Kinh hãi làm đẹp bằng collagen da lợn tự chế

Ngày 21/03/2016 19:00 PM (GMT+7)

Các chị em cho rằng đây là phương thức “cải tử hoàn đồng” làn da. Thế nhưng, chuyên gia lại có ý kiến ngược lại, đắp da lợn lên da không thể làm đẹp, thậm chí có thể “ôm hận”.

Trào lưu mới vừa rẻ vừa dễ làm

Thời gian gần đây, nhiều chị em thường chia sẻ cách làm đẹp bằng da heo hay còn gọi là bì heo. Họ khẳng định, đây là phương pháp làm đẹp hiệu quả, giúp da láng mịn, se khít lỗ chân lông. Chị Dương Thu Hương (quận 1) chia sẻ: “Năm nay tôi hơn 30 tuổi, da bắt đầu lão hóa. Sau hơn 1 tháng sử dụng loại mặt nạ bằng da heo tự chế, da mình đẹp hơn trước. Dù da thay đổi không nhiều nhưng mình tin, nếu dùng thời gian lâu thì sẽ có hiệu quả”.

Chị Trần Thị Trà My (quận Tân Bình) cho hay: “Mặt nạ bằng da heo vừa dễ làm lại ít tốn kém. Chỉ cần mọi người tin tưởng, kiên trì thì chắc chắn có kết quả tốt”.

Kinh hãi làm đẹp bằng collagen da lợn tự chế - 1

Da heo được nhiều chị em sử dụng làm đẹp

Theo thông tin chị em chia sẻ, da heo qua sơ chế được xem là một loại collagen. Phương pháp này là cách làm đẹp của phụ nữ Hàn Quốc. Trong một chương trình làm đẹp trên truyền hình, một phụ nữ lớn tuổi nhưng da vẫn còn mịn màng chia sẻ bí quyết làm đẹp đơn giản từ bì heo. Từ đó, làn sóng dùng bì heo làm collagen bắt đầu được manh nha tại nước ta. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, trào lưu này mới được lan rộng, nhiều người sử dụng.

Cách làm collagen bằng da heo khá đơn giản. Chỉ cần mua da heo về, cạo thật sạch lông, rửa sạch bằng nước muối. Sau đó, chị em cắt nhỏ thành hạt lựu, rồi nung với một ít nước. Nấu đến khi nào nước có chút sánh nhẹ thì vớt ra. Lấy da heo đã nấu chín bỏ vào máy xay nhuyễn. Xong, chị em có thể lấy ra dùng bằng cách đắp lên mặt, các vùng da muốn làm đẹp. Đối với phần còn lại, chị em có thể bỏ vào chén, cất vào tủ lạnh.

Trên các diễn đàn, chị em tỏ ra sành sỏi khi cho biết, da heo có đặc tính giống lòng đỏ trứng gà, dồi dào collagen, có khả năng bù protein cho làn da bị lão hóa. Chất gel dẻo quánh trong bì heo giúp sẽ lỗ chân lông, tăng cường khả năng đàn hồi từ 70% đến 80%. Ngoài ra, một công dụng đặc biệt khi sử dụng bì heo làm mặt nạn đắp mặt là có thể tẩy hết tế bào chết, lột bỏ mụn đầu đen.

Không nên quá trông chờ vào collagen

Sở dĩ phương pháp làm đẹp bằng bì heo được nhiều người tin tưởng vì họ cho rằng, hiện nay mỹ phẩm dùng nhiều sẽ không tốt đối với cơ thể. Trong khi đó, những thứ tự chế, không có hóa chất là tốt. Từ đó, nhiều chị em cho rằng, phương pháp bổ sung collagen bằng bì heo là phương pháp “cải lão hoàn đồng” làn da.

Khi được hỏi về phương pháp làm đẹp này, bác sĩ Nguyễn Ngọc Bá (Bệnh viện Da Liễu) tỏ ra khá bất ngờ. Ông cho biết, chưa có bất kì một nghiên cứu nào khẳng định việc dùng bì heo bổ sung collagen là tốt đối với làn da con người. Collagen trong da động vật có kích thước lớn, không thể ngấm qua da bằng con đường bôi, hay đắp lên da người. Nếu đắp collagen trực tiếp thì chỉ có thể làm sạch da một chút chứ nó không thể ngấm vào da.

Kinh hãi làm đẹp bằng collagen da lợn tự chế - 2

Da heo được nấu, xay nhuyễn để đắp da không có tác dụng làm đẹp

Việc sản xuất collagen phải thực hiện trên nguyên tắc vô trùng. Trong khi đó, da lợn được sử dụng như các chia sẻ ở trên không thể trong môi trường vô trùng. Đó là chưa nói đến trường hợp da heo mang mầm bệnh, có thể gây tổn thương da và sức khỏe của người dùng. Việc tự chế bì lợn dưỡng da dễ gây nhiễm trùng da, có thể gây nguy hiểm vì chế biến mà không được bảo quản tốt, dễ gây ôi thiu.

Bác sĩ Lê Hữu Doanh (Phó giám đốc bệnh viện Da Liễu Trung Ương) đưa ra lời khuyên, người dân không nên quá tin tưởng vào những phương thức làm đẹp truyền tai nhau trên mạng. Đồng thời, mọi người cũng không nên quá trông chờ vào các phương thức làm đẹp bằng collagen hay tế bào gốc.

Ông Doanh cho rằng, hiện tại, có nhiều phương thức cải thiện làn da đơn giản nhưng có hiệu quả cao như bù nước, mát xa, điều trị các vấn đề nội tiết, rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. 

Minh Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự