Lộ nguyên nhân tố cáo Hoàng quý phi Thái Lan có âm mưu lật đổ Hoàng hậu

Ngày 22/10/2019 13:20 PM (GMT+7)

Theo thông cáo của Hoàng gia Thái Lan, Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi đã bị phế truất vì tội “không trung thành với nhà vua” và âm mưu tranh giành ngôi hoàng hậu.

Thông cáo của Hoàng gia Thái Lan ngày 21/10 cho biết Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức vị của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi. Quyết định này được cho là động thái gây sốc vì chưa đầy ba tháng trước, bà Sineenat được trao chức vị mà trong gần một thế kỷ nay chưa được trao.

Sự việc này bắt đầu kể từ khi Quốc vương Thái sắc phong cho bà Suthida làm Hoàng hậu trong buổi lễ diễn ra hồi tháng 5. Bà Sineenat được cho là đã bày tỏ sự phản đối kịch liệt quyết định lập Hậu của Quốc Vương và tìm cách gây áp lực ngăn chặn để đưa mình vào vị trí đó. 

Lộ nguyên nhân tố cáo Hoàng quý phi Thái Lan có âm mưu lật đổ Hoàng hậu - 1

Bà Sineenat trong buổi lễ sắc phong Hoàng quý phi.

Để xoa dịu mâu thuẫn, Quốc vương Thái đã phá lệ sau gần một thế kỷ, sắc phong Sineenat làm Hoàng quý phi và giám sát hành vi của bà. Tuy nhiên, động thái này dường như không có hiệu quả. 

Dù đã có tước hiệu cao nhưng Sineenat tiếp tục tỏ ra “tham vọng” và vượt quá quyền hạn của mình, tự ý ban hành các mệnh lệnh mà chỉ có nhà vua hoặc hoàng hậu mới có quyền, tham gia nhiều sự kiện hoàng gia mà không được nhà vua chấp thuận, gây ra nhiều hiểu lầm cho công chúng. 

Lộ nguyên nhân tố cáo Hoàng quý phi Thái Lan có âm mưu lật đổ Hoàng hậu - 2

"Sineenat làm tất cả mọi điều có thể để khiến mình ngang hàng với Hoàng hậu Suthida bằng cách không tuân lệnh Quốc vương và Hoàng hậu", báo cáo viết rõ. 

Thông cáo nhấn mạnh rằng Sineenat đã có những hành động trên nhằm tư lợi cho bản thân, không tôn trọng nhà vua, gây hiểu lầm trong dư luận, làm tổn hại đến uy tín của đất nước và hoàng gia. Kết quả, bà bị tước danh hiệu hoàng quý phi, tước quân hàm thiếu tướng, sa thải khỏi vai trò chỉ huy lực lượng bảo vệ nhà vua.

Lộ nguyên nhân tố cáo Hoàng quý phi Thái Lan có âm mưu lật đổ Hoàng hậu - 3

Hoàng quý phi Sineenat (bên trái) bất tuân mệnh lệnh của Hoàng hậu Suthida (bên phải), thể hiện tham vọng vượt quá quyền hạn và phải trả giá.

Bà Sineenat sinh năm 1985, từng là một y tá trong bệnh viện quân đội. Sau đó, bà trở thành cận vệ của vua Rama X, mang hàm Thiếu tướng và thuộc đội cảnh sát Ratchawallop trước khi trở thành Hoàng quý phi.

Hồi tháng 8, bà Sineenat thu hút sự chú ý của truyền thông thế giới khi trang web chính thức của hoàng gia đăng ảnh bà đang bắn súng trường và mặc áo crop top lái máy bay. Đây là hình ảnh hiếm hoi về cuộc sống của các thành viên hoàng gia được hé lộ. Quốc gia này có quy định nghiêm ngặt về việc cấm người dân lăng mạ, phỉ báng hoặc đe dọa bất kỳ thành viên nào trong hoàng tộc.

Lộ nguyên nhân tố cáo Hoàng quý phi Thái Lan có âm mưu lật đổ Hoàng hậu - 4

Hoàng quý phi Sineenat điều khiến máy bay quân sự trong một buổi huấn luyện.

Được biết, sau khi ly dị người vợ thứ 3, nhà vua Vajiralongkorn dành nhiều thời gian ở cùng bà Sineenat tại Đức. Bằng chứng rõ ràng nhất thể hiện mối quan hệ giữa vua Vajiralongkorn và Hoàng quý phi Sineenat là bức ảnh chụp cận mặt hai người tại một trung tâm mua sắm khác ở Munich, Đức, vào ngày 25/4/2017. Cả hai cùng nhau có chuyến đi đến ngọn núi Zugspitze cao nhất nước Đức bằng cáp treo.

Đến tháng 5/2019, bà Sineenat được thăng hàm thiếu tướng ở tuổi 34, trước đó bà mang hàm đại tá. Ngày 28/7, bà Sineenat trở thành Hoàng quý phi của Thái Lan.

Hoàng hậu Suthida là người vợ thứ 4 của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Những người vợ trước của ông là Công chúa Soamsawali (kết hôn từ năm 1977-1993), Yuvadhida Polpraserth (từ năm 1994 - 1996) và Srirasmi Suwadee (từ năm 2001-2004).

Hoàng quý phi Thái Lan bị hủy bỏ mọi tước hiệu vì tranh giành ngôi hoàng hậu
Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi danh hiệu của hoàng quý phi vì "bất trung" và "tham vọng" tranh giành ngôi hoàng hậu, thông cáo...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h