Loài cua Việt Nam nổi tiếng với đôi càng như cua hoàng đế được dân sành ăn săn lùng

Ngày 16/07/2020 10:12 AM (GMT+7)

Được ví như “cua hoàng đế Việt Nam” nhưng cù kỳ đỏ lại có giá rẻ hơn rất nhiều và đang được người sành ăn săn lùng.

Con cù kỳ đỏ, còn được gọi là cua sấm, cua đá hay con cùm vùm..., là một loài cua thường chỉ có ở vùng biển Quảng Ninh, Khánh Hoà. Con cù kỳ đỏ nhìn rất giống cua nhưng có phần càng lớn hơn và phần thân lại nhỏ hơn một chút. Anh Chí Dũng - một dân buôn hải sản tại Quảng Ninh -cho biết cua này trước đây khách chỉ mua càng nhưng thời gian gần đây họ lại chuộng nguyên con vì muốn mua hàng tươi sống.

Cù kỳ đỏ được ví như “cua hoàng đế của Việt Nam” do sở hữu đôi càng to - Ảnh Chí Dũng

Cù kỳ đỏ được ví như “cua hoàng đế của Việt Nam” do sở hữu đôi càng to - Ảnh Chí Dũng

Đầu mối này cho biết hiện đang vào mùa nên hàng lúc nào hàng cũng có sẵn, giá bán sỉ chỉ khoảng 95 nghìn đồng/kg, mua trên 30kg giá chỉ còn 90 nghìn đồng/kg. Nhưng đây là giá bán cù kỳ nhỏ (9 con/kg), còn với loại to từ 5 - 6 con/kg thì giá bán lẻ dao động từ 120 - 170 nghìn đồng/kg. Đầu mối này tiết lộ thường hàng về đến đâu được đặt mua hết tới đó nên mỗi ngày cũng bán được khoảng 2 tạ cù kỳ đỏ.

Theo những người sành về các loại cua thì thịt cù kỳ không ngọt bằng và có chút khô hơn. Bù lại, cù kỳ có thể chế biến thành rất nhiều món, từ càng cù kỳ nướng, hấp, cho đến cù kỳ sốt me, cù kỳ rang muối hay làm bún cù kỳ... Món nào món nấy đều hấp dẫn và ngon vô cùng và đặc biệt là ăn nhiều mà không hề bị ngán.

Cù kỳ đỏ đang vào mùa nên giá bán khá rẻ dao động từ 120.000 đến 170.000đ/kg

Cù kỳ đỏ đang vào mùa nên giá bán khá rẻ dao động từ 120.000 đến 170.000đ/kg 

Chị Khánh Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ cái tên cua nghe khá lạ, khi ăn thịt rất ngon. Chúng không nhiều thịt như loại cua khác nhưng ngọt và gạch béo, thịt ở 2 càng của chúng mềm và đậm đà. Giá lại phải chăng nên các thành viên trong gia đình chị rất thích. Chị cũng cho biết ăn cù kỳ đỏ cảm giác như đang ăn cua hoàng đế vì phần lớn cũng chỉ ăn được càng và chân.

Chị Nguyễn Lan - một đầu mối bán hải sản khác tại Quảng Ninh - cũng cho biết mỗi ngày cửa hàng nhà mình có thể cung cấp ra thị trường khoảng 50kg càng cù kỳ đỏ. Trong đó, càng loại to loại 1 có giá 320.000đ/kg và càng loại 2 có giá là 280.000đ/kg. Còn phần thân được bán riêng với giá sỉ chỉ 40.000đ/kg.

Chị Lan chia sẻ phần càng chứa rất nhiều thịt, nhưng để ăn những chiếc càng này, sẽ phải dùng một chiếc kẹp thật chắc, dùng một lực mạnh mới có thể làm vỡ lớp vỏ bên ngoài. Sau khi tách vỏ ra là hoàn toàn có thể tận hưởng lớp thịt đầy đặn bên trong.

Lượng tiêu thụ loại hải sản này tăng mạnh do nhu cầu của người dân tăng cao - Ảnh Chí Dũng

Lượng tiêu thụ loại hải sản này tăng mạnh do nhu cầu của người dân tăng cao - Ảnh Chí Dũng

Tại các nhà hàng, quán nhậu khi chế biến các món ăn, người đầu bếp sẽ làm vỡ trước phần vỏ để các gia vị có thể ngấm vào bên trong thịt. Càng cù kỳ có thể làm các món nướng, hấp, cầu kỳ hơn là càng rang muối hay sốt me, các nguyên liệu ngấm sâu vào bên trong thịt tạo nên một thứ hương vị lạ miệng hơn và hấp dẫn hơn rất nhiều. Và một món ăn được nhiều người thích hơn cả có lẽ là bún cù kỳ. Thịt cù kỳ được gỡ ra, xào thơm với hành tỏi, gia vị và nước mắm, ăn cùng bát bún chan nước xương ngọt vị thịt.

Mặc dù cù kỳ đỏ không được bán lẻ phổ biến ở ngoài chợ như các loại hải sản khác. Tuy nhiên, những người sành ăn có thể dễ dàng tìm mua được loại hải sản này ở các chợ chuyên về hải sản trên mạng xã hội, hoặc nhờ người quen đặt mua hộ tại các vùng biển ở Quảng Ninh.

Gà ủ muối không đầu không chân giá siêu rẻ tiếp tục gây sốt, chị em mua tới tấp
Món gà ủ muối hoa tiêu "siêu rẻ" một lần nữa gây sốt và được rao bán tràn lan trên thị trường do nhiều bà nội chợ tìm nguồn thực phẩm thay thế thịt...
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng