Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản có hương vị lạ được nhiều người ưa chuộng, 75.000 đồng/kg

H.A - Ngày 29/06/2024 18:52 PM (GMT+7)

Loại quả này có hình dáng giống hệt như quả xoài nhưng kích thước chỉ bằng một nửa. Mấy năm gần đây được người dân thành phố săn lùng vì vừa ngon vừa sạch. 

Trên chợ mạng có vài địa chỉ rao bán một loại quả có hình dáng giống hệt như quả xoài. Tiểu thương cho biết đây là quả quéo, còn gọi là muỗm, chắc chắn nhiều người chưa được ăn thử.

"Hơn chục năm rồi em mới được thưởng thức lại. Cây mọc ở rừng nên sạch khỏi bàn, toàn những cây cổ thụ, mỗi cành chỉ vài quả nhưng không sai như cây xoài đâu mọi người ạ. Quả này lúc xanh thì chua nên có thể chấm muối, dầm đường, còn lúc chín ngọt lịm và thơm nức, mọng nước", chị Hoài (người bán đặc sản Tây Bắc trên chợ mạng) chia sẻ. 

Quả quéo là đặc sản ở núi rừng Tây Bắc, có hình dạng giống xoài, nhiều người nhận xét quả này còn giống quả thanh trà

Quả quéo là đặc sản ở núi rừng Tây Bắc, có hình dạng giống xoài, nhiều người nhận xét quả này còn giống quả thanh trà

Theo đó, chị Hoài bán quả quéo với giá 75.000 đồng/kg, đắt gấp 2-3 lần so với quả xoài. Nhưng vì lạ và chưa từng được ăn thử nên nhiều người tò mò đặt mua về thưởng thức. 

Theo tìm hiểu, quả quéo có danh pháp khoa học là Mangifera foetida Lour, là một loài thực vật thuộc họ Đào lộn hột (Anacardiaceae). Loại quả này được tìm thấy tại các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam… Tại Việt Nam, quả quéo được xem là đặc sản của vùng núi rừng Tây Bắc.

Quéo chua hơn xoài, nhưng khi chín kỹ thì ngọt lịm, có mùi thơm rất riêng

Quéo chua hơn xoài, nhưng khi chín kỹ thì ngọt lịm, có mùi thơm rất riêng

Mỗi năm quả quéo có 2 mùa, từ tháng 3-6 và tháng 10-11. Quéo khi chín màu vàng, thịt mọng nước và có mùi thơm đặc trưng khác hẳn với mùi thơm của quả xoài. Nhiều người còn nhận xét quéo giống thanh trà, mùi vị cũng tương tự. 

Bạn Long (ở Hòa Bình) kể: "Mình còn nhớ trước đây vào rừng có nhiều cây quéo cổ thụ, cây nào cũng to cao nên việc hái quả không hề dễ. Mình và đám bạn trong làng thường dùng gạch ném vào quả để trái rụng xuống. Quả xanh non thì đem về cho bà, cho mẹ nấu canh, còn quả già thì chấm muối ăn tại gốc, hoặc về nhà ủ vài ngày là chín vàng".

Long cho biết những năm gần đây cây quéo hiếm hơn, phải đi vào rừng sâu mới tìm được. Tại các chợ quê, đến mùa có nhiều người mang quéo ra bán với giá khoảng 20.000-30.000 đồng/kg. Còn về thành phố, giá quéo đội lên cao hơn nhiều.

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản có hương vị lạ được nhiều người ưa chuộng, 75.000 đồng/kg - 3
Bên trong quả quéo có màu vàng, mọng nước, được người dân thành phố "săn lùng" về thưởng thức mỗi khi thấy có người rao bán trên chợ mạng

"Quéo và xoài có những hương vị riêng, quéo có mùi thơm hơn xoài nhưng chua hơn. Mình nhớ nhất món quéo nấu canh cá lóc của mẹ, lâu lâu về quê mình vẫn bảo mẹ nấu lại món này để thưởng thức", Long nói thêm. 

Chị Hạnh (ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết quả quéo chua nên trước đây không được ưa chuộng bằng xoài. Nay người dân thành phố thích các loại quả rừng, vừa sạch vừa có hương vị lạ nên quéo được ưa chuộng hơn. Nắm bắt được nhu cầu này, người dân ở vùng núi vào rừng hái quéo để bán.

Được biết, quả quéo có chứa nhiều chất bột, chất đường, chất gôm, axit hữu cơ chủ yếu là axit xitric, caroten 121 đến 363,8mg trong 1.000g, vitamin C 13,2-80mg%, vitamin B… rất tốt cho sức khỏe. 

Đặc sản nổi tiếng có tên rất lạ, nay dân thành phố ưa chuộng vì hương vị thơm ngon, 100.000 đồng/kg
Trước đây loài này chỉ có vua chúa mới được thưởng thức, nay nổi tiếng khắp nơi, được khách du lịch ưa chuộng. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương