Kỳ lạ gia đình đi lại bằng 4 chân như động vật

Ngày 23/07/2014 09:41 AM (GMT+7)

Một gia đình ở Thổ Nhĩ Kỳ mắc một căn bệnh hiếm gặp về khả năng thăng bằng khiến họ chỉ có thể đi lại bằng tứ chi.

Năm anh chị em có độ tuổi từ 18 đến 34, sống ở một ngôi làng thuộc tỉnh Hatay, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã làm đau đầu các nhà khoa học trên khắp thế giới kể từ khi họ được phát hiện năm 2005.

Cách di chuyển của họ rất kỳ lạ, họ sử dụng 2 bàn chân và 2 gang bàn tay theo bản năng. Họ chỉ giữ được thăng bằng trong khoảng thời gian ngắn với hai đầu gối và đầu gập xuống.

Kỳ lạ gia đình đi lại bằng 4 chân như động vật - 1

Người đàn ông này cùng với 4 anh em khác trong một gia đình 19 người con đi lại bằng 4 chân

Trong một tuyên bố trước đó, các nhà khoa học cho rằng dáng đi 4 chân của gia đình này tương tự như động vật linh trưởng, cho thấy một sự phát triển giật lùi trong quá trình tiến hóa của con người.

Thế nhưng bây giờ, các nhà khoa học ở Mỹ kết luận chính thức rằng cách đi lại bằng 4 chân của họ là một cách để thích nghi với căn bệnh di truyền hiếm gặp về khả năng thăng bằng.

Kỳ lạ gia đình đi lại bằng 4 chân như động vật - 2

Chuyện lạ này đã làm đau đầu các nhà khoa học trên khắp thế giới trong vòng mấy năm qua

Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí PLoS ONE, các nhà nghiên cứu cho biết gia đình này di chuyển theo chiều ngang, không giống như các loài linh trưởng. Những người này đi bộ theo đường chéo, liên tục đưa tay lên một bên này và chân ở một bên kia.

Các nhà khoa học tuyên bố rằng việc việc đi bộ của các thành viên gia đình này là một sản phẩm phụ của tình trạng di truyền gây suy giảm tiểu não, tức là làm cho hệ cân bằng của cơ thể bị ảnh hưởng.

Kỳ lạ gia đình đi lại bằng 4 chân như động vật - 3

Ban đầu, họ kết luận đây là trường hợp tiến hóa giật lùi

Chia sẻ trên tờ The Washington Post, nhà nghiên cứu Liza Shapiro thuộc đại học Texas tại Austin, chịu trách nhiệm giám sát nghiên cứu, cho biết: "Đây là trường hợp di truyền hiếm, tất cả những tuyên bố trước đó về bản chất và nguyên nhân của trường hợp này đều sai, không có bất kỳ phân tích thức tế nào về cơ chế sinh học của dáng đi này. Các nhà nghiên cứu cũng không phải là chuyên gia trong động vật linh trưởng".

Kỳ lạ gia đình đi lại bằng 4 chân như động vật - 4

Sau đó, các nhà khoa học chính thức kết luận rằng đây là trường hợp di truyền hiếm gặp về khả năng thăng bằng

Được biết, gia đình kỳ lạ đến từ vùng hẻo lánh của Thổ Nhĩ Kỳ này có tổng cộng 19 anh chị em. Trong số đó, chỉ có 5 người bao gồm 4 nữ, 1 nam có lứa tuổi từ 18 cho tới 34 cùng có cách di chuyển giống nhau. Cha mẹ của họ cũng đi lại như những người bình thường mà không mắc phải dị tật nào.

Kỳ lạ gia đình đi lại bằng 4 chân như động vật - 5

Gia đình này đến từ một vùng hẻo lánh ở Thổ Nhĩ Kỳ

Kỳ lạ gia đình đi lại bằng 4 chân như động vật - 6

Cha mẹ của họ cũng đi lại như những người bình thường mà không mắc phải dị tật nào.

Hà Anh (D.M)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot