Loại quả chỉ có ở Thanh Hóa, xưa không ai biết giờ thành đặc sản được ưa chuộng dịp Tết, 200.000 đồng/quả

H.A - Ngày 02/06/2024 19:08 PM (GMT+7)

Loại quả này đặc biệt đắt khách vào dịp Tết vì màu sắc đẹp mắt và hương vị hấp dẫn.

Bưởi đỏ là đặc sản ở làng Luận Văn, xã Thọ Xương, Thanh Hóa. Trước đây loại quả này là sản vật tiến vua. Lúc còn xanh chúng cũng có màu xanh như những loại bưởi khác nhưng khi quả già và chín sẽ dần chuyển sang mày đỏ gấc từ vỏ cho đến phần ruột bên trong. Vì màu sắc đẹp mắt và vị ngọt hấp dẫn mà những năm gần đây, quả bưởi đỏ Luận Văn rất được ưa chuộng, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. 

Quả bưởi đỏ từng là đặc sản tiến vua

Quả bưởi đỏ từng là đặc sản tiến vua

Anh Hải (một người dân ở Luận Văn) cho biết từng có một thời gian giống bưởi này bị quên lãng, không ai đển ý đến. Một phần là bởi bưởi này khó trồng, năng suất thấp. Sau đó người dân nơi đây đã ươm giống, thay đổi kỹ thuật và cách trồng nên chúng hồi sinh trở lại. 

"Khoảng tháng 10 âm lịch là bưởi bắt đầu chín, kéo dài đến Tết Nguyên đán. Khi ăn chúng có vị ngọt thanh, đặc biệt vỏ bưởi rất thơm, và chúng có thể giữ được độ tươi trong vòng 1-2 tháng", anh Hải tiết lộ. 

Theo tìm hiểu, bưởi đỏ Luận Văn còn có ý nghĩa phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc nên nhiều người lựa chọn để trưng lên mâm ngũ quả ngày Tết. Nắm bắt nhu cầu này, người dân ở đây còn tạo hình có quả bưởi đỏ, viết chữ thư pháp để tăng thêm giá trị, trở thành thứ quả trưng Tết hạng sang "cháy" hàng mỗi dịp Tết đến.

Bưởi đỏ có vỏ và ruột bên trong đều màu đỏ, ăn có vị ngọt thanh

Bưởi đỏ có vỏ và ruột bên trong đều màu đỏ, ăn có vị ngọt thanh

Nếu quả bưởi đỏ thường có giá 70.000-90.000 đồng/quả thì khi được trang trí, viết chữ thư pháp vào, mỗi quả sẽ có giá từ 200.000-400.000 đồng tùy vào trọng lượng và hoa văn. 

Chú Ngạn - người trồng bưởi ở xã Luận Văn cho hay: "Những năm gần đây, giống bưởi này còn được nhân giống tại các xã Xuân Bái, Xuân Lam, Xuân Trường… huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Đến mùa, thương lái ở Hà Nội đến tận vườn đặt mua. Có người bao cả vườn bưởi nên ai chậm chân sẽ không lấy được hàng. 

Tết Giáp Thìn vừa rồi, vườn nhà tôi cung ứng ra thị trường 15.000 quả bưởi đỏ. Mỗi quả bưởi được bán giá 90.000-120.000 đồng với dòng có trọng lượng dưới 1 kg. Những trái đẹp, đều, trọng lượng 1,3-1,5 kg có giá 200.000-250.000 đồng".

Quả bưởi này rất được ưa chuộng vào những dịp Tết, nhiều người mua để làm quà biếu

Quả bưởi này rất được ưa chuộng vào những dịp Tết, nhiều người mua để làm quà biếu

Theo ông Ngạn, bưởi nhà ông là hàng thuần chủng được chọn kỹ từ giống đến chất lượng trái. Bưởi được hái từ cây 6-10 năm tuổi, có mùi thơm mạnh, màu đỏ tự nhiên, bên trong ruột đỏ đậm, mọng nước, trọng lượng 800 gram đến 2 kg. Theo ông, trên thị trường có nhiều loại lai tạo giống bưởi đỏ, chất lượng kém. Màu tuy bắt mắt nhưng không thơm và ngon như giống thuần chủng nên người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua. 

Là đầu mối bán bưởi đỏ Luận Văn ở Hà Đông, Hà Nội, chị Thùy Anh cho biết: "Tết vừa rồi tôi về tận vườn thu mua 4.000 quả bưởi đỏ ở Thanh Hóa. Loại bưởi này có mẫu mã đẹp, màu đỏ hợp với ngày Tết nên ai thấy cũng đặt mua từ vài quả đến vài chục quả để sử dụng làm quà biếu Tết. Có những quả đẹp, kích thước "khủng" tôi bán tới 400.000 đồng/quả khách vẫn rất thích".

Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 100.000 đồng/kg
Người ta ví von ăn quả cà đắng như thưởng thức cà phê phin, lần đầu sẽ thấy rất đắng nhưng ăn lần 2 lần 3 lại nghiện.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương