Thứ trông rất kinh dị, giờ thành đặc sản được dân thành phố "săn lùng" vì ngon và bổ dưỡng, 900.000 đồng/kg

H.A - Ngày 30/05/2023 23:59 PM (GMT+7)

Trông có vẻ đáng sợ nhưng thực chất loài này là đặc sản được ví như "thần dược", vừa ngon vừa bổ dưỡng, giá lại vô cùng đắt đỏ. 

Ở Quảng Ninh có một loài đặc sản dễ nhầm lẫn với con sá sùng, đó là loài sâm đất. Theo tìm hiểu, sâm đất còn có tên gọi khác là sâu đất. Chúng thuộc họ sá sùng nhưng có màu sắc khác nhau, nếu như sá sùng có màu hồng nhạt thì sâm đất có màu đen vàng. 

Chị Sen - một người dân ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh cho biết nếu như trước đây sâm đất có nhiều, mỗi người một ngày đi khai thác có thể được 4-5kg thì bây giờ chỉ được 1kg là nhiều. Loài này được ví như "lộc trời" ban cho vùng đất Quảng Ninh. Mấy năm gần đây, huyện Vân Đồn có nhiều dự án lấn biển, các bãi triều bị thu hẹp dần càng khiến cho việc săn sâm đất trở nên khó khăn và khan hiếm hơn.

Theo chị Sen, loài này từ lâu đã nổi tiếng ngon và bổ dưỡng nhưng chỉ người dân địa phương biết. Còn bây giờ, chúng được biết tới nhiều hơn, giá cả vì thế cũng tăng mạnh do nhiều người tìm mua, khai thác được bao nhiêu có người đặt hàng bấy nhiêu.

Theo đó, sâm đất được bán với giá từ 500.000-600.000 đồng/kg, lúc khan hiếm hoặc dịp cận Tết, giá sâm đất có thể lên tới 900.000 đồng/kg nhưng phải đặt trước mới có hàng.

Với những người nhìn thấy sâm đất lần đầu chắc chắc sẽ tránh xa bởi nó trơn tuồn tuột, trông mũm mĩm khá đáng sợ. Thế nhưng, nếu được thưởng thức sâm đất sẽ thấy chúng rất ngon mà không phải ai cũng có cơ hội được nếm thử.

Thứ trông rất kinh dị, giờ thành đặc sản được dân thành phố amp;#34;săn lùngamp;#34; vì ngon và bổ dưỡng, 900.000 đồng/kg - 1

Từ con sâm đất có thể chế biến thành các món ăn như xào, nướng hoặc nấu cháo, vừa ngon vừa bổ dưỡng. Nhiều nhà hàng ở Quảng Ninh đã đưa sâm đất vào thực đơn với giá không hề rẻ. Theo dân gian, sâm đất có công dụng bổ thận, ích tinh, chữa yếu sinh lý, liệt dương...

Anh Hoàng Minh (một người sống ở Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết sâm đất nằm dưới lớp bùn cát từ 10 đến 30 cm. Nó có hình trụ thon dài, khi vừa bắt lên cho vào thùng thì co lại. Nhiều con to gần bằng ngón tay cái. sâm đất sau khi bắt về sẽ được rửa sạch lớp bùn đất bám ở phía ngoài, rồi làm sạch ruột bên và lộn ngược lại. Sâm đất sau khi lộn từ bên trong ra bên ngoài sẽ có màu trắng.

"Sâm đất trước đây có rất nhiều, người dân bắt về để chế biến các món ăn hoặc đãi khách. Giờ đây, lăn lộn cả ngày cũng chỉ bắt được 1-2 kg, giá lại tăng vọt lên nên không mấy ai giữ lại ăn, chủ yếu là bán cho khách đặt trước hoặc nhập cho các nhà hàng", anh Hoàng Minh chia sẻ. 

Để biết được chỗ nào có sâm đất phải tìm thấy đúng hang của nó. Đó là những lỗ nhỏ có ụ bùn cát đùn lên xung quanh. Những chỗ nào thưa mắt thì chỗ đấy nhiều con to và dày thịt.

Công cụ để săn “lộc biển” là một chiếc cuốc kèm theo xô hoặc thùng. Khi phát hiện chỗ có sâu đất thì người đi săn bắt đầu cuốc. Sau nhát đầu tiên, những nhát sau phải cuốc thật nhanh vì chỉ cần nghe tiếng động nhỏ là con vật sẽ luồn sâu xuống dưới.

Loại cá có tên độc lạ, xưa dành cho nhà nghèo, giờ thành đặc sản nổi tiếng được dân thành phố săn lùng, 120.000 đồng/kg
Đây là đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh, thịt cá ngon ngọt, béo ngậy, lại ít xương nên rất được ưa chuộng.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương