Loại quả xưa chín rụng không ai biết đến, giờ thành đặc sản dân thành phố "ưa chuộng", 150.000 đồng/kg

H.A - Ngày 05/07/2024 19:07 PM (GMT+7)

Loại quả này chủ yếu lấy hạt để ngâm rượu hoặc sắc nước uống, mấy năm nay được người thành phố tìm mua vì có nhiều tác dụng với sức khỏe. 

Tại nhiều vùng miền ở Việt Nam có một loại chuối mọc trên rừng, chỉ để lấy hạt chứ ít ai ăn quả như các loại chuối thông thường, đó là chuối hột. 

Chuối hột có tên khoa học là Musa acuminata nằm trong họ Musaceae (các giống chuối nói chung). Chiều cao của mỗi cây chuối hột dao động trong khoảng 3m đến 4m. Phần phiến lá tương đối dài, mặt bên dưới của lá có màu xanh hoặc màu tía. Hoa chuối hột rừng mọc trên phần đỉnh, mọc tương đối thẳng chứ không chũi xuống như chuối ăn quả thông thường. 

Loại quả xưa chín rụng không ai biết đến, giờ thành đặc sản dân thành phố amp;#34;ưa chuộngamp;#34;, 150.000 đồng/kg - 1

Tại Việt Nam, chuối này phân bố nhiều ở vùng cao, các tỉnh thành miền núi ở nước ta như Trường Sơn, Tây Bắc, vùng núi miền Trung... Chúng sinh trưởng tốt ở địa hình núi cao, đất sỏi đá, hấp thụ được nhiều dưỡng chất từ thiên nhiên.

Trước đây chuối hột mọc ở đầy rừng, đến mùa trái chín rụng đầy gốc nhưng ít ai ngó ngàng. Chỉ có người dân địa phương vào hái về sắc thuốc, ngâm rượu. Những năm gần đây, nhiều người truyền tai nhau về vô số tác dụng tốt đến sức khỏe của chuối hột rừng nên chúng được "săn lùng" với giá khá đắt đỏ. 

Bà Đào (ở huyện Tuy Đức, Đắk Nông) cho biết gần đây có nhiều người hỏi mua chuối hột rừng nên bà mang giỏ đi dọc các khe, suối để hái quả, kiếm thêm thu nhập.

Quả chuối hột rừng được phơi khô, đóng túi cẩn thận rồi bán đi khắp các tỉnh thành. Nghề vào rừng hái chuối hột cũng mang lại thu nhập cho người dân miền núi

Quả chuối hột rừng được phơi khô, đóng túi cẩn thận rồi bán đi khắp các tỉnh thành. Nghề vào rừng hái chuối hột cũng mang lại thu nhập cho người dân miền núi

"Chuối hột rừng cho quả quanh năm. Nhiều người thu mua chuối của bà con, sau đó về ủ chín, lột vỏ rồi đem phơi khoảng 3 ngày, đưa vào lò sấy cho khô là có thể xuất bán. Trước đây người dân hay mang ra nắng phơi khô, nhưng bây giờ hiện đại, mọi người cho vào lò sấy để giữ màu sắc, hương vị của nó vừa đảm bảo không có ruồi nhặng bu bám, chuối không bị đen", bà Đào nói thêm.

Anh Thanh (ở Hòa Bình) cho biết chuối hột nên chọn quả bé, nếu các loại chuối khác càng to càng thích thì chuối hột rừng lại khác. Quả càng nhỏ thì nhựa quả chất lượng hơn và chứa nhiều dinh dưỡng hơn.

Loại chuối này có thể ăn lúc chín, thịt ngọt lịm, thơm lừng nhưng chúng có rất nhiều hạt nên không ai mua chuối hột để ăn, chỉ mua về ngâm rượu hoặc sắc uống. 

Chuối hột rừng có nhiều công dụng tốt với sức khỏe

Chuối hột rừng có nhiều công dụng tốt với sức khỏe

Dựa trên cách sơ chế, có thể phân thành chuối hột rừng tươi và dạng dược liệu phơi khô. Trên chợ mạng, chuối hột được bán có 2 loại: loại thái lát chừng 75.000 – 110.000 đồng/kg; khô cả quả khoảng 150.000 đồng/kg.

Anh Thanh cho biết anh còn làm cả  hạt chuối hột rừng khô. Cách lấy hạt chuối hột cũng rất kỳ công, phải để chuối chín mới lấy hạt được, sau đó sao khô và đóng gói. Vì kỳ công hơn nên giá hạt chuối hột rừng cũng khá đắt đỏ. 

Theo một số tài liệu, chuối hột rừng ngâm rượi có vị ngọt thơm, màu vàng nhạt, dùng chữa bệnh thận, sỏi thận, đái tháo đường, đau lưng, nhức mỏi xương khớp, tráng dương, tăng cường sức khỏe phái mạnh, giải nhiệt, bệnh dạ dày, kích thích tiêu hóa,...

Cây dại mọc bờ bụi có đầy gai, tưởng không ăn được nay thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, 120.000 đồng/kg
Từ loại cây đầy gai mọc hoang dại khắp bờ bụi, giờ đây chúng thành món đặc sản có hương vị hấp dẫn, ai ăn cũng thích mê.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương