Lễ Vu Lan 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Đặng Giang - Ngày 10/08/2022 06:00 AM (GMT+7)

Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong tháng 7 âm lịch. Năm 2022 lễ Vu Lan là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày này ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Lễ Vu Lan là gì?

Vu Lan được biết đến là một trong các ngày lễ chính của Phật giáo Đại thừa Bắc tông và còn có tên gọi khác là lễ báo hiếu. Lễ Vu Lan rơi vào ngày 15/7 trùng với ngày Rằm tháng 7 - Xá tội vong nhân.

Vu Lan là một trong những ngày lễ quan trọng của tháng 7 âm lịch

Vu Lan là một trong những ngày lễ quan trọng của tháng 7 âm lịch

Lễ Vu Lan 2022 vào ngày nào?

Năm 2022, lễ Vu Lan rơi vào ngày thứ Sáu, 12/8 dương lịch.

Nguồn gốc lễ Vu Lan

Theo các tài liệu ghi chép lại, lễ Vu Lan bắt nguồn từ sự tích Đại Đức Mục Kiền Liên cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ. Kinh Vu Lan ghi lại sự tích này như sau:

Mục Kiền Liên là một trong 2 đại đệ tử của Phật Thích Ca. Mẹ của ông đã qua đời vì thế vì tưởng nhớ và muốn biết mẹ bây giờ ra sao nên đã dùng mắt phép để tìm bà khắp nơi.

Ông đã vô cùng đau lòng khi thấy mẹ phải sanh làm ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ do trước kia làm quá nhiều việc ác. Xót thương, Mục Kiền Liên đã đem cơm xuống tận địa ngục để dâng cho mẹ mình.

Lúc ăn cơm, vì sợ các cô hồn khác tranh cướp, mẹ ông đã dùng 1 tay che đi khiến cho thức ăn đưa lên miệng bỗng hóa lửa đỏ.

Ngày lễ này bắt nguồn từ sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ

Ngày lễ này bắt nguồn từ sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ

Thấy mẹ bị như vậy, Mục Kiền Liên đã tìm về Đức Phật nhờ tìm cách cứu bà. Lúc này, Phật ôn tồn dạy ông rằng, dù thần thông quảng đại bao nhiêu cũng khó có sức mà cứu. Chỉ có cách nhờ tới các chư tăng mười phương. Phật cũng dạy sắm lễ dâng cúng vào rằm tháng 7.

Nhờ làm theo lời dạy của Phật, mẹ Mục Kiền Liên đã được giải thoát. Từ đó hễ chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng có thể làm theo cách này. Ngày lễ Vu Lan chính thức ra đời.

Ý nghĩa lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan mang ý nghĩa vô cùng nhân văn và sâu sắc. Đây là dịp để con cháu báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ của kiếp này cũng như kiếp trước. Không chỉ thế, ngày này còn nhắc nhở chúng ta phải luôn giữ trọn đạo hiếu làm con, tri ân tới người có công dưỡng dục, sinh thành.

Lễ Vu Lan cài hoa gì?

Hoa hồng được chọn làm biểu tượng cho lễ Vu Lan. Vì thế, vào ngày 15/7 hàng năm, mọi người sẽ cài hoa hồng như một cách tri ân cha mẹ của mình.

Loài hoa này được xem là biểu trưng cho sự tri ân, lòng biết ơn, hiếu thảo của con cái với mẹ cha, dù họ không còn trên cõi đời. Chưa dừng lại ở đó, hoa hồng còn là đại diện cho tình yêu chân thành, sắc son và cực kỳ cao quý.

Vu Lan báo hiếu cài hoa hồng lên áo

Vu Lan báo hiếu cài hoa hồng lên áo

Mỗi màu hoa lại mang ý nghĩa khác nhau:

- Hoa hồng đỏ dành cho những người còn cha mẹ. Màu hoa nhắc nhở chúng ta phải luôn biết cố gắng để cha mẹ yên lòng, đền đáp sự hy sinh như trời biển của người.

- Hoa hồng nhạt dành cho người mất cha hoặc mất mẹ.

- Hoa hồng trắng cho những ai không may mất cả hai người. Màu trắng như lời nhắc nhớ chúng ta phải sống thật tốt để bố mẹ ở nơi xa yên lòng, thanh thản.

- Hoa hồng vàng dành cho tu sĩ còn cha mẹ. Vàng là màu của giải thoát, của đất, là biểu trưng cho sự nhẫn nhục, cưu mang và chấp nhận. Màu này cũng thể hiện tinh thần giải thoát của mùa Vu Lan.

Lời chúc, status lễ Vu Lan cho cha mẹ hay, ý nghĩa

Tham khảo lời chúc hay, ý nghĩa tặng cho cha mẹ hoặc làm status đăng lên mạng xã hội để bày tỏ tình cảm của mình tới đấng sinh thành.

Những lời chúc lễ Vu Lan cho cha mẹ

1. Nhân dịp Vu Lan báo hiếu, con kính chúc cha mẹ của con sức khỏe dồi dào, luôn hạnh phúc bên cháu con. Cha mẹ chính là chỗ dựa vững chắc cho con sau những bão táp phong ba ngoài kia, ở bên 2 người con thấy thật ấm áp và bình yên.

2. Ba mẹ ơi, con nhận ra rằng, người hạnh phúc nhất trên thế gian này là người được gọi 2 tiếng thân thương “Ba Mẹ”. Hai người là điểm tựa vững chắc, là mái ấm tuyệt vời để con được tự do bay nhảy trong vùng trời mà con thích. Lễ Vu Lan năm nay, con xin gửi lời cảm ơn tới ba mẹ, chúc ba mẹ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc ngập tràn như bây giờ nhé ạ.

3. Lại một mùa Vu Lan nữa về, con nhớ ba nhớ mẹ da diết. Năm nay con ở xa không thể về đoàn tụ cùng ba mẹ, hai người đừng buồn nhé. Kính chúc ba mẹ có một lễ Vu Lan thật ấm áp. Ba mẹ luôn mạnh khỏe và vui tươi nhé.

4. Việc dễ nhất nhưng cũng khó nhất trên thế gian này là nói lời yêu thương với người thân của mình. Hôm nay, con xin lấy hết can đảm của mình để nói rằng, con yêu ba mẹ thật nhiều. Cảm ơn ba mẹ đã đưa con đến thế giới này, chăm sóc và nuôi dạy con nên người.

Câu chúc lễ Vu Lan ý nghĩa cho cha

5. Ngày lễ Vu Lan, con xin kính chúc cha - người đàn ông đáng kính nhất trong cuộc đời con luôn hạnh phúc và mạnh khỏe. Thật tự hào vì được là con của người. Cảm ơn bố vì đã luôn ở bên động viên, yêu thương và chiều chuộng con vô điều kiện.

6. Con không bao giờ quên được hình ảnh bố ngồi đợi con mỗi lần con về khuya. Mặc dù không nói ra nhưng con biết, bố vẫn luôn lo lắng và yêu thương con thật nhiều. Ngày lễ Vu Lan đến rồi, con mong bố luôn luôn mạnh khỏe và vui vẻ. Cảm ơn bố vì tất cả.

Lễ Vu Lan gửi những lời chúc tới cha mẹ

Lễ Vu Lan gửi những lời chúc tới cha mẹ

7. Đôi vai của cha dần gầy đi vì những bộn bề lo toan cho cuộc sống của con. Ngày lễ Vu Lan báo hiếu, con xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cha. Cảm ơn cha vì những hi sinh, vất vả và cả những điều tuyệt vời mà cha dành cho con.

8. Vu Lan năm nay thật buồn vì không có cha ở bên cạnh. Con cầu chúc cho người ở nơi ấy an vui. Cha ơi, cha yên tâm về con cha nhé!

Lời chúc lễ Vu Lan hay dành cho mẹ

9. Mẹ ơi, con chưa một lần nói yêu mẹ, cảm ơn mẹ nhưng sâu thẳm trong trái tim mình con luôn biết ơn và trân quý những gì mẹ đã dành cho con. Lễ Vu Lan tới rồi, con xin kính chúc mẹ của con mạnh khỏe, hạnh phúc, mẹ luôn là ánh sáng của đời con.

10. Con cảm ơn vì mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng con nên người. Suốt cả cuộc đời này, con không bao giờ quên được công ơn của người.

11. Từ khi cha ra đi, mẹ là chỗ dựa vững chắc cho chị em chúng con. Mẹ vừa là mẹ, vừa là cha, vừa là bạn dìu dắt chúng con vượt qua những khó khăn, giông bão trên cuộc đời. Con xin dành ngàn lời cảm ơn đến mẹ. Mẹ yêu ơi, con mong mẹ mãi mãi vui tươi, khỏe mạnh để chị em con được báo đáp mẹ nhiều hơn.

12. Mẹ mang nặng con 9 tháng 10 ngày, ẵm bồng con trên tay suốt 3 năm ròng rã và suốt phần đời còn lại mẹ để nuôi và dạy dỗ con thành người. Mẹ ơi, ngày Vu Lan báo hiếu, con xin kính chúc mẹ mãi mãi khỏe mạnh, bình an để sum vầy cũng con cháu mẹ nhé.

Lễ vu lan nên tặng gì cho bố mẹ?

Có rất nhiều cách để con cái báo hiếu cha mẹ. Ngoài những món quà tinh thần thì cũng đừng quên chuẩn bị quà vật chất để thể hiện lòng thành kính. Vậy lễ Vu Lan tặng gì cho bố mẹ thì ý nghĩa?

Bữa cơm gia đình

“Quà nào bằng gia đình sum họp, Tết nào vui bằng Tết đoàn viên”, một món quà ý nghĩa nhất, đáng giá nhất mà Eva gợi ý cho bạn chính là tự tay vào bếp làm một mâm cơm đoàn viên cho cả nhà. Cha mẹ lúc nào cũng chỉ mong có con cháu sum vầy, hạnh phúc, vậy đã là món quà tuyệt vời nhất rồi.

Tặng quà cho cha mẹ ngày lễ Vu Lan để bày tỏ tình cảm

Tặng quà cho cha mẹ ngày lễ Vu Lan để bày tỏ tình cảm

Hoa hồng

Hoa hồng được xem là loài hoa biểu tượng cho lễ Vu Lan. Bạn có thể chọn một bó hoa đẹp kèm thêm lời chúc ý nghĩa để tặng cha mẹ trong ngày lễ đặc biệt này.

Mang ý nghĩa tri ân, lòng biết ơn và thể hiện tình yêu son sắc, bền chặt, một bó hoa hồng sẽ khiến cha mẹ bạn cực kỳ hạnh phúc.

Quần áo

Nếu chưa biết tặng cha mẹ món quà gì trong dịp lễ Vu Lan thì có thể tham khảo quần áo. Đây là món quà không chỉ thể hiện tình cảm, sự quan tâm của con cái với đấng sinh thành mà còn cực kỳ thiết thực.

Bạn nên chú ý mua đúng size, màu và kiểu dáng mà cha mẹ hay sử dụng nhé.

Thực phẩm tốt cho sức khỏe

Một vài sản phẩm tốt cho sức khỏe như đông trùng hạ thảo, tổ yến hay các loại sữa, đồ uống dành cho người cao tuổi cũng là gợi ý tuyệt vời cho ngày lễ Vu Lan này.

Trên đây là một số thông tin về ngày lễ Vu Lan mà bạn không thể bỏ lỡ. Tham khảo thêm các bài viết về ngày ý nghĩa này tại Eva nhé.

Lễ Vu Lan 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày lễ Vu Lan báo hiếu - 6

Lễ Vu Lan 2022 - Bông hồng cài áo là chuyên đề đặc biệt nằm trong sự kiện Ngày lễ Vu Lan 2022 do Eva.vn thực hiện, với sự tài trợ của Nhãn hàng Nguyên Xuân, dầu gội dược liệu được yêu thích nhất và được 89% người trải nghiệm đề cử sau khi sử dụng theo kết quả của Cộng đồng đánh giá lớn nhất Châu Á  - Try and Review.

Sự kiện diễn ra từ ngày 01/08 - 14/08/2022

Quý độc giả hãy cùng đón đọc những bài viết, nội dung mới trong chủ đề Lễ Vu Lan 2022 và follow các hashtag dưới đây trên Facebook & TikTok của Eva nhé.

#Eva #DauGoiDuocLieuNguyenXuan #LeVuLan2022 #BongHongCaiAo #ChomotmuaHieuNghiavaYeuThuong

Thế giới đón Lễ Vu Lan theo những cách đặc biệt, có gì giống và khác so với ở Việt Nam?
Không chỉ Việt Nam, nhiều nơi khác trên thế giới cũng đón Lễ Vu Lan theo những cách rất đặc biệt.

Lễ Vu Lan 2022 - Bông hồng cài áo

Đặng Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lễ Vu Lan 2023 - Bông hồng cài áo