Loại quả xưa chín rụng không ai ăn, giờ thành đặc sản hiếm nhiều người "săn lùng", ai may mắn mới được thưởng thức

H.A - Ngày 26/05/2023 23:58 PM (GMT+7)

Loại quả này có kích thước nhỏ nhưng rất nhiều nước, vị ngọt lịm, thanh mát khiến ai may mắn được thưởng thức cũng đều bị "mê hoặc".

Quả dừa là hoa quả giải khát quen thuộc, nhưng ở Bến Tre có một loại dừa vô cùng lạ và đặc biệt, đó là quả dừa dâu.

Theo tìm hiểu, dừa dâu có tên đầy đủ là dừa dâu đỏ, đây là sự kết hợp giữa dừa cao và dừa lùn. Loại dừa này có kích thước bé hơn so nhiều các loại dừa khác ở Việt Nam nhưng  rất nhiều nước, vị ngọt lịm, thanh mát khiến ai may mắn được thưởng thức cũng đều bị "mê hoặc".

Trái dừa dâu có nước màu hồng trông lạ mắt và khiến nhiều người tò mò muốn một lần được thưởng thức hương vị của nó

Trái dừa dâu có nước màu hồng trông lạ mắt và khiến nhiều người tò mò muốn một lần được thưởng thức hương vị của nó

Về đặc điểm nhận dạng, trái dừa dâu nhỏ ở hai đầu, vỏ của chúng có màu xanh hoặc vàng, màu xanh vẫn chiếm số lượng nhiều hơn. Vỏ của quả dừa dâu khá mỏng, vì thế nên khi chặt ra lấy nước sẽ dễ hơn nhiều. Buồng dừa dâu hơi dài, thường có từ 16 – 20 trái trên mỗi buồng. Mỗi năm sẽ được gần 80 trái tất cả. Ngoài ra, lớp cơm bên trong trái dừa dâu dày khoảng 1cm.

Đây là loại dừa được đánh giá là ngon không thua kém gì so với dừa xiêm. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, dừa dâu không được trồng với số lượng nhiều tại Việt Nam. Chúng chủ yếu ở khu vực có nước lợ, có ánh sáng đầy đủ. Cụ thể, dừa dâu xuất hiện nhiều ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (miền Nam Việt Nam), nhất là ở tỉnh Bến Tre. Tuổi thọ của một cây dừa có thể lên đến 40 năm nếu không có quá nhiều tác động bên ngoài.

Theo những người trồng dừa ở Bến Tre, khi chọn mua dừa dâu nên ưu tiên những quả có cuống ít nhô ra, mịn và không bị thô. Bởi quả dừa dâu có đặc điểm như thế sẽ nhiều nước, ngon ngọt. Còn ngược lại thì thường dừa cùi dày, ít nước, nhạt. Đừng chỉ chăm chăm chọn trái dừa lớn mà chỉ nên chọn trái dừa nhỏ, có khối lượng chỉ cỡ 1kg. Khi búng vào quả dừa mà nghe tiếng chứng tỏ quả dừa đó ngon. Đặc biệt nên chọn dừa có vỏ đều màu, không bị giập.

Dừa dâu không được trồng phổ biến nên ai may mắn mới được thưởng thức

Dừa dâu không được trồng phổ biến nên ai may mắn mới được thưởng thức

Anh Khải - một người dân ở Bến Tre cho biết ở đây dừa dâu không được trồng nhiều, chỉ một vài hộ gia đình còn giữ ít cây để ăn và để phục vụ khách du lịch. "Do nước dừa có màu dâu - màu lạ so với các loại dừa khác nên khiến du khách tò mò, thích thú. Một quả dừa dâu có giá khoảng 15.000-25.000 đồng", anh Khải chia sẻ.

Thứ nhìn rất đáng sợ, xưa không ai dám ăn, nay thành đặc sản nổi tiếng được săn lùng, 450.000 đồng/kg
Nếu nhìn loài này ai cũng khiếp sợ, nhưng đây lại là món đặc sản nổi tiếng nhiều người "săn lùng" để thưởng thức. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương