Loài cá có tên gọi lạ, xưa giá rẻ giờ thành đặc sản cực ngọt và ngon trong nhà hàng nổi tiếng, 600.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 07/09/2022 23:58 PM (GMT+7)

Đầu mùa nước, cá ké sinh sổi nảy nở, cũng là lúc người dân dọc sông Mã, sông Đà thả lưới "săn" giống cá đặc sản quý hiếm.

Cá ké còn có tên gọi khác là cá chiên, một loại cá da trơn trông dữ tợn với cái đầu to bè, râu ria ngoe nguẩy, dễ đánh bắt nhưng vô cùng khan hiếm. Theo tìm hiểu, cá ké thường sống ở những nước nước chảy xiết, nhiều ghềnh thác như Đà, sông Mã, sông Lô... 

Cá ké là đặc sản của vùng sông Mã, sông Đà, vô cùng khan hiếm

Cá ké là đặc sản của vùng sông Mã, sông Đà, vô cùng khan hiếm

Anh Chính (ở Hòa Bình) chia sẻ, cá ké có kích thước lớn. Trước đây, cá ké có nhiều trong tự nhiên, dễ đánh bắt, những con cá ké sông Đà nặng 20-30kg bày đầy chợ vùng cao, giá còn rẻ hơn thịt lợn. Nhưng 10 năm trở lại đây để bắt được những con cá ké to như thế khó hơn lên trời. Giá cá ké sông Đà cũng vì vậy mà tăng vùn vụt, nhiều nhà hàng đặt mối cả năm cũng chỉ đc vài chục con.

Về chất lượng thịt thì cá ké thuộc top những loài cá nước ngọt ngon nhất. Thịt cá ké có màu vàng ươm như ướp nghệ, rất ít xương dăm, chỉ có xương sống chạy dọc sống lưng. Thịt chắc, con càng to thịt càng chắc, cá ké nhỏ tầm 2-4 kg thịt mềm, ngọt tuyệt hảo, lại giòn giòn sựt sựt. Trên thị trường, giá cá chiên loại có kích thước dưới 5kg có giá lên tới 600.000 đồng/kg, dưới 5 lạng bán lấy giống có giá từ 280.000 đồng/kg trở lên.

Đây là loài cá có giá đắt đỏ, thịt thơm ngon, không có xương dăm

Đây là loài cá có giá đắt đỏ, thịt thơm ngon, không có xương dăm

"Cá ké giờ hiếm lắm, thi thoảng mới có người bắt được một con nặng vài chục cân, nhà hàng săn lùng mua tận nơi với giá cao để làm thành các món ăn đặc sản ở thành phố. Từ lâu thit cá ké đã nổi tiếng thơm, ngon và lạ", anh Chính nói thêm. 

Cá ké trong tự nhiên ngày càng ít, mấy năm gần đây, đầu mùa nước, cá ké sinh sổi nảy nở, cũng là lúc người dân dọc sông Mã, sông Đà thả lưới "săn" giống cá đặc sản quý hiếm để về nuôi thả lồng.

Lúc bắt về, người ta khéo léo gỡ cá khỏi lưỡi câu, chữa lành vết thương, thả nó vào gần bờ, để nó sống ở mực nước tự nhiên vài tiếng cho hồi lại, sau đó mới thả vào lồng.

Thịt cá ké vàng óng

Thịt cá ké vàng óng

Được biết, cá ké là loài ăn tạp, mỗi ngày cho cá ăn 1-2 lần, thức ăn được thả vào rọ để cá rỉa dần. Loài cá ké này cũng thuộc giống ăn ít, chậm lớn, mỗi năm chỉ được hơn một kg. Vì giá cao nên người nuôi cũng không dám bắt ăn mà dành bán cho thương lái và các nhà hàng.

Hiện nay, nhiều người từ Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình...  tìm mua cá giống để nuôi. Tuy vậy, do chỉ đánh bắt mà chưa sản xuất được con giống, nên loại cá này ngày càng khan hiếm. "Hiện chúng tôi đã nuôi thành công cá ké nhưng nuôi bao nhiêu cá cũng không đẻ trứng trong lồng. Có lẽ do điều kiện không phù hợp nên cá không đẻ, thành thử mỗi năm đến mùa nước, người dân làng chài lại đi săn cá ké giống về thả", một ngư dân nuôi cá ké ở Hòa Bình chia sẻ. 

Đặc sản thơm ngon hiếm có ở Lạng Sơn, xưa ít người biết tới, giờ muốn thưởng thức phải đặt trước mới có, 700.000 đồng/kg
Loài ếch này có thịt rất thơm, vốn là món đặc sản để tiến vua. Gần đây, chúng có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được thực khách ưa chuộng dù giá đắt đỏ. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương