dược bỏ lại, rồi được cho thuê kinh doanh, mà chính quyền sở tại không hề có một thông báo nào. Người dân không biết, khu nhà xưởng cũ kỹ đã về tay ai, được quản lý thế nào. Tất cả đều tự tìm hiểu.

Chúng tôi cố gắng liên hệ với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng để tìm hiểu thêm về sự việc nhưng không có kết quả. Một lãnh đạo phường Bạch Đằng xác nhận, khu vực này vẫn được chính quyền cho phép kinh doanh, dù đã cũ và trong diện giải tỏa để làm dự án.

Ông Vương Quốc Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết, phường chỉ quản lý về mặt hành chính, an ninh trật tự trong khu vực. Còn việc cấp phép cải tạo, xây dựng, kinh doanh như thế nào do cấp trên thực hiện, ông không rõ. Ông Tiến cũng không biết tại sao đến nay, Công ty Bình An chưa thực hiện dự án.

Khi được hỏi, "Chính quyền để doanh nghiệp cải tạo, cho phép kinh doanh ở một khu nhà cũ kỹ, đã thuộc diện giải tỏa để làm dự án là đúng hay sai?", ông Tiến từ chối trả lời.

Chiều qua (19/11), khu nhà xưởng cũ (ở số 9, Trần Thánh Tông, Hà Nội) đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm chết 6 người. Trước đây, khu nhà là xưởng sản xuất của Công ty CP Dược Phẩm Trung ương II. Doanh nghiệp này đã chuyển cơ sở kinh doanh về Mê Linh (Hà Nội). Sau đó, khu vực rộng hơn 11.000m2 được phê duyệt cho Công ty CP Đầu tư Phát triển Bình An xây dựng khu nhà tổ hợp văn phòng, trung tâm trưng bày,... Khi doanh nghiệp này chưa thực hiện dự án thì gần đây, khu nhà lại được một công ty có tên Thành Đạt đứng ra cho nhiều cá nhân thuê mở quán kinh doanh.

Các căn phòng cũ kỹ của tòa nhà được trang trí mở đủ thể loại: quán bia, quán bar, bi-a, studio,... Khu vực này thu hút đông đảo người đến ăn chơi hằng ngày, thậm chí rất nhiều người ngoại quốc cũng ghé chơi.

Khu nhà này đã nhiều lần bị cảnh báo về sự thiếu an toàn nhưng nhiều bạn bạn trẻ và người kinh doanh vẫn phớt lờ. Vào tháng 9, tại đây đã xảy ra một vụ sập tường khiến 1 cô gái đang đứng tạo dáng chụp ảnh ngã từ cao xuống, phải nhập viện.

Theo báo cáo nhanh của UBND phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng), nguyên nhân hỏa hoạn hôm qua là do thợ hàn sơ ý để vảy hàn bắn vào các vật liệu dễ cháy như xốp, nhựa,... Đây là quán bar đang tu sửa chuẩn bị kinh doanh.

Theo Nhóm PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan