Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng chị em thành phố thích mê, 35.000 đồng/kg

Minh Khuê - Ngày 08/09/2022 23:57 PM (GMT+7)

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu được thiên nhiên ưu đãi, ổi Thanh Hà cho trái to, hương vị thơm ngon đặc trưng, cùi dày, giòn, ngọt.

Cây Ổi được cho là có nguồn gốc ở miền nhiệt đớt châu Mỹ – Brazil, sinh trưởng và phát triển tốt tại những vùng có khí hậu ẩm. Riêng ở Việt Nam, loại cây này được trồng rất nhiều ở khắp các tỉnh thành, là loại quả quê quen thuộc và được yêu thích. Trong đó ổi Thanh Hà là nổi tiếng thơm ngon, giòn ngọt nhất. 

Ổi Thanh Hà là đặc sản nổi tiếng, được người dân thành phố săn lùng

Ổi Thanh Hà là đặc sản nổi tiếng, được người dân thành phố săn lùng

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp của vùng đất này mà ổi Thanh Hà đã trở thành đặc sản cho hiệu quả kinh tế cao nhất trong nhóm cây ăn quả. Thanh Hà là một trong những số ít các địa phương có diện tích trồng ổi lớn nhất Việt Nam; so với các giống cây ăn quả khác, diện tích trồng ổi đứng thứ hai (sau vải thiều) không những của huyện mà còn đứng thứ hai toàn tỉnh Hải Dương.

Theo tìm hiểu, Ổi Thanh Hà có trọng lượng trung bình khoảng 300-500 g/quả. Ổi được trồng tập trung ở những vùng chuyên canh tại các xã: Liên Mạc, Tân Việt, Cẩm Chế, Thanh An, Thanh Lang… của huyện Thanh Hà. Ổi Thanh Hà cho thu hoạch quanh năm nhưng có chất lượng quả ngon nhất là từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Thành phần dinh dưỡng trong trái ổi chứa nhiều vitamin A, C, B6, B12, sắt, kẽm… Những thành phần này có tác dụng tốt với sức khỏe con người như tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ tim mạch, điều trị táo bón, tiểu đường, chống viêm nhiễm…

Ổi Thanh Hà có quanh năm, ngon ngọt, thơm hơn ổi trồng ở những nơi khác

Ổi Thanh Hà có quanh năm, ngon ngọt, thơm hơn ổi trồng ở những nơi khác

Nếu trước đây, ổi Thanh Hà ít người biết đến thì khoảng chục năm trở lại đây, ổi Thanh Hà có mặt trong các siêu thị, trên sàn thương mại điện tử và bán rất đắt hàng. Mỗi kg ổi Thanh Hà có giá từ 25.000-35.000 đồng/kg tùy thời điểm. 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ổi Thanh Hà không có đầu ra nên mới được bán đại trà với giá chỉ 10.000 đồng/kg. Ổi rất nhanh chín nên ở điều kiện nhiệt độ bình thường, quả ổi chỉ để được trong vòng 5-7 ngày. Ở nhiệt độ bảo quản lạnh từ 5-150C và độ ẩm trong không khí từ 85-90% thì có thể duy trì chất lượng quả được trong 3-4 tuần.

"Ổi là một trong những loại trái cây có giá bình dân mà mình rất thích. Khi ăn thử ổi Thanh Hà thì sẽ thấy sự khác biệt so với ổi trồng ở những nơi khác, ổi thanh Hà giòn, ngọt, thơm, cùi dày ít hạt và kích thước trái cũng nhỉnh hơn so với những nơi khác. Từ đó, mình luôn tìm mua ổi Thanh Trà ở chợ và siêu thị về ăn", bạn Hoài Thương (ở Hà Nội) chia sẻ.

Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng chị em thành phố thích mê, 35.000 đồng/kg - 3

Với khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, loại quả đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao này đang được trồng phổ biến tại các hộ dân, được chăm sóc cẩn thận, tuân thủ nghiêm ngặt trong các khâu chăm sóc và bảo quản để giữ được nguyên vẹn hương vị tươi ngon của quả khi bán ra thị trường.

Hiện nay diện tích trồng ổi tại Thanh Hà hơn 1.400ha, đạt năng suất  35.000 tấn mỗi năm. Mặc dù ổi cho thu hoạch quanh năm nhưng có chất lượng quả ngon nhất là từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. 

Loài cá có tên gọi lạ, xưa giá rẻ giờ thành đặc sản cực ngọt và ngon trong nhà hàng nổi tiếng, 600.000 đồng/kg
Đầu mùa nước, cá ké sinh sổi nảy nở, cũng là lúc người dân dọc sông Mã, sông Đà thả lưới "săn" giống cá đặc sản quý hiếm.

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương