Xưa mọc đầy không ai ngó ngàng, giờ là đặc sản hiếm và lạ lẫm, 70.000/kg nhiều người "săn lùng"

HÀ ANH - Ngày 11/09/2021 18:20 PM (GMT+7)

Thứ quả rừng Tây Bắc lạ lẫm này khiến nhiều người tò mò, đặt mua khắp nơi. 

Tây Bắc không chỉ khiến du khách ngẩn ngơ vì cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn làm mê đắm bao người bởi những loại rau quả lạ lẫm nhưng cực kỳ ngon miệng. Điều đặc biệt, những hoa trái ở đây chủ yếu được người vùng cao, cư dân bản địa trồng trên núi đồi hay tìm hái trên núi rừng tự nhiên, không chỉ sạch mà còn có vị riêng, có nét hấp dẫn riêng. Trong đó có một loại quả mà chắc chắn nhiều người miền xuôi chưa biết tới, đó là quả mắc sim rừng. 

Mắc sim rừng là thứ quả lạ lẫm với người dân thành phố nhưng nó là món ăn vặt cực ngon của người dân Tây Bắc

Mắc sim rừng là thứ quả lạ lẫm với người dân thành phố nhưng nó là món ăn vặt cực ngon của người dân Tây Bắc

Mắc sim hay còn gọi là mắc sin, khế rừng, khế Mèo, là loại quả có thân dây leo, mọc hoang dại bạt ngàn trong các khu rừng Tây Bắc. Tầm tháng 8 đến tháng 11 hàng năm, khi nắng thu trải vàng trên những thửa ruộng bậc thang bát ngát cũng là lúc mắc sim vào mùa, người vùng cao vào rừng hái thứ quả dại này về thưởng thức.

Nhìn vẻ bề ngoài, loại quả này có vỏ màu xanh, xù xì và hơi ráp, hình dáng hơi giống với quả mướp đắng. Nó có chứa rất nhiều nhựa nên khi cắt những dòng nhựa trắng tinh chảy xuống, sau khi hết nhựa mới lộ phần thịt quả.

Mắc sim có hình dáng hơi giống quả mướp đắng, có vị chua và chát

Mắc sim có hình dáng hơi giống quả mướp đắng, có vị chua và chát

Chị Lài (ở Na Pản, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, Sơn La) cho biết: "Quả mắc sim ăn ngon nhất là lúc còn xanh non, nó có vị chua và chát khé cổ nhưng nếu biết cách kết hợp thì lại rất ngon và lạ miệng nữa. Cách ăn mắc sim cũng không khác gì kiểu ăn nhót xanh. Mắc sim hái về được rửa sạch, ngắt cuống cho chảy bớt nhựa, sau đó thái lát mỏng, ăn kèm với củ đậu, nhót xanh, táo mèo, rồi chấm chẩm chéo, đó là món ăn vặt đặc sản mà ai thử cũng nghiện".

Bán mắc sim ở thành phố Sơn La, chị Hoài cho biết mắc sim ăn cùng nhót xanh và củ đậu trộn muối ớt, hoà quyện giữa vị chua, chát, cay, tê, mặn, ngọt... chị em rất thích. "Khi đến mùa, mỗi ngày tôi bán được vài chục cân mắc sim, đắt hàng nhất là buổi trưa khi chị em văn phòng tan sở hoặc vào dịp cuối tuần khi có khách du lịch ghé qua. Tôi bán chùm 5 quả mắc sim với giá 10.000-15.000 đồng, tương đương gần 70.000 đồng/kg", chị Hoài cho hay. 

Xưa mọc đầy không ai ngó ngàng, giờ là đặc sản hiếm và lạ lẫm, 70.000/kg nhiều người amp;#34;săn lùngamp;#34; - 3

Xưa mọc đầy không ai ngó ngàng, giờ là đặc sản hiếm và lạ lẫm, 70.000/kg nhiều người amp;#34;săn lùngamp;#34; - 4

Dạo một vòng quanh mạng xã hội, nhiều địa chỉ bán đặc sản Tây Bắc có rao bán mắc sim với giá 55.000-70.000 đồng/kg. Một số nơi còn gọt và cắt lát sẵn, tặng kèm chẩm chéo, khách mua về chỉ bỏ ra là có thể thưởng thức được luôn. 

Liên hệ với chị Nguyễn Ngọc (người bán mắc sim trên chợ mạng), chị cho biết mắc sim hiện đang vào mùa nên giá khá rẻ. "Tôi gửi hàng đi khắp các tỉnh, chủ yếu là khách mua sỉ để bán ở địa phương hoặc những người từng biết đến quả mắc sim và thích mùi vị của thứ quả rừng vừa chua vừa chát này. Mắc sim nhiều mủ, nhiều người ngại gọt nên tôi còn gọt sẵn và đóng túi bán cho những chị em có nhu cầu với món ăn vặt chua ứa miếng đến từ rừng núi", chị Ngọc chia sẻ. 

Mắc sim thường ăn kèm với củ đậu, nhót xanh rồi chấm chẩm chéo

Mắc sim thường ăn kèm với củ đậu, nhót xanh rồi chấm chẩm chéo

Cũng bán mắc sim trên chợ mạng ở Hà Nội, chị Vi Thị Linh cho biết trước đây thứ quả này mọc dại ở nhiều trong các cánh rừng nhưng không mấy ai để ý, thỉnh thoảng người dân hái về ăn kèm rau sống và chấm chẩm chéo. "Giờ đây, nó đã trở thành thứ ăn vặt nổi tiếng được du khách ưa chuộng. Đến mùa tôi nhờ người thân gửi ở Điện Biên xuống Hà Nội bán, lúc đầu ít người hỏi mua nhưng gần đây, mắc sim được biết đến nhiều hơn, hàng về tới đâu hết tới đó".

Loại quả xưa chín không ai thèm hái, nay là đặc sản 350.000 đồng/kg, nhiều người săn lùng
Vì có nhiều công dụng với sức khỏe, loại quả rừng này hiện đang được nhiều người tìm mua với giá đắt đỏ. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương