Đặc sản hiếm có ở Tây Nguyên, vô cùng đắt đỏ, ai may mắn lắm mới được dịp thưởng thức, 900.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 01/09/2022 23:59 PM (GMT+7)

Thứ mật ong đặc biệt này được cô đọng từ phấn hoa sâm Ngọc Linh, trong không khí mát lạnh cho vị ngọt kèm chút đăng đắng.

Mật ong rừng nguyên chất được khai thác trong những cánh rừng tự nhiên thường rất được người tiêu dùng ưa chuộng, lùng mua khắp nơi dù giá cả cao hơn rất nhiều so với các loại mật ong khác. Nếu như mật ong khoái, mật ong hoa cà phê... là những loại đã quen thuộc thì những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại mật ong vô cùng lạ lẫm, đó là mật ong hoa sâm. Loại mật ong này có màu đen, vị hơi đắng, là đặc sản hiếm có của vùng đất Tây Nguyên.

Theo tìm hiểu, loại mật này chỉ có ở vùng núi cao, trên đỉnh Ngọc Linh từ độ cao 1.400m so với mực nước biển, rất khó khai thác. Thêm nữa, tổ mật ong đắng thường rất nhỏ, cho sản lượng mật ít nên chúng luôn được người sành ăn săn lùng mỗi khi đến mùa.

Mật ong hoa sâm có màu đen, vị hơi đắng

Mật ong hoa sâm có màu đen, vị hơi đắng

Mấy năm gần đây, thỉnh thoảng thấy có người rao bán mật ong hoa sâm trên chợ mạng nên được người tiêu dùng quan tâm. Chị Ngọc Ánh (ở Kon Tum) cho biết loại mật ong rừng cực kỳ quý hiếm, được khai thác tại vùng núi Ngọc Linh, thuộc huyện Đắk Glei nên được gọi là mật ong đắng Ngọc Linh. con ong chuyên hút mật của hoa sâm Ngọc Linh và một số cây dược liệu quý khác tại vùng núi Ngọc Linh nên mật cực kỳ thơm, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các loại mật ong khác.

Ngoài vị ngọt đặc trưng của mật ong rừng còn có vị hơi đắng thanh khi nếm, mật ong hoa sâm có màu nâu đậm hoặc màu đen chứ không phải màu vàng cánh gián như các loại mật thông thường khác. Đặc biệt, chị Hà còn cho biết khi nếm thử loại mật này còn có mùi thơm của nhân sâm.

Đây là đặc sản hiếm có ở Tây Nguyên

Đây là đặc sản hiếm có ở Tây Nguyên

Anh Chính - một đầu mối chuyên gom mật ong hoa sâm để bán ra thị trường chia sẻ, từ lâu vùng núi Ngọc Linh là nơi sinh trưởng của loài sâm quý hiếm, được người dân dùng để bồi bổ và chữa bệnh. Vì vậy, mật của hoa sâm Ngọc Linh luôn được săn lùng, thậm chí cả mùa mới gom được một vài lít để dùng trong gia đình chứ không có để bán.

Những năm gần đây, để lấy được mật, người dân phải lặn lội trong rừng sâu núi thẳm. Hơn nữa, tổ mật ong này thường rất nhỏ, chỉ cho khoảng 300-600ml mật/tổ/năm, do vậy gom lâu mới có 1-2 lít. Tính ra, mỗi mùa anh Chính chỉ thu gom được vài chục lít mật ong sâm Ngọc Linh. Anh Chính cho hay, người tiêu dùng nên chọn mua mật ong ở những địa chỉ quen biết, uy tín, không nên chạy theo quảng cáo, đồn thổi mà mua phải mật kém chất lượng với giá quá cao.

Đặc sản hiếm có ở Tây Nguyên, vô cùng đắt đỏ, ai may mắn lắm mới được dịp thưởng thức, 900.000 đồng/kg - 3

Đặc sản hiếm có ở Tây Nguyên, vô cùng đắt đỏ, ai may mắn lắm mới được dịp thưởng thức, 900.000 đồng/kg - 4

Trên thị trường, loại mật ong này có giá 900.000-1,2 triệu đồng/lít, đắt hơn so với mật ong hoa cà phê hay mật ong khoái

Theo kinh nghiệm của người chuyên đi "săn" loại mật ong quý này, đàn ong thường làm tổ ở cây rỗng thân, vùng có nhiều hoa sâm Ngọc Linh để tiện cho việc đi lấy phấn. Người dân nơi đây chọn các hốc cây có sẵn trong tự nhiên, sau đó dọn sạch từ trong ra ngoài cho ong chúa vào. Để có một tổ ong hoàn thiện, họ sẽ chọn một khúc gỗ khớp với lỗ hốc cây, sau đó lấy đất sét đắp lại, chỉ chừa vài lỗ nhỏ bằng ngón tay đủ cho ong chui qua.

Kẻ trộm có tâm nhất hệ mặt trời: Để lại thư xin lỗi và 150.000 đồng tiền đền bù
Ngay bên dưới câu chuyện, một cuộc tranh luận ngay lập tức được tạo nên bởi các ý kiến trái chiều về hành động "nửa vời" của kẻ trộm.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương