Lễ khai giảng của các nước trên thế giới có gì đặc biệt?

Ngày 05/09/2018 10:16 AM (GMT+7)

Ngày 5/9 là ngày học sinh Việt Nam đón mừng khai giảng năm học mới và học sinh ở các nước trên thế giới cũng có cách đón khai giảng vô cùng đặc biệt.

Một buổi lễ khai giảng tại Triều Tiên.

Ở mỗi nước khác nhau, ngày lễ khai giảng lại được tổ chức vào một thời điểm và cách thức khác nhau. Nếu ở Việt Nam, các em học sinh sẽ mặc đồng phục, cầm cờ hoa tới trường dự lễ khai giảng vào sáng ngày 5/9 thì ở nhiều nước trên thế giới, học sinh lại có cách đón năm học mới vô cùng đặc biệt và khác lạ.

Hàn Quốc: Thả bóng bay điều ước lên trời

Lễ khai giảng của các nước trên thế giới có gì đặc biệt? - 1

Lễ khai giảng ở Hàn Quốc thường diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 3. Buổi khai giảng sẽ là ngày gặp mặt của toàn trường. Học sinh tề tựu sau thời gian nghỉ hè, giáo viên tặng hoa và chúc mừng từng học sinh trước khi bước vào năm học mới. Sau đó, nhà trường còn chuẩn bị sẵn bóng bay để các em học sinh viết điều ước lên đó rồi thả lên trời, mong tất cả thành hiện thực.

Nhật Bản: Giáo viên cúi chào học sinh

Tại Nhật Bản, năm học mới bắt đầu vào tháng 4 hàng năm. Học sinh sẽ tới trường tập trung, hát quốc ca và hiệu trưởng phát biểu chào mừng. Sau đó, học sinh và thầy cô về lớp để giáo viên giới thiệu về bản thân trước rồi giáo viên và học sinh cúi chào nhau để thể hiện sự tôn trọng. Lễ khai giảng không quá cầu kỳ nhưng rất trang trọng và thể hiện rõ sự đơn giản nhưng không hề thiếu bản sắc của người Nhật Bản.

Lễ khai giảng của các nước trên thế giới có gì đặc biệt? - 2

Triều Tiên: Cả phụ huynh và học sinh phải mặc lễ phục

Lễ khai giảng ở Triều Tiên được tổ chức vào ngày 1/4 hằng năm. Do đây là mùa đâm chồi, nảy lộc tại đây nên chính phủ nước này cũng chọn ngày này làm ngày tựu trường với ý nghĩa trẻ em là mầm non tương lai của đất nước.

Lễ khai giảng của các nước trên thế giới có gì đặc biệt? - 3

Đồng phục của học sinh sẽ do chính phủ cấp phát. Thầy cô, cha mẹ hoặc anh chị lớp trên sẽ cài bông hoa đỏ lên ngực của các em. Sau khi buổi lễ kết thúc với màn phát biểu của các thầy cô, các em sẽ cùng bố mẹ trở về lớp để bắt đầu tiết học đầu tiên. Trước đó, phụ huynh có thể chụp hình làm kỷ niệm với con và họ bắt buộc phải mặc trang phục truyền thống.

Mỹ: Không quá đặt nặng lễ nghi

Học sinh xứ cờ hoa thường đón năm học mới vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, tùy theo quy định của từng bang, gần giống với thời gian đón khai giảng ở Việt Nam. Vào ngày này, học sinh thường đến lớp để gặp mặt thầy cô, bạn bè, giới thiệu bản thân và làm quen với nhau.

Lễ khai giảng của các nước trên thế giới có gì đặc biệt? - 4

Tại Mỹ, người ta không đặt nặng lễ nghi, hầu như không có lễ khai giảng hoành tráng. Khi nhận được thông báo ngày học chính thức, tất cả học sinh và thầy cô sẽ tập trung lại rồi vui chơi giải trí. Đồng thời, sẽ có một buổi lễ tuyên thệ ngắn nhằm tăng sự quyết tâm trong lòng học sinh.

Úc: Khai giảng vô cùng đơn giản

Lễ khai giảng của học sinh nước Úc thường bắt đầu vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 và kết thúc trước ngày 15/12. Mặc dù là một trong những nền giáo dục nổi tiếng trên thế giới nhưng ngày khai giảng ở Úc tổ chức khá đơn giản. Phụ huynh sẽ cùng con đến trường dự lễ khai giảng. Một buổi lễ ngắn gọn diễn ra, các thầy cô và học sinh sẽ cùng hát quốc ca rồi về lớp bắt đầu buổi học đầu tiên.

Nga: Buổi học đầu tiên là tôn trọng người khác

Lễ khai giảng của các nước trên thế giới có gì đặc biệt? - 5

Tại nước Nga, ngày 1/9 là ngày Tri thức và cũng là ngày khai giảng của học sinh trên cả nước. Hoa và ruy băng trắng là những thứ không thể thiếu trong truyền thống nơi đây. Các em học sinh sẽ mang hoa đến tặng thầy cô còn ruy băng trắng sẽ được đính lên váy hoặc cài lên tóc mọi nữ sinh. 

Khi buổi lễ khai giảng kết thúc, một tiếng chuông sẽ vang lên báo hiệu năm học mới bắt đầu. Sau khi học sinh về nhận lớp, buổi học đầu tiên của các em sẽ là học cách tôn trọng người khác, bảo vệ môi trường và hòa bình.

Ngôi trường đổ sập và ngập bùn do mưa lũ, 300 học sinh bơ vơ trước ngày khai giảng
Trường Tiểu học Trung Sơn nằm ở bản Co Me (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) sập đổ sau trận mưa lũ kinh hoàng. Hơn 300 học sinh có nguy cơ "bơ...
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày khai giảng