Lo ngại bùng phát HIV vì kim tiêm “bẩn” ở Campuchia

Ngày 22/02/2016 19:06 PM (GMT+7)

Sau khi 14 người dân ở làng Peam thuộc tỉnh Kandal- Campuchia có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV hồi đầu tháng 2, nhà chức trách y tế địa phương ngày 22-2 đã tiến hành sàng lọc hàng trăm dân làng, dẫn đến lo ngại về một đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Cho đến nay, đã có hơn 140 người được xét nghiệm, với kết quả khoảng 50 người bị nhiễm.

Cụ thể, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kandal, ông Kouy Bunthoeun, cho biết ông đã nhận được báo cáo cho biết 10 trường hợp nhiễm HIV mới đã được xác nhận ở làng Peam trong 2 tuần qua cùng với 4 trường hợp ở làng Kroal Ko và Prek Loeung gần đó.

Theo người dân địa phương, một số trường hợp xét nghiệm dương tính ở làng Peam tin rằng họ có thể đã bị lây nhiễm do lỗi của bác sĩ. Năm trường hợp nhiễm mới hôm 21-2 đinh ninh họ bị nhiễm trong quá trình bác sĩ Sok Thornn - giám đốc bệnh viện chuyên khoa huyện Ponhea Leu - điều trị bệnh cho họ tại phòng khám tư ở huyện Mok Kampoul.

Lo ngại bùng phát HIV vì kim tiêm “bẩn” ở Campuchia - 1

Yem Chroeum - bác sĩ hành nghề không phép - bị cáo buộc đã sử dụng kim tiêm không khử trùng hồi năm 2015. Ảnh: AP

Một phụ nữ 65 tuổi nói: “Tôi thường được một bác sĩ tên Thornn tiêm và tôi nghĩ rằng HIV lây nhiễm từ phòng khám tư nhân của ông ta. Hơn 10 người gần đây bị phát hiện nhiễm HIV đã đến phòng khám đó. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng hơn 20 người bị nhiễm nhưng họ giấu”.

Bác sĩ Thornn đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm đối với các trường hợp nhiễm HIV ở Kandal, thậm chí ông còn dọa sẽ làm đơn kiện các dân làng đã buộc tội ông.

Tương tự, hồi năm ngoái, một bác sĩ hành nghề không phép tại ngôi làng Roka thuộc tỉnh Battambang ở phía Bắc Campuchia, bị cáo buộc đã dùng kim tiêm không khử trùng - nguyên nhân lây nhiễm HIV, dẫn đến đợt bùng phát làm hơn 200 người nhiễm HIV. Bác sĩ này sau đó đã lãnh án 25 năm tù giam.

Tuy nhiên, ông Ly Penh Sun - Giám đốc Trung tâm Quốc gia HIV/AIDS, da liễu và bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) (gọi tắt là NCHADS), cho rằng hãy còn quá sớm để nói đến nguyên nhân dẫn đến vụ lây nhiễm HIV mới nhất vừa nêu.

Theo H.Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề HIV/AIDS