Lộ diện "thủ phạm" gây sự cố giếng nước biến thành giếng dầu ở Hà Tĩnh

Ngày 27/04/2018 11:33 AM (GMT+7)

Liên quan đến việc một số giếng nước của hộ dân tại thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhiễm dầu, công ty Khoáng sản Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) đã nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục hậu quả.

Theo đó, ngày 24.4 vừa qua, Công ty Mitraco đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê nhận phần trách nhiệm về đơn vị khi để xảy ra sự cố rò rỉ dầu từ téc chứa dầu của Công ty làm ảnh hưởng đến các hộ dân trong thời gian vừa qua.

Lộ diện amp;#34;thủ phạmamp;#34; gây sự cố giếng nước biến thành giếng dầu ở Hà Tĩnh - 1

Người dân thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hoang mang khi múc nước từ giếng lên châm lửa cháy rực.

Trong văn bản, đơn vị này nêu rõ: Ngày 19.4, Công ty Mitraco đã phối hợp với các cơ quan chức năng đào thử nghiệm một số hố gần khu vực phát hiện các giếng nước bị nhiễm dầu. Đồng thời tiến hành đào téc dầu được chôn lấp tại trạm trung chuyển thạch cao của Công ty đóng trên địa bàn thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch.

Khi đào téc dầu 25.300 lít lên thì phát hiện có vết nứt dài 2,5cm. Sự việc trên là một sự cố đáng tiếc, ngoài ý muốn và do công tác quản lý của công ty Mitraco cũng như Công ty TNHH Việt Lào trong việc xuất nhập dầu tại kho trung chuyển thạch cao.

Do đó, Công ty Mitraco đã đề nghị UBND huyện Hương Khê, tổ công tác được tham gia vào đoàn xử lý sự cố để chỉ đạo các đơn vị, bộ phận liên quan kịp thời và xin chịu mọi kinh phí phát sinh trong quá trình xử lý sự cố nêu trên.

Lộ diện amp;#34;thủ phạmamp;#34; gây sự cố giếng nước biến thành giếng dầu ở Hà Tĩnh - 2

Cơ quan chức năng tiến hành đào hố sâu xuống lòng đất nơi gần với khu vực giếng nước của người dân thì phát hiện có mạch nước chứa dầu.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: “Sau nhiều lần vào cuộc tìm hiểu nhưng chưa thể tìm ra nguyên nhân. Ngày 20.4, huyện đã liên hệ với Công ty SOS-một đơn vị chuyên xử lý về sự cố xăng dầu tại Hà Nội để được hỗ trợ. Họ hứa sẽ vào kiểm tra thực địa, lấy mẫu đi thử nghiệm để có phương án xử lý. Hiện nay, Công ty này đã gửi phương án cho chúng tôi rồi”.

Như trước đó Dân Việt đã thông tin, vào ngày 8.4.2018, gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch) và một số hộ dân tại thôn này phát hiện giếng nước sinh hoạt của gia đình đang sử dụng bỗng nhiên có dầu. Khi múc nước từ giếng lên châm lửa thì cháy rực, sự việc khiến người dân và chính quyền địa phương rất hoang mang, lo lắng.

Lộ diện amp;#34;thủ phạmamp;#34; gây sự cố giếng nước biến thành giếng dầu ở Hà Tĩnh - 3

Múc nước từ các hố đào lên kiểm tra châm lửa cháy rực.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, UBND huyện Hương Khê, các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh đã vào cuộc truy tìm nguyên nhân.

Ngày 19.4, UBND huyện Hương Khê đã điều động xe bồn đến để hút nước từ các giếng nước bị nhiễm dầu để đi xử lý. Tuy nhiên, vì chưa làm rõ được nguyên nhân nên người dân đã không đồng ý với phương án này. Tiếp đó, cơ quan chức năng đã tiến hành đào một số hố tại khu vực giếng nước bị nhiễm dầu gần công ty Việt Lào Vilaco để kiểm tra. Khi đào ở độ sâu 4 đến 6m thì xuất hiện mạch nước và có lẫn cả dầu. Khi múc nước đó lên đốt thì lửa cháy lớn.

Xác định nguyên nhân ban đầu khiến nhiều giếng nước biến thành giếng dầu
Cơ quan chức năng của Hà Tĩnh đang tích cực tìm nguyên nhân khiến nhiều giếng nước của các hộ dân ở xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà...
Theo Nguyễn Duyên-Lam Khê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h