Kết quả xác minh vụ cán bộ khoe chồn bay trên Facebook

Ngày 06/12/2015 08:43 AM (GMT+7)

Liên quan đến việc một cán bộ nông nghiệp ở Quảng Nam khoe ảnh chụp với chồn bay (một loài động vật hoang dã quý hiếm) trên Facebook, ngày 5.12, Hạt Kiểm lâm Tây Giang đã có báo cáo xác minh về vụ việc trên.

Kết quả xác minh vụ cán bộ khoe chồn bay trên Facebook - 1

Hình ảnh cán bộ chia sẻ lên Facebook chụp hình với chồn bay khiến nhiều người bức xúc.

Trong kết quả báo cáo của Hạt Kiểm lâm Tây Giang gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, người trong bức ảnh nói trên là ông Thiều Quốc Kỳ (cán bộ Trung tâm Khuyến nông huyện Tây Giang) lý giải việc mình đưa ảnh chồn bay lên Facebook với mục đích sau này tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã.

“Tôi lưu hình ảnh trên Facebook là để khỏi bị mất chứ không phải để cổ động cho hành vi vi phạm pháp luật. Và tôi cũng không tham gia giết thịt con chồn đã đăng trong ảnh, ngôi nhà trong ảnh là nhà của tôi” - ông Kỳ giải trình.

Liên quan phát ngôn của ông Kỳ: “Ở huyện quán nào cũng có, hỏi món Apứa là được phục vụ ngay. Hỏi quán ông Sao, mua bao nhiêu cũng có”, Hạt Kiểm lâm Tây Giang cũng đã kiểm tra để xác minh sự việc. Kết quả kiểm tra quán ăn của ông Nguyễn Văn Sao (thôn Agrồng, xã Atiêng) thì không có việc buôn bán chồn bay, không có thịt, mẫu vật hay cá thể sống của chồn bay và các động vật hoang dã khác.

Cán bộ của Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã kiểm tra việc bà A Rất Thị Cúc (ngụ ở Agrồng, Atiêng) có buôn bán chồn bay hay không và nhận được kết quả là người này không buôn bán chồn bay như phản ánh.

“Ngày 28.11, có hai người đến quán của tôi để hỏi mua chồn bay, tôi đem một con Atông khoảng 1kg bán lại cho hai người này để lấy tiền đi chợ. Con vật này có hình dạng giống con dơi chứ không phải chồn bay. Ba con còn lại nằm trong tủ đá là con dúi của người dân địa phương mà tôi mua lại làm thức ăn chứ không phải chồn bay” - bà Cúc giải trình.

Trong thời gian tới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục rà soát lại thông tin trong bản báo cáo để xử lý vụ việc liên quan. Đồng thời, phía Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu xử lý nghiêm việc bắt chồn bay chụp ảnh rồi đưa lên Facebook gây ảnh hưởng đến dư luận trong thời gian qua.

Trước đó, Pháp luật TP.HCM đã thông tin việc ông Thiều Quốc Kỳ đã đăng lên Facebook hình mình đang cầm trên tay một con chồn bay (động vật quý hiếm) và có phát ngôn gây “sốc” là “Ở huyện quán nào cũng có chồn bay, vào quán hỏi món Apứa sẽ được phục vụ ngay. Công an cũng bó tay”.

Nhận được phản ánh của báo chí, đại diện Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu cơ quan chức năng liên quan sẽ tiến hành kiểm tra lại việc ông Kỳ đăng Facebook với mục đích gì và xác minh lại việc phát ngôn đó có thật hay không.

Quang Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot