Loại cá có tên lạ, xưa "nhà nghèo" mới ăn, nay thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng vì quá ngon, 210.000 đồng/kg

H.A - Ngày 01/06/2023 23:58 PM (GMT+7)

Loại cá này có tên như hờn như trách, phải đặt hàng trước mới mua được vì quá hiếm.

Ở vùng biển Bình Thuận có một loại cá lạ, có tên nghe như đang hờn đang trách, đó là con cá dỗi.

Về đặc điểm nhận dạng, cá dỗi có mình dài, miệng nhọn giống cá kìm, phần lưng của chúng có màu xanh nước biển, bụng màu trắng ít vảy. Loại cá này có trọng lượng to nhất chỉ bằng ngón chân cái, dài 20-25cm.

Cá dỗi ít khi được bán ở chợ, ngư dân đánh bắt xa bờ lâu lâu mới được vài cân, chủ yếu để ăn trong gia đình hoặc đãi khách quý, làm quà tặng. Thế nhưng ở La Gi (Bình Thuận), cá dỗi lại dày đặc, số lượng nhiều. Người dân ở La Gi (Bình Thuận) cho biết cá dỗi khi đã xuất hiện dày, thả lưới cá dính gỡ không hết. Một buổi thả lưới được vài cân là chuyện bình thường, nhiều lúc trúng cá được vài ba tạ.

Nghe tên như hờn như trách, loại cá có tên gọi là này khiến nhiều người tò mò muốn được một lần thử hương vị của chúng

Nghe tên như hờn như trách, loại cá có tên gọi là này khiến nhiều người tò mò muốn được một lần thử hương vị của chúng

Anh An - người dân ở La Gi chia sẻ: "Cá dỗi là loài cá ăn nổi, bơi theo đàn, muốn đánh được chúng phải đặt đan loại lưới chuyên dùng thích hợp, nghĩa là mắt lưới nhỏ, cước mảnh, chì nhẹ. Chúng xuất hiện từ tháng Giêng cho đến tháng 4. Theo kinh nghiệm của những ngư dân lành nghề, cá dỗi chỉ vào bờ khi con nước lên và biển êm, đặc biệt những vùng có nhiều con ruốc. Khi cá dỗi vào bờ chúng thường tập trung trong lộng và những ao, vũng sau giồng cát biển".

Theo anh An, thường thì một tuần, non nửa tháng cá dỗi mới vào bờ vài lần. Khi phát hiện cá, họ thông tin cho bạn bè mang lưới xuống đánh. Cá đánh được nhiều thì bán bớt cho khách du lịch, ít thì chia nhau đem về làm gỏi. 

Thịt cá dỗi ngọt và thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như chiên, kho tộ, làm chả, làm gỏi. Gỏi cá dỗi nằm trong nhóm ngon hàng đầu của gỏi cá biển. Làm gỏi cá dỗi không khó nhưng công phu, đầu tiên là cắt đầu, phi lê cá, rồi thái nhỏ, sau đó ngâm nước cốt chanh để tái chín,  trộn hành tây, rau húng, rau thơm… nêm nếm hợp khẩu vị, rắc trên mặt đĩa gỏi đậu phộng rang giòn, ớt đỏ xắt lát, thêm bánh tráng nướng, bánh tráng cuốn, nước chấm, vậy là đã có bữa gỏi cá dỗi ngon lành. Cá dỗi thịt thơm dai và ngọt hơn cá trích, cá mai nên được nhiều người ưa chuộng.

Gỏi cá dỗi nằm trong nhóm ngon hàng đầu của gỏi cá biển. Cá dỗi thịt thơm dai và ngọt hơn cá trích, cá mai nên được nhiều người ưa chuộng.

Gỏi cá dỗi nằm trong nhóm ngon hàng đầu của gỏi cá biển. Cá dỗi thịt thơm dai và ngọt hơn cá trích, cá mai nên được nhiều người ưa chuộng.

Trên thị trường, cá dỗi được bán với giá lên tới 210.000 đồng/kg, nhiều khi phải đặt hàng trước mới có chứ không có hàng tràn lan như các loại cá khác.

Trong các nhà hàng ở Bình Thuận, các món từ cá dỗi, đặc biệt gỏi cá dỗi là đặc sản mà ai cũng muốn được một lần thưởng thức. 

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương