Loại quả trồng làm cảnh, nay thành đặc sản được ưa chuộng, 250.000 đồng/kg xuất hiện trên mâm ngũ quả Tết

H.A - Ngày 12/02/2024 00:02 AM (GMT+7)

Nếu trước đây quả sung có đầy ở quê, không có giá trị thì giờ đây chúng thành đặc sản làm thành nhiều món ngon, còn xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết tượng trưng cho sự sung túc.

Cây sung được trồng ở bờ ao hoặc trước cửa nhà để làm cảnh. Loại cây này có ở khắp các làng quê Việt Nam. Nó mọc thành từng chùm sum suê, đẹp mắt.

Quả sung là một loại quả độc đáo giống hình giọt nước. Bên trong quả sung chứa đầy hàng trăm hạt nhỏ có thể ăn được. Thịt quả màu hồng, có vị ngọt nhẹ. Loại quả quê này được thu hoạch vào mùa từ tháng 8 đến đầu tháng 10 hàng năm.

Trước đây, quả sung rất ít người quan tâm, cũng không ai mang ra mua bán ở chợ. Ai muốn ăn thì trèo lên cây hái bao nhiêu tùy thích. Nhiều gia đình ở quê có cây sung to nhưng không thèm ngó ngàng, đến mùa sung chín đầy gốc phải hốt vứt bỏ đi. 

Loại quả trồng làm cảnh, nay thành đặc sản được ưa chuộng, 250.000 đồng/kg xuất hiện trên mâm ngũ quả Tết - 1

Vài năm gần đây, loại quả này bỗng được ưa chuộng ở thành phố. Nhiều người tìm mua quả sung về để ăn sống, làm nộm, sung muối ăn kèm với món ốc luộc vô cùng hấp dẫn. 

"Quả sung để ăn sống là sung nếp, chỉ hơi chát nhẹ, các bà bầu lúc nghén hay thèm quả này. Ở làng mình có vài nhà có cây sung nếp, đến mùa mình lại thu mua mang ra Hà Nội bán ở chợ. Những mẻ sung nếp căng mọng, tươi rói chỉ vài tiếng là hết hàng", chị Hoa - một tiểu thương bán rau quả ở chợ Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ. 

Ở các chợ, sung được bán với giá khoảng 20.000-30.000 đồng/kg tùy thời điểm. Nhiều người còn làm sẵn sung muối sẵn đóng thành từng hộp để bán. 

Ngoài sung tươi, sung khô cũng rất được ưa chuộng, trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, sung khô được với giá lên tới 350.000 đồng/kg.

 "Trước tôi hay bán sung tươi nhưng ngày càng nhiều người hỏi quả sung khô vì nó có nhiều công dụng chữa bệnh. Quả sung tươi gửi đi các tỉnh thành sẽ khó bởi nó nhanh bị thâm vỏ, còn sung khô thì có thể bán quanh năm và gửi hàng đi đâu cũng dễ dàng. Khách khi mua về bảo quản cẩn thận để không bị nấm mốc thì có thể dùng dài ngày", chị Hoa chia sẻ. 

Những ngày giáp Tết, sung được nhiều người tìm mua để bày lên mâm ngũ quả với mong muốn gia đình có một năm sung túc đúng như tên gọi của loại trái cây này. Đặc biệt, vào những ngày này, giá sung tăng cao vọt, giá lên tới 250.000 đồng/kg. 

Loại quả trồng làm cảnh, nay thành đặc sản được ưa chuộng, 250.000 đồng/kg xuất hiện trên mâm ngũ quả Tết - 2

Theo đó, dịp Tết, sung được bán theo chùm, một chùm sung có giá dao động từ 50.000-70.000 đồng. Trước kia, sung chùm thờ Tết chỉ phổ biến ở các tỉnh trong Nam. Nhưng vài năm năy, ở các tỉnh miền Bắc người dân cũng dùng quả sung bày lên mâm ngũ quả, đặc biệt ở Hà Nội rất nhiều.

"Gần Tết mỗi ngày tôi lấy 500 chùm sung tươi rói, căng mọng bán ở chợ mà hết vèo vèo, có người mua cả chục chùm cho cả họ hàng nội ngoại. Loại quả này tươi được lâu nên mọi người có thể mua sớm, càng sát Tết giá càng tăng", một tiểu thương bán sung ở chợ Ngã Tư Sở chia sẻ.

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương