Kế toán biến mất cùng toàn bộ lương công ty, 21 năm sau lộ sự thật dưới nền bê tông

Khánh Hằng - Ngày 07/04/2022 00:08 AM (GMT+7)

Tất cả mọi người đều cho rằng nữ kế toán này đã biển thủ tiền công ty rồi bỏ trốn nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược.

Năm 1984, các công nhân xây dựng tại thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, đã vô tình đào được một bộ hài cốt trong lúc đào móng nhà. Nghi ngờ đây có thể không phải hài cốt được chôn cất cẩn thận, các công nhân đã báo cảnh sát, nhờ đó phá giải được một vụ án oan kéo dài suốt 21 năm.

Bộ hài cốt này được xác định thuộc về cô Li Yang, nhân viên tài chính kế toán của một nhà máy khai thác mỏ địa phương. Ai quen biết với cô Li Yang đều biết rất rõ cô là người tốt bụng, thật thà và cẩn thận nên tất cả mọi người, bao gồm cả giám đốc nhà máy đều rất tin tưởng cô. Cô Li Yang cũng là người phụ trách công việc tới ngân hàng rút tiền để trả lương hàng tháng cho công nhân, chưa bao giờ thất hẹn.

Thế nhưng vào ngày 23/11/1963, đúng vào ngày công nhân lĩnh lương, tất cả mọi người đều không thấy cô Li Yang đâu, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Có người còn đồn đoán rằng tháng này công ty chậm lương chứ không ai nghĩ đến chuyện cô Li Yang gặp bất trắc.

Kế toán biến mất cùng toàn bộ lương công ty, 21 năm sau lộ sự thật dưới nền bê tông - 1

Nào ngờ đến ngày hôm sau, giám đốc nhà máy cũng trở nên lo lắng khi không thấy cô Li Yang xuất hiện. Giám đốc trực tiếp tới ngân hàng, xác nhận rằng cô Li Yang đã rút 16.187 nhân dân tệ (hơn 58 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại). Khi đó, mọi người không khỏi nghi ngờ cô Li Yang đã biển thủ tiền lương của công ty rồi cao chạy xa bay.

Không còn cách nào khác, giám đốc nhà máy đành phải báo cảnh sát, tuy nhiên cảnh sát đã tới khám xét nhà cô Li Yang, hỏi thăm nhiều người thân và bạn bè cũng không ai biết tung tích của cô. Những nhà ga và bến xe gần đó cũng được điều tra nhưng không có manh mối gì. 

Sau đó, cảnh sát lại chuyển hướng điều tra, nghi ngờ rằng có thể cô Li Yang đã bị kẻ xấu sát hại để cướp tiền, vì vậy đã lấy lời khai của những người dân trên tuyến đường cô Li Yang hay đi. Sau đó, một người dân đã cung cấp thông tin rằng trước ngày cô Li Yang mất tích đã nhìn thấy cô ấy đi cùng một người đàn ông cao lớn. Tuy nhiên, cảnh sát không thể tìm được danh tính người đàn ông này.

Tại thời điểm đó, các phương pháp điều tra vụ án còn tương đối lạc hậu, cảnh sát gặp rất nhiều khó khăn trong vụ việc này vì không có bất kỳ thông tin cụ thể nào. Suốt 2 năm sau đó, cảnh sát Trương Gia Khẩu vẫn tiếp tục tìm kiếm, không để lọt bất kỳ manh mối nào có thể liên quan đến vụ án nhưng vẫn không có bước tiến đột phá nào. Kể từ đó, vụ án trở nên bỏ ngỏ và cô Li Yang cũng không bao giờ xuất hiện nữa.

Vụ việc cứ thế trôi vào quên lãng cho đến tận ngày 14/6/1984, một nhóm công nhân xây dựng vô tình đào được một bộ hài cốt phụ nữ bên dưới lớp nền bê tông cũ. Sau khi điều tra kỹ càng, cảnh sát ngỡ ngàng khi phát hiện đây chính là hài cốt của cô Li Yang, người mất tích bí ẩn 21 năm trước. Hóa ra, cô Li Yang đã bị đổ oan vì không hề biển thủ tiền công ty mà đã bị người ta hại chết. Vậy ai là người đã sát hại cô Li Yang và động cơ giết người là gì?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vụ án gặp nhiều thách thức do thời gian đã trôi qua quá lâu, nhưng rất may cảnh sát đã phát hiện nơi tìm thấy hài cốt của cô Li Yang từng là nhà của ông Qiao Shizheng - cựu tổng giám đốc vật tư khu vực, từng có tiền án liên quan đến tội kinh tế.

Khi cảnh sát tìm đến nhà mới của ông Qiao Shizheng, người vợ của ông ta đau khổ nói rằng chồng mình vừa uống thuốc trừ sâu tự tử sau khi nghe tin có một bộ hài cốt được đào lên từ móng nhà cũ. Sau đó, cảnh sát đã đưa vợ ông Qiao Shizheng là bà Zhang Baozhen về đồn thẩm vấn.

Hóa ra, vào năm 1963, ông Qiao Shizheng và bà Zhang Baozhen từng mở một cửa hàng quần áo. Cô Li Yang đã tới mua đồ ở đây và kết thân với cặp vợ chồng này, sau đó thường xuyên qua lại nhà nhau, thậm chí còn ăn uống cùng nhau như những người bạn thân thiết. Thấy cặp vợ chồng đáng tin cậy, cô Li Yang đã kể cho họ nghe mọi thứ, từ cuộc sống riêng tư đến công việc. Thậm chí, việc cô Li Yang là người giữ lương và phát lương cho công ty cô cũng kể hết.

Chẳng ai ngờ, việc này đã khiến ông Qiao Shizheng và bà Zhang Baozhen nổi lòng tham. Họ biết rất rõ thời gian và địa điểm cô Li Yang cầm tiền của công ty nên đã lên kế hoạch giết người cướp của.

Ngày 23/11/1963, sau khi cô Li Yang rút tiền xong, Qiao Shizheng và Zhang Baozhen đã rủ cô Li Yang về nhà với lý do ăn uống. Nào ngờ khi cô Li Yang vừa vào nhà, Qiao Shizheng đã cầm rìu chém cô tử vong. Sau đó, cặp vợ chồng giấu xe của cô Li Yang, đem chôn thi thể cô ở góc vườn phía đông bắc ngôi nhà. Để tránh bị phát hiện, cặp đôi còn đổ một lớp nền bê tông ở vườn, cuối cùng cướp sạch tiền của cô Li Yang.

Khi hài cốt cô Li Yang được đào lên, ông Qiao Shizheng vì quá sợ hãi phải chịu tội trước pháp luật nên đã uống thuốc trừ sâu tự tử. Trong khi đó, người vợ Zhang Baozhen bị truy tố vì tội đồng lõa giết người, cuối cùng bị kết án tù chung thân.

Ngoại tình trong lúc chồng đi tù rồi bị phát giác, vợ và tình nhân gây chuyện kinh hoàng
Sau khi mãn hạn tù, người chồng phát hiện vợ ngoại tình nhưng vẫn chấp nhận tha thứ, còn níu kéo cô ta quay về bên mình.

Tin tức 24h

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự