Loại lá mọc đầy vườn tưởng không ăn được, ngờ đâu làm thành món đặc sản nổi tiếng vừa ngon vừa bổ, dân thành phố "săn lùng"

H.A - Ngày 22/03/2023 18:40 PM (GMT+7)

Quả của cây này là một thứ gia vị quá quen thuộc với nhiều người, nhưng ít ai biết được rằng lá của chúng cũng là nguyên liệu để chế biến thành món ăn ngon. 

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn ở Việt Nam, không những thế, màu sắc của quả ớt rất bắt mắt nên người ta còn trồng cây ớt để làm cảnh, trang trí. 

Ở các miền quê Việt Nam, ớt được trồng đầy vườn. Loại cây này dễ trồng, dễ phát triển, không cần chăm sóc nhiều vẫn xanh tốt và cho ra trĩu quả. Quả ớt thì ai cũng đã quá quen, nhưng ít ai biết được rằng lá ớt cũng là nguyên liệu để chế biến thành món ăn ngon: đó là món canh lá ớt, hoặc lá ớt luộc, xào tỏi, xào bò, nhúng lẩu...

Quả ớt thì ai cũng đã quá quen, nhưng ít ai biết được rằng lá ớt cũng là nguyên liệu để chế biến thành món ăn ngon

Quả ớt thì ai cũng đã quá quen, nhưng ít ai biết được rằng lá ớt cũng là nguyên liệu để chế biến thành món ăn ngon

Lần đầu tiên được ăn canh lá ớt nấu với tôm trong một lần về nhà bạn chơi ở Nghi Lộc (Nghệ An), chị Lan Anh (hiện đang sống ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi đã rất bất ngờ khi bạn tôi bảo đó là canh lá ớt, bởi từ trước tới giờ tôi chưa từng nghe tới việc lá ớt có thể ăn được.

Bản thân tôi không ăn được cay nên lúc đầu cũng ngại không dám ăn. Sau đó tôi quyết tâm thử xem hương vị của nó thế nào, khi nấu canh lá ớt hơi ngọt, có chút nhẩn đắng, mùi thơm nồng kiểu vị cay nhưng lại không hề cay".

Lá ớt làm thành những món hấp dẫn

Lá ớt làm thành những món hấp dẫn 

Được biết, lá ớt dùng để chế biến là lá bánh tẻ, không quá giá cũng không quá non. Nếu nấu canh tôm, canh thịt thì phi tỏi với dầu, bỏ tôm hoặc thịt vào đảo rồi cho lá ớt vào đảo cùng. Thêm nước vừa đủ ăn, đợi nồi canh sôi là có thể mang ra thưởng thức. 

"Bố của bạn tôi kể rằng ngày trước, khi đi bộ đội, sống với bà con vùng sâu cũng thường xuyên được đãi cơm với canh lá ớt. Khi nhặt lá ớt, bà con nhặt luôn cả các quả ớt để nấu canh, thi thoảng nhai bụp quả ớt xanh cay xè cũng làm nên cảm giác đậm đà khó phai. Giờ đây, các món ăn chế biến từ lá ớt được biết tới nhiều hơn, thậm chí ở các nhà hàng, quán ăn một số nơi còn dùng lá ớt để nhúng lẩu, vừa lạ vừa hấp dẫn", chị Lan Anh chia sẻ thêm. 

Lá ớt được bán trên chợ mạng và chợ chung cư

Lá ớt được bán trên chợ mạng và chợ chung cư

Theo khảo sát, trên chợ mạng, chợ chung cư và các sàn thương mại điện tử, lá ớt cũng được bày bán với giá khoảng 20.000 đồng/bó. Vì loại rau này không phổ biến nên chúng cũng không được bán nhiều, chỉ thỉnh thoảng mới thấy có người rao. 

Chị Hoài Thương - người bán lá ớt trong chợ chung cơ ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: "Để lấy lá ớt bán thì người trồng phải tưới nước đều đặn và hái lúc cây chưa ra quả thì mới có những cành bánh tẻ. Ở quê tôi cũng có những nhà trồng cây ớt để hái lá bán chứ không trồng để thu hoạch quả. 

Lá ớt nấu thịt hoặc tôm là món đặc sản vừa lạ vừa tốt cho sức khỏe

Lá ớt nấu thịt hoặc tôm là món đặc sản vừa lạ vừa tốt cho sức khỏe

Lúc đầu tôi mang bán ở chợ chung cư, nhiều người bình luận kiểu bất ngờ vì không biết lá ớt ăn được và ăn như thế nào. Nhưng cũng có những người đã từng ăn rồi nên biết hương vị của nó. Giờ thỉnh thoảng tôi lại lấy rau củ quả ở quê lên bán, có cả lá ớt. Nhiều người ăn thấy ngon nên đặt hàng liên tục".

Không chỉ lạ miệng, lá ớt còn có tác dụng tốt với sức khỏe như hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, tốt cho mắt. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử những món ngon từ lá ớt nhé, đảm bảo sẽ thích mê ngay.

Đặc sản xưa không ai ăn vì mùi tanh, nay làm thành món lạ ngon khó cưỡng trong các nhà hàng hạng sang, 300.000 đồng/kg
Trước đây, tủy bò ít ai biết tới, không ngờ bây giờ lại thành món đặc sản có giá vô cùng đắt đỏ.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương