Loại quả xưa chín rụng không ai ngó ngàng, nay là đặc sản 200.000/kg, người giàu "săn lùng" khắp nơi

HÀ ANH - Ngày 16/09/2021 20:12 PM (GMT+7)

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, chuối hột rừng được đóng gói cẩn thận, bán với giá lên tới 200.000 đồng/kg.

Chuối hột rừng có tên khoa học là Musa acuminata Colla, mọc hoang dại trong rừng, núi cao, nhất là những nơi ẩm ướt, phổ biến ở khu vực vực miền núi Tây nguyên, Trường Sơn, Tây Bắc, miền Trung, Bắc Trung Bộ. Thân cây có thể cao tới 3-4m, lá có phiến dài, cuống xanh có sọc đỏ. Hoa chuối hột rừng mọc thẳng đứng ở ngọn, có loại màu đỏ thẫm. 

Cây chuối hột rừng mọc ở các cánh rừng ở Tây Nguyên và Tây Bắc

Cây chuối hột rừng mọc ở các cánh rừng ở Tây Nguyên và Tây Bắc

Khác với các loại chuối hột thông thường, chuối hột rừng có thân, buồng và quả nhỏ hơn, mỗi buồng chuối hột rừng thường có từ 6-9 nải, mỗi nải chỉ từ 10-15 trái. Mỗi quả chuối hột rừng chỉ to bằng ngón tay cái, lúc chín màu vàng ươm ăn ngọt lim. Do có nhiều hột nên người dân thường không ăn mà lấy hột làm thuốc, ngâm rượu. 

Quả chuối hột rừng có màu hơi ánh tím

Quả chuối hột rừng có màu hơi ánh tím

Do có nhiều tác dụng cho sức khoẻ, mấy năm gần đây chuối hột rừng được nhiều người săn lùng, trở thành mặt hàng hot. Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, chuối hột rừng tươi và chuối hột rừng khô được bán với giá không hề rẻ. Mỗi kg chuối hột khô có giá lên tới 200.000 đồng/kg. 

Theo khảo sát, trên chợ mạng có bán 2 loại, chuối hột rừng cắt nhỏ và chuối hột rừng nguyên cả. Chuối hột rừng cắt nhỏ có giá đắt hơn vài chục nghìn do công làm mất thời gian hơn. 

Trên sàn thương mại điện tử, chuối hột rừng có giá tới 200.000 đồng/kg

Trên sàn thương mại điện tử, chuối hột rừng có giá tới 200.000 đồng/kg

Là đầu mối bán chuối hột rừng ở Hà Tĩnh, anh Trường Giang cho biết 3 năm nay anh thu mua chuối hột rừng của bà con về chế biến, phơi khô rồi bán sỉ đi khắp các tỉnh thành. "Tôi chọn mua những loại quả có kích thước nhỏ, quả càng nhỏ càng thơm và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Quả được ủ chín rồi lột sạch vỏ, phơi nắng 3 ngày sau đó cho vào lò sấy khô, bản quản cẩn thận, rồi đóng bao bì đẹp. Sau khi chế biến, đóng gói, mỗi kg chuối rừng được bán sỉ bán với giá 50.000-100.000 đồng tùy loại", anh Giang cho hay. 

Ngoài ra, anh Giang còn có cả hạt chuối hột rừng khô. Cách lấy hạt chuối hột cũng rất kỳ công, phải để chuối chín mới lấy hạt được, sau đó sao khô và đóng gói. Vì kỳ công hơn nên giá hạt chuối hột rừng cũng khá đắt đỏ. 

Trên chợ mạng, rất nhiều địa chỉ rao bán chuối hột rừng với nhiều mức giá, nhiều loại khác nhau

Trên chợ mạng, rất nhiều địa chỉ rao bán chuối hột rừng với nhiều mức giá, nhiều loại khác nhau

Anh Giang tiết lộ, chuối hột rừng có quanh năm và khách của anh cũng mua hàng đều. "Tính ra mỗi ngày trung bình tôi bán cả tạ chuối hột khô đi khắp các tỉnh thành. Hàng đảm bảo, thơm ngon nên khách đặt lần đầu sẽ quay lại đặt những lần sau", anh Giang cho hay. 

Vì mang lại giá trị kinh tế, nhiều người dân ở Đắk Nông, Ninh Thuận, Lạng Sơn,... mang giỏ đi dọc các khe, suối để hái chuối hột rừng về bán cho thương lái.

Chị Nga (ở xã Đắk Ngol, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) cho biết thấy có nhiều người hỏi mua chuối hột rừng nên lúc rảnh rỗi chị vào rừng hái rồi về phơi khô bán cho thương lái kiếm thêm thu nhập. Sau đó, vợ chồng chị trở thành "ông chủ" buôn chuối hột rừng ở bản Đoàn Kết, Đắk Ngo. Chị thu mua chuối hột của bà con về chế biến, mỗi tháng xuất bán ra thị trường từ 5-10 tấn chuối hột rừng, thu về vài chục triệu đồng. 

Loại quả xưa chín rụng không ai ngó ngàng, nay là đặc sản 200.000/kg, người giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; khắp nơi - 5

"Tôi chủ yếu dùng lò sấy để giữ màu sắc, hương vị của nó vừa đảm bảo không có ruồi nhặng bu bám, chuối không bị đen", chị Nga chia sẻ.

Theo một số tài liệu, chuối hột rừng ngâm rượi có vị ngọt thơm, màu vàng nhạt, dùng chữa bệnh thận, sỏi thận, đái tháo đường, đau lưng, nhức mỏi xương khớp, tráng dương, tăng cường sức khỏe phái mạnh, giải nhiệt, bệnh dạ dày, kích thích tiêu hóa, bổ thận, lợi tiểu, trị kém ăn, kém ngủ, bồi bổ cơ thể…

Xưa chín rụng đầy không ai thèm nhặt, nay là đặc sản hiếm 280.000/kg, nhà giàu săn lùng ráo riết
Thứ quả rừng mọc hoang dại nay là gia vị được các nhà hàng và nhiều người tìm mua khắp nơi. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương