Loại hoa đặc trưng ở Pháp bỗng có giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 39.000 đồng/bó

Ngày 10/11/2023 09:39 AM (GMT+7)

Loại hoa này bỗng được bán với giá rẻ chỉ từ 39.000 đồng/bó khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ.

Cây oải hương (cây lavender) là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng, xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Do hương thơm dễ chịu và tính chất đuổi côn trùng, loại thảo mộc này được ứng dụng rộng rãi. Nó từng được dùng để sát trùng vết thương trong thời chiến.

Hoa của loài cây này còn được gói trong những túi thơm để chống côn trùng vào tủ quần áo và tạo nên mùi thơm cho căn phòng, quần áo. Đây là loài cây đặc trưng của vùng Provence, Pháp. Các cánh đồng hoa oải hương ở khu vực này rất rộng lớn và là các điểm tham quan du lịch.

Cách đây gần chục năm, hoa lavender được bán với giá khá cao ở nước ta. “Tôi từng mua một bó hoa khô khoảng 200 cành, kèm một túi thơm đựng hoa lavender và một hộp nhỏ đựng loài hoa này với mức giá 500.000 đồng tại một cửa hàng ở Hà Nội. Đợt gần đây, tôi thấy trên chợ mạng bán rất nhiều với mức giá chỉ 39.000 đồng khiến tôi bất ngờ”, chị Hương (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Hoa lavender được rao bán giá rẻ trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình.
 

Hoa lavender được rao bán giá rẻ trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình.

Là người thích mùi hương của loài hoa này, chị Hương cho biết chị đã mua về để cắm chơi để phòng lúc nào cũng thoang thoảng mùi hương. Còn chiếc túi thơm chị cho vào trong tủ quần áo để đuổi côn trùng và làm thơm quần áo. Chiếc hộp đựng hoa sẽ để trang trí trong nhà.

Theo chị, hoa lavender khô có hương thơm rất dễ chịu nhưng vài ngày đầu, hương thơm lan rộng khắp phòng. Còn thời gian sau, phải ngồi sát mới ngửi thấy mùi. Túi thơm để trong tủ thì cũng khá thơm và cũng được một thời gian. “Đợt này, tôi không biết loại giá rẻ này có thơm như vậy không, tôi chưa dám đặt mua”, chị nói.

Trên chợ mạng, người tiêu dùng có thể tìm kiếm từ khóa “hoa lavender” sẽ thấy hàng loạt bài đăng bán với nhiều mức giá khác nhau. Mức giá bán lẻ dao động từ 39.000 – 50.000 đồng/bó. Nếu mua sỉ, giá chỉ còn từ 20.000 đồng/bó (100gram). Dưới các bài đăng rất nhiều người đặt mua, có người đặt mua 2-3 bó về cắm.

Anh Sáng - chủ vườn hoa lavender ở Đà Lạt, cho biết loại hoa oải hương khô giá rẻ đều là hàng Trung Quốc.

Anh Sáng - chủ vườn hoa lavender ở Đà Lạt, cho biết loại hoa oải hương khô giá rẻ đều là hàng Trung Quốc.

Anh Nguyễn Văn Sáng – chủ vườn hoa lanvender ở Đà Lạt, Lâm Đồng cho biết những bó hoa lavender khô giá rẻ bán tràn lan trên thị trường đều được nhập từ Trung Quốc. “Những bó hoa này giá rẻ một phần vì bên Trung Quốc họ có quỹ đất rộng, trồng số lượng lớn nên giá bán sẽ cạnh tranh.

Những cành hoa này có thể rất dễ rụng hoa, để cắm bên ngoài sẽ bay màu và mất mùi dần vì chúng được sấy lạnh. Đặc biệt là loại hoa khô này độ bền không cao vì họ sấy lạnh để bán và tại khí hậu nước ta rất dễ mốc”, anh nói.

Còn hoa lavender nhà anh trồng chủ yếu bán hoa tươi cho khách, mỗi bó khoảng 100 cành. Anh chủ yếu bán sỉ nhưng mức giá cao hơn nhiều so với loại hoa khô trên thị trường. Khách của anh vẫn đặt mua rất nhiều, mỗi tháng anh bán ra thị trường vài trăm bó.

Theo anh, loài hoa này khá khó trồng, phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều nên khó chăm sóc.

Theo anh, loài hoa này khá khó trồng, phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều nên khó chăm sóc.

“Loại hoa tươi tại vườn của tôi thì sẽ có màu tím hơn, khách có thể cắm tươi 5-7 hôm rồi để nó khô tự nhiên. Mùi thơm rất bền và hoa không bị rụng, có thể cắm chơi 1-2 năm mới mốc”, anh chia sẻ.

Theo anh, lavender có rất nhiều loài khác nhau. Anh tìm hiểu thì phải có đến 40-45 loại gì đó, trong vườn nhà anh chỉ trồng một số loại trong diện tích 3ha. Mỗi giống sẽ có một ưu điểm riêng, có giống cành dài 50-60cm, có loại sẽ ngắn hơn.

Ngoài bán hoa tươi, hoa khô, anh Sáng còn làm mặt nạ, xà bông, tinh dầu lavender để bán ra thị trường.

Chàng trai Nam Định làm nghề nhân viên thị trường ngành Dược, lương bị cắt giảm vẫn cố bám trụ
Mai Hưng khẳng định, hiện tại công việc nhân viên thị trường ngành Dược khó khăn hơn trước rất nhiều do kinh tế suy thoái, người dân không “chịu...

Chuyện nghề

Theo Nguyễn Thơm ([Tên nguồn])
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thị trường