Lấy chồng ngoại quốc: Tết xa xứ đầy nước mắt

Ngày 07/12/2013 06:54 AM (GMT+7)

“Ăn Tết bên xứ sở kim chi buồn lắm! Thời tiết lạnh, tuyết rơi phủ kín lên tận nóc nhà, không có lấy một bông hoa, đèn đường, mạnh nhà nào nhà nấy đóng cửa".

"Trong suốt 3 ngày, gia đình chỉ có ngồi trong nhà và ăn uống. Ngày thường còn có công có việc nên nỗi nhớ quê chỉ là một thì đến ngày Tết nhớ quay nhớ quắt, chỉ biết òa khóc…”. 

Đó là tâm sự đẫm nước mắt của chị Nguyễn Thị Thúy, 27 tuổi, quê Hậu Giang lấy chồng bên Hàn Quốc trong ngày được trở về Việt Nam tại TP.HCM ngày 5/12.

Cám cảnh Tết xa xứ

Chị Thúy mở đầu bằng câu chuyện của một phụ nữ Việt nghèo đi lấy chồng Hàn Quốc được 6 năm. Ba mẹ chồng chị đều mất sớm, chị là con dâu út trong một gia đình làm nông ở tỉnh Chung Cheongbuk-Do tại Hàn Quốc. Nơi chị ở là một vùng quê xa xôi có những cánh đồng nhấp nhô. Từ lúc đặt chân lên xứ người lập nghiệp, chị chưa một lần được về nhà ăn Tết và lần về Việt Nam này không đúng dịp nên cái Tết Giáp Ngọ sắp tới chị lại phải ngậm ngùi ở nơi xa xứ.

Chị Thúy rùng mình nhớ lại cái Tết đầu tiên tại xứ Hàn: Lúc mới sang đây, tiếng Hàn chỉ nói được bập bẹ, người Việt thì chưa quen một ai nên rất buồn. Nhưng sợ nhất là đến thời điểm giao thừa và 3 ngày Tết. Bởi xuân nơi đây không có đèn, không có hoa, chỉ được bao phủ bởi một lớp tuyết trắng dày đặc.

"Mọi thứ diễn ra trong căn nhà nhỏ khiến tôi chỉ biết khóc”, chị bồi hồi nhớ lại.

Đến cái Tết thứ 2, thứ 3 cũng chỉ biết khóc và khóc.

Song, chị Thúy thừa nhận mình may mắn hơn các cô gái khác ở Việt Nam đến Hàn Quốc lập gia đình, bởi chồng chị biết thông cảm với vợ và lo lắng cho gia đình. Đặc biệt anh chồng rất thích món bánh tét của Việt Nam nên mỗi khi Tết đến, ngoài những món làm đồ cúng ở bên Hàn Quốc, chị Thúy có thể làm thêm vài món mang đặc hương vị quê nhà cho đỡ thèm, đỡ nhớ.

Việc gìn giữ Tết Việt ở xứ người cũng không hề đơn giản. Nơi chị Thúy ở cũng có 6 cô gái gốc Việt sang lập gia đình và đa phần mới chỉ định cư ở đây khoảng 5 – 6 năm. Em gái của chị Thúy là Nguyễn Thúy Kiều cũng “theo chân” chị sang lấy chồng Hàn Quốc. Nhưng hiếm hoi lắm mới có một dịp để họ cùng quây quần lại bên nhau trong những ngày đầu xuân. Phần vì công việc mỗi người mỗi khác, phần vì tuyết phủ kín từ nhà ra ngõ gây khó khăn cho việc đi lại.

Tuy nhiên, ngoài chuyện ăn Tết buồn thì chị khá hài lòng với cuộc sống hiện tại bên người chồng Hàn của mình cùng 3 con nhỏ. Hàng ngày chị vẫn tham gia một lớp học do Ngân hàng Nông nghiệp Hàn Quốc mở để dạy phụ nữ công việc làm ăn, cách nuôi dạy con cái…

Chỉ có một điều khiến chị luôn suy nghĩ đó là các con chị đều chỉ nói được tiếng Hàn mà không nói được tiếng Việt trong khi chị đã ra sức dạy con nói mấy câu đơn giản như “chào cha”, “chào mẹ”.

Lấy chồng ngoại quốc: Tết xa xứ đầy nước mắt - 1

 Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy vui mừng ngày trở lại quê nhà

Mong mỏi được ăn Tết tại Việt Nam

Cũng về cùng đợt với chị Thúy, chị Xuân quê ở Cần Thơ cho biết, chị quyết định chọn Hàn Quốc là quê hương thứ 2 chỉ sau hai ngày gặp gỡ người chồng của mình. Chị kể, trước khi quen chị, anh ấy đang thất tình. Được sự giới thiệu của một vị cha theo đạo Tin Lành rằng những cô gái ở Việt Nam rất tốt, anh hãy đến đó tìm hiểu thử xem. Và chỉ sau 2 ngày sang và gặp gỡ, họ đã nên duyên vợ chồng.

Khi nhìn người chồng đang chơi cùng cô con gái nhỏ trong buổi chào mừng các cô dâu Việt trở về Việt Nam, chị cho biết, đàn ông Hàn Quốc hơi nóng nảy nhưng nhiệt tình và tốt bụng. Thế nhưng, mỗi khi tết đến xuân về chị vẫn luôn có một nỗi buồn da diết vì so với Việt Nam thì tết bên xứ sở kim chi rất buồn tẻ.

Ba ngày Tết, chị thường ngủ vùi sau khi đã làm đồ cúng cùng mẹ chồng và ăn uống. Ngày Tết không có bánh tét, hoa mai, cũng chẳng có củ kiệu hay dưa giá. Có chăng chỉ là một ít giấy đỏ dán trong nhà.

“Ngày thường còn cắm đầu vô công việc để khỏa lấp nỗi nhớ, chứ ngày Tết chỉ biết đi ngủ cho xong thôi", người phụ nữ này tâm sự. Chị nói giá có thể làm tăng ca thì cũng đỡ buồn nhưng đằng này chị lại làm nha khoa, mà ngày Tết chẳng có ai đi khám.

Chị Xuân cho biết thêm, lần này chị chỉ về tranh thủ gần 1 tháng do mẹ bị bệnh. Song chị và gia đình phải tranh thủ về lại Hàn Quốc trước Tết Nguyên Đán.

Trao đổi với PV, ông Kim Sang Seok, Quản lý cấp cao của Ngân hàng Nông nghiệp Hàn quốc cho biết, lần về thăm Việt Nam này có tất cả 19 gia đình đến từ 8 tỉnh của Hàn Quốc. Trong đó, có 16 gia đình vào TP.HCM và 3 gia đình ở Hà Nội. Đây là lần thứ 7, Ngân hàng Nông nghiệp Hàn Quốc tổ chức cho 1.300 gia đình với khoảng 5.000 người, nhằm hỗ trợ các gia đình có mong muốn về Việt Nam.

Ông Kim cho biết thêm, hiện có hơn 52.000 cô gái Việt Nam đã kết hôn với đàn ông nước này, chỉ xếp sau Trung Quốc. Trong đó có 50 – 60% cô dâu Việt lấy chồng làm nông nghiệp. Có thể 10 năm sau, số lượng cô dâu Việt sẽ chiếm một phần dân số của Hàn Quốc và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của đất nước này.

Ông Kim cũng cho hay, trong số các cô dâu ngoại quốc lấy chồng Hàn thì cô dâu Việt Nam được đánh giá là hay cười nhiều hơn, chăm chỉ hơn, thành thật hơn. Thậm chí, còn được đàn ông Hàn yêu thích hơn các cô gái Hàn Quốc.

Tuy nhiên, lượng các cô dâu Việt thành thạo tiếng Hàn vẫn còn khá ít. Do đó, ông Kim chia sẻ, nếu các cô gái Việt Nam nói giỏi tiếng Hàn thì cơ hội kiếm việc sẽ nhiều hơn. Cuộc sống gia đình của mình hạnh phúc cũng là cách để báo hiếu cha mẹ.

Theo Thúy Ngà (Infonet.vn)
Nguồn:

Tin liên quan