Khát vọng 'đổi đời' của làng 'đu dây' ở thủ đô

Ngày 19/03/2014 11:55 AM (GMT+7)

Cây cầu là niềm mơ ước ngàn đời của người dân Ngọc Liễu (Thường Tín, Hà Nội) bởi nó sẽ vĩnh viễn xóa đi sự cô lập của một ốc đảo.

Cây cầu là khát vọng ngàn đời…

Cách đây một tuần, Khampha.vn từng đăng tải bài viết Làng đu dây vượt sông giữa lòng Hà Nội, phản ánh tình trạng hơn 80 năm qua, người dân làng Ngọc Liễu, huyện Thường Tín hàng ngày vẫn phải qua sông bằng những chuyến dây nguy hiểm. Nếu không dùng cách này, họ sẽ phải đi đường vòng xa hơn tới 3 km.

Phương tiện chính là chiếc thuyền sắt thô sơ. Mỗi khi qua sông, người dân bám vào dây thừng được buộc vào cọc nứa chôn dọc theo lòng sông để “đu thuyền”.

Khát vọng đổi đời của làng đu dây ở thủ đô - 1

Mỗi gia đình tại Ngọc Liễu, khi mua bán, trao đổi hàng hóa đều rất vất vả trong khâu vận chuyển đồ đạc.

Khát vọng đổi đời của làng đu dây ở thủ đô - 2

Quá trình sang sông cũng không ít gian nan.

Chúng tôi tiếp tục quay trở lại Ngọc Liễu và thấy được ước vọng có một cây cầu của người dân nơi đây. Tiếp xúc với anh Kiên – một người dân gắn bó hơn nửa cuộc đời tại làng Ngọc Liễu cho biết, mấy ngày trước chiếc thuyền bị “đắm”. Rất may, việc này xảy ra vào ban đêm nên không có ai bị thương. Trưởng cụm phải huy động hơn 20 người mới “vớt” được thuyền lên bờ.

“Ước mơ lớn nhất của người dân là có cây cầu kiên cố bắc qua sông. Cây cầu chính là khát vọng đổi đời của người dân làng Ngọc Liễu”, anh Kiên nói.

Khát vọng đổi đời của làng đu dây ở thủ đô - 3

"Còng lưng" vận chuyển hàng hóa từ bến đò về nhà.

Bất kể mùa khô hay những hôm mưa to gió lớn, người dân làng Ngọc Liễu đều sang sông bằng con thuyền cũ nát ấy. “Mùa khô còn đỡ chứ mùa mưa thì khổ lắm. Nhiều người từng lao cả người và xe xuống sông vì đường ra bến đò rất trơn. Biết đu dây kéo thuyền trên dòng sông chảy xiết, nhất là vào mùa lũ rất nguy hiểm nhưng đây là cách duy nhất chúng tôi qua lại làm ăn, buôn bán và con cái đến trường học hành”, ông Hồng, một người dân làng Ngọc Liễu chia sẻ.

Khát vọng đổi đời của làng đu dây ở thủ đô - 4

Các em học sinh mơ ước có một cây cầu để nối liền hai bờ và "nối" liền cả tri thức.

Chính vì chưa có cầu nên việc đến lớp của học sinh nơi đây gặp muôn vàn khó khăn. Nguyễn Thị Huyền, học sinh lớp 8 trường THCS Phượng Dực cho biết, nhiều hôm mưa to Huyền và các bạn trong xóm đều phải nghỉ học vì nước chảy xiết. Bản thân Huyền cũng bị ngã xuống sông mấy lần nhưng may mắn có người nhảy xuống cứu. "Em chỉ mong có một cây cầu bắc qua sông để không muộn giờ lên lớp và muộn giờ đi thi vì phải chờ đò”, Huyền chia sẻ.

… Và ước mơ “sắp” thành hiện thực

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hợi, bí thư cụm 10 và 11 (làng Ngọc Liễu, xã Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội) cho biết, UBND huyện vừa phê duyệt đầu tư xây dựng cầu ở "làng đu dây" với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng.

Khát vọng đổi đời của làng đu dây ở thủ đô - 5

 Ông Nguyễn Văn Hợi, bí thư cụm 10 và 11 (làng Ngọc Liễu, xã Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội) đang giúp gia đình chuyển đồ đạc từ bến đò lên bờ.

Theo kế hoạch, cầu của làng Ngọc Liễu sẽ hoàn thành sau 18 tháng nữa. Cầu có kết cấu bê tông vững chãi. Mục tiêu của dự án, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo điều kiện đi lại, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân làng Ngọc Liễu.

Cũng theo ông Hợi, hiện nay do giao thông không thuận tiện, các hoạt động giao thương buôn bán của người dân làng Ngọc Liễu với các địa phương bên ngoài bị hạn chế rất nhiều. Ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như sự phát triển kinh tế vùng. Chỉ cách có một con sông nhỏ nhưng giá cả các mặt hàng thực phẩm làng Ngọc Liễu bán ra luôn thấp hơn so với nơi khác. Khách hàng không muốn đi đò sang, người bán đành phải “vượt” sông tìm kế sinh nhai.

Khát vọng đổi đời của làng đu dây ở thủ đô - 6

Cây cầu là mơ ước được "đổi đời" của người dân Ngọc Liễu.

"Trước mắt trong thời gian chờ xây dựng cầu, bà con nhân dân sẽ vẫn dùng phương tiện đò cũ để đi lại", ông Hợi nói.

Niềm vui được đầu tư cây cầu đi lại khiến người dân nơi đây khấp khởi mừng và hy vọng nhịp cầu sẽ giúp dân được thuận tiện đi lại, không còn phải tròng trành trên những chuyến đò đu dây nguy hiểm nữa.

Người Thủ đô sẽ bị cấm “đu dây vượt sông”?

Làng 'đu dây' vượt sông giữa lòng HN

Nam Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sống khổ giữa thủ đô